แม้ช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา ภาพรวมธุรกิจค้าปลีกเมืองไทยจะค่อนช้างชะลอตัว จากปัจจัยลบรุมเร้า ทว่าหลังการคลายล็อกเปิดประเทศในช่วงกลางปี ทำให้ธุรกิจเริ่มมีสัญญาณบวกอีกครั้ง โดยเฉพาะตัวเลขนักท่องเที่ยวที่กลับมาเพิ่มขึ้นหลังจากหายไปกว่า 2 ปี ส่งผลดีต่อภาพรวมธุรกิจค้าปลีกอย่างเห็นได้ชัด ภาพรวมศูนย์การค้าแทบทุกแห่งทราฟฟิกกลับมาแล้วกว่า 90% ใกล้เคียงช่วงปกติ จึงทำให้ตลอดช่วงที่ผ่านมาได้เห็นศูนย์การค้า-คอมมูนิตี้มอลล์ แห่งใหม่ผุดขึ้นมากมาย
ที่น่าจับตาคือพี่ใหญ่ของวงการค้าปลีกเมืองไทยอย่าง “เซ็นทรัลพัฒนา” ที่ยังคงเดินหน้าลงทุนโครงการใหม่ๆอย่างต่อเนื่องตลอดช่วงที่ผ่านมา ภายใต้ยุทธศาสตร์ 5 ปี ด้วยมูลค่าการลงทุน 120,000 ล้านบาท เดินหน้าตามแผน “Retail-Led Mixed-Use Development” ตอกย้ำความแข็งแกร่งในการพัฒนาธุรกิจหลัก ทั้งในส่วนของ ศูนย์การค้า ที่อยู่อาศัย อาคารสำนักงาน และโรงแรม รวมกันกว่า 180 โครงการ ใน 30 จังหวัดทั่วประเทศภายใน 5 ปี โดยมีธุรกิจศูนย์การค้าเป็นแกนหลักสร้างรายได้กว่า 80%
ล่าสุดได้เผยโฉมอีกหนึ่งโปรเจ็คไฮไลท์โปรเจ็ค “Marché Thonglor” (มาร์เช่ ทองหล่อ) โครงการมิกซ์ยูส ในรูปแบบคอมมูนิตี้มอลล์แห่งแรกของเซ็นทรัลพัฒนา หลังเข้าซื้อการจาก สยามฟิวเจอร์ดีเวลอปเมนท์ (SF) ในปี 2564 ซึ่งเป็นการพลิกโฉมพื้นที่เดิมของ “มาร์เก็ตเพลส ทองหล่อ” เดิม บนพื้นที่กว่า 5 ไร่ บริเวณหน้าทองหล่อซอย 4 ในคอนเซ็ปต์ Mixed use Lifestyle Center ขนาดใหญ่ ด้วยมูลค่าการลงทุนกว่า 2,000 ล้านบาท มีเป้าหมายเพื่อเติมเต็มด้วย Curated Day & Night Experiences ตอบรับเทรนด์การใช้ชีวิตเมืองโดยพร้อมเปิดให้บริการอย่างเต็มรูปแบบในเดือนมีนาคม 2566
สำหรับโครงการ Marché Thonglor (มาร์เช่ ทองหล่อ) เป็น Mixed-Use Lifestyle Destination พื้นที่โครงการ (GFA) รวม 60,000 ตร.ม. ภายใต้การร่วมทุนพัฒนาระหว่าง “เซ็นทรัลพัฒนา” ในส่วนคอมมูนิตี้มอลล์ และ “ยูนิเวนเจอร์” ในส่วนอาคารสำนักงาน ภายใต้คอนเซ็ปต์ “Here You Can Be” เป็นทุกอย่างที่อยากเป็นที่มาร์เช่ ทองหล่อ เติมเต็มด้วย Curated Day & Night Experiences เพื่อเป็นเดสติเนชั่นของทุกไลฟ์สไตล์และทุกเจเนอเรชั่น
ชู 3 กลยุทธ์ จับไลฟ์สไตล์ ย่านกำลังซื้อสูง
โดยการเปิดตัวโครงการดังกล่าวเป็นการขยายโครงการที่เชื่อมต่อย่าน CBD ของเมืองได้ครอบคลุมยิ่งขึ้น เพื่อต่อยอดด้วยแนวคิด Center of Life ด้วยโครงการใหม่ที่มีแนวคิดตอบโจทย์และครบครันมากยิ่งขึ้น ร้านค้าร้านอาหารมีความหลากหลายมากที่สุด ผ่าน 3 กลยุทธ์สำคัญ ได้แก่
1.The Most Prime Location of Thonglor: ทองหล่อมีศัยภาพในการเติบโตสูง ซึ่งมาร์เช่ ทองหล่อตั้งอยู่ในโซนทองหล่อตอนต้น เชื่อมต่อกับ BTS สถานีทองหล่อเพียง 500 เมตร ด้วยทำเลที่หรูที่สุดของทองหล่อ รวมโรงแรม 5 ดาว 10 แห่ง รวมกว่า 2,700 ห้อง และคอนโดมิเนียมสุดมิเนียมหรูราคา 290,000 บาท/ตร.ม. รองรับนักท่องเที่ยวและคนที่มีกำลังซื้อสูง
และยังเป็นการรองรับ Hub of Modern Workplaces ย่านทองหล่อกำลังเติบโตด้วยอาคารสำนักงานที่กระจายอยู่ทั่วพื้นที่ โดยมาร์เช่ ทองหล่อมีพื้นที่อาคารสำนักงาน 13,700 ตร.ม. ซึ่งจะเติมเต็มพื้นที่อาคาร
2. The Affluent & Multifaceted District: ทองหล่อเป็นย่าน High-End lifestyle ที่เติบโตต่อเนื่อง และเป็นพื้นที่ที่ตอบโจทย์ได้ทุกไลฟ์สไตล์ รวบรวมคนหลายกลุ่มกว่า 1,000,000 คน ตั้งแต่ ภายในโซนสุขุมวิท ตอนกลางคือ นานา, อโศก, พร้อมพงษ์, เอกมัย, ทองหล่อ
นอกจากนี้ยังเชื่อมต่อไปยังย่านอื่นๆ เช่น เพชรบุรีตัดใหม่, พระราม 4, อ่อนนุช, คลองตัน บริการลูกค้า 24 ชั่วโมง ซึ่งเป็นการใช้ชีวิตของคนเมืองยุคใหม่ที่มี Flexible Living ได้แก่ กลุ่มคนทำงานรุ่นใหม่จาก Tech Company และ Start-Up, สายปาร์ตี้ชอบแฮงค์เอาท์, กลุ่มครอบครัว และ Expat ต่างชาติ
3.The Neighbourhood Mixed-Use Development: ทองหล่อเป็นย่านศักยภาพที่ยังขาดโครงการระดับแลนด์มาร์กมาเติมเต็ม “มาร์เช่ ทองหล่อ” จึงเป็น One-Stop Destination ที่ใกล้ชิดผู้คนในย่าน พร้อมพลิกโฉมย่านทองหล่อให้สามารถตอบโจทย์กลุ่มลูกค้าได้หลากหลายมากขึ้น ตอบโจทย์การใช้ชีวิตได้แบบ all day & all night โดยมีจุดเด่น ได้แก่
Curated Food & Hangout Destination: ยกระดับความหลากหลายของร้านอาหารและร้านสไตล์กินดื่ม รวมกว่า 50 ร้าน มากที่สุดในทองหล่อ พบกับ High-End Dining, ร้านอาหารญี่ปุ่นระดับพรีเมียม สไตล์ omakase, Unique Restaurant และ Hangout Destination แห่งใหม่รวมร้านกินดื่มและ Skybar หลากหลายสไตล์
พื้นที่จอดรถ 24 ชั่วโมง: ที่ชั้นใต้ดินถึง 3 ชั้น รองรับได้ 425 คัน มากที่สุดในทองหล่อ Vertical Oasis & Pet-Friendly: เติมเต็มพื้นที่สีเขียว 2,300 ตร.ม. ใกล้ชิดธรรมชาติ เชื่อมต่อพื้นที่ outdoor กับ indoor โดยเน้นสวนแนวตั้ง และยังมีพื้นที่สำหรับกิจกรรมต่างๆ ในชีวิตประจำวันของคนเมือง และพื้นที่สำหรับพาสัตว์เลี้ยงมาเดินเล่นในทำเลใกล้บ้าน
คอมมูนิตี้มอลล์ 5 ชั้น รับไลฟ์สไตล์กิน ช้อป เที่ยว และแฮงค์เอาท์เช้าจรดค่ำ
นอกจากนี้ภายในโครงการ ประกอบไปด้วย ส่วน Podium ที่เป็น Community Mall 5 ชั้น บนพื้นที่ 13,600 ตร.ม. มีร้านค้าร้านอาหารเปิดให้บริการลูกค้าตั้งแต่เช้าถึงค่ำ ตอบโจทย์ทุกไลฟ์สไตล์ทั้ง กิน ช้อป เที่ยว และแฮงค์เอาท์หลังเลิกงาน ประกอบไปด้วยโซนต่างๆ ได้แก่
- G Floor: เซ็นทรัล ฟู้ด ฮอลล์ สุดยอดฟู้ดสโตร์ที่ดีที่สุดในเอเชีย คัดสรรสินค้าอุปโภคบริโภคอย่างพิถีพิถันจากทั้งในและต่างประเทศ
- M Floor: ศูนย์รวมร้านสไตล์ Grab&Go ที่รวบรวมความอร่อย และร้านอาหารชื่อดังระดับตำนาน
- 2nd Floor: ศูนย์รวมร้านอาหารหลากหลายแบรนด์ดัง และครอบคลุมหลากหลายประเภทอาหาร
- 3rd Floor: ศูนย์รวมสินค้า Lifestyle & Fashion ครบครันมากที่สุดในทองหล่อ
- 4th Floor: ศูนย์รวม Beauty Clinic & Wellness อาณาจักรที่ครอบคลุมทุกเรื่องความงาม สวย ครบ จบในที่เดียว
- 5th Floor: Hangout Destination รวบรวมร้าน กิน ดื่ม ยอดฮิต หลากหลายทุกสไตล์ ชวนกันมาแฮงค์เอาท์หลังเลิกงาน
ขณะที่ในส่วนของ Tower ที่เป็นส่วนของ Office Lifestyle ให้เช่า 12 ชั้น ภายในคอนเซ็ปต์ “Flexible-Hours” เปิดให้บริการ 24 ชม. เพื่อรองรับการทำงานและไลฟ์สไตล์ของคนทำงานในบริษัทยุคใหม่
อ่านเพิ่มเติม