Google ประเทศไทย เผยผลคำค้นหายอดนิยมประจำปี 2565 หรือ Year in Search ซึ่งเป็นการประมวลภาพรวมว่าคนไทยสนใจเรื่องอะไรตลอดทั้งปีที่ผ่านมา ไม่ว่าจะเป็นเทรนด์ บุคคล หัวข้อ หรือเหตุการณ์สำคัญต่าง ๆ โดยในปีนี้ คำค้นหาอย่าง “บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ” ซึ่งเป็นโครงการรัฐบาลยังคงครองแชมป์อันดับหนึ่งต่อเนื่องเป็นปีที่ 4 ในขณะที่เทรนด์การค้นหาเพื่อความบันเทิงมาแรง ภาพยนตร์ ละคร/ซีรีส์ และเกมคว้า 5 ใน 10 อันดับคำค้นหายอดนิยมประจำปีไปครอง
สำหรับ 10 อันดับของ Year in search ประจำปี 2022 ได้แก่
เงินช่วยเหลือจากรัฐเป็นสิ่งที่ผู้คนให้ความสนใจ
การวิเคราะห์จากเสิร์ชเอนจินยักษ์ใหญ่ระบุว่า แม้ว่าสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 เริ่มคลี่คลายลง แต่ยังคงส่งผลกระทบต่อชีวิตความเป็นอยู่และต่อภาคธุรกิจของประชาชนทั้งประเทศอย่างต่อเนื่อง ทำให้คนไทยยังคงให้ความสนใจโครงการต่าง ๆ และวงเงินช่วยเหลือจากภาครัฐ โดย 2 ใน 10 ของหมวดคำค้นหายอดนิยมปีนี้มาจากโครงการรัฐบาล ได้แก่ “บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ” ที่ติดโผเป็นอันดับ 1 และ “คนละครึ่ง เฟส 5” ในอันดับที่ 3
อย่างไรก็ดี ในแง่ของความบันเทิงและการศึกษา Google ประเทศไทยพบด้วยว่า คนไทยเริ่มหาวิธีผ่อนคลายกันมากขึ้น โดย 5 ใน 10 ของคำค้นหายอดนิยมประจำปีนี้เป็นหมวดหมู่ที่เกี่ยวกับความบันเทิง ได้แก่ “ใต้หล้า” “คังคุไบ” “ด้วยรักและหักหลัง” “คือเธอ” และ “Wordle” เกมทายคำซึ่งเป็นคำค้นหายอดนิยมที่ติดอันดับทั่วโลกในปีนี้
นอกจากนี้ ผู้คนยังสนใจค้นหาคำที่เกี่ยวข้องกับการศึกษาอย่าง “ศธ 02” ที่เป็นระบบบริหารสถานศึกษาแบบออนไลน์สำหรับครูและนักศึกษาระดับอาชีวะศึกษา ซึ่งติดโผอันดับ 10 และ “Botnoi Voice” เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความ (Text to Speech) ด้วย AI ที่ครูและนักเรียนนำไปใช้ในการเรียนการสอน ก็ติดโผอันดับ 6 ด้วยเช่นกัน
คนไทยติดตามข่าวสารทั้งในและต่างประเทศ
สำหรับในด้านข่าวสาร Google พบว่า ในปีนี้มีหลายเหตุการณ์ที่คนไทยให้ความสนใจ โดย “ข่าวแตงโมล่าสุด” ติดโผอันดับ 1 ในหมวดข่าวยอดนิยม เช่นเดียวกับ “ข่าวกราดยิง” จากเหตุกราดยิงศูนย์เด็กเล็กใน จ. หนองบัวลำภู นอกจากนี้ คนไทยยังให้ความสนใจและติดตามเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นทั่วโลก เช่น สถานการณ์ความขัดแย้งระหว่างรัสเซียและยูเครน และ “ข่าวอิแทวอน” โศกนาฏกรรมที่เกิดขึ้นใจกลางกรุงโซล
คนไทยเริ่มเดินทางออกไปเที่ยวมากขึ้น
ภาคการท่องเที่ยวเริ่มกลับมาฟื้นตัว สอดคล้องกับข้อมูลจาก Google Trends ที่เผยว่าคำค้นหา “เที่ยว” ในปีนี้เพิ่มขึ้น 53% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่ผ่านมา โดยการค้นหายอดนิยมเกี่ยวกับสถานที่ท่องเที่ยวในประเทศ ซึ่งรวมถึงเมืองรองต่าง ๆ ในปีนี้ ปรากฏว่า “กรุงเทพมหานคร” ติดโผอันดับ 1 ตามมาด้วย สุพรรณบุรี, หัวหิน, เชียงใหม่ และ ระยอง ในอันดับ 2-5 ตามลำดับ ส่วนหมวดสถานที่ท่องเที่ยวต่างประเทศยอดนิยมเป็นประเทศในแถบเอเชียที่ใช้เวลาเดินทางไม่นานมากนัก โดย “สิงคโปร์” ติดโผอันดับ 1 ตามมาด้วย เวียดนาม, ลาว, ญี่ปุ่น และ เกาหลี ในอันดับ 2-5 ตามลำดับ
นอกจากนั้น Google ยังพบด้วยว่า การค้นหาคำว่า “คอนเสิร์ต” ยังเติบโตขึ้นถึง 135% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน โดยคำค้นหายอดนิยมในหมวดคอนเสิร์ตในปีนี้ได้แก่ “คอนเสิร์ตจัสติน” ที่ติดโผอันดับ 1 ตามมาด้วย คอนเสิร์ต Kamikaze 2022, คอนเสิร์ตเบิร์ด, คอนเสิร์ต BTS และ คอนเสิร์ต BLACKPINK ในอันดับ 2-5 ตามลำดับ
นอกจากการค้นหาในหมวดต่าง ๆ ข้างต้นแล้ว คนไทยยังเข้ามาหาค้นหา “วิธี” ต่างๆ บน Google โดยหลังจากที่รัฐบาลประกาศให้โควิด-19 เป็นโรคประจำถิ่น ผู้คนก็หันมาให้ความสนใจการค้นหาวิธีต่างๆ เพื่อที่จะสามารถดูแลตัวเองและครอบครัว เช่น “วิธีตรวจ ATK” ติดโผอันดับ 1 ในหมวดคำค้นหายอดนิยมเกี่ยวกับวิธี ส่วน “วิธีลงทะเบียนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ” และ “วิธีรักษาโควิด” ติดโผอันดับ 2-3 “วิธีเล่นรูบิค” และ “วิธีทำข้าวเหนียวมูนมะม่วง” ก็ติดอันดับในปีนี้ด้วยเช่นกัน
คุณศารณีย์ บุญฤทธิ์ธงไชย หัวหน้าฝ่ายการตลาด Google ประเทศไทย กล่าวว่า “Google Search เป็นช่องทางหนึ่งที่คนไทยจำนวนหลายล้านคนเลือกใช้ในค้นหาข้อมูล ดังนั้น เทรนด์การค้นหาในแต่ละปีจึงแสดงให้เห็นถึงสิ่งที่คนไทยให้ความสนใจเป็นอันดับต้น ๆ ซึ่งนอกจากจะมีความน่าสนใจแตกต่างกันไปแล้ว ยังอาจทำให้เกิดไอเดียในการลองทำอะไรใหม่ ๆ เช่น ลองทำสูตรอาหารใหม่ ๆ หรือดูรายการใหม่ ๆ นอกจากนี้ ยังช่วยให้ผู้คนได้กลับมาทบทวนถึงสิ่งต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นในชีวิตของพวกเขาตลอดทั้งปีที่ผ่านมา ในขณะเดียวกัน ผู้ประกอบการหรือแม้กระทั่งครีเอเตอร์ ยังสามารถนำข้อมูลเหล่านี้ไปต่อยอดทางธุรกิจหรือเป็นไอเดียในการสร้างสรรค์คอนเทนต์ เช่น หมวดวิธี ที่ทำให้เราเข้าใจว่าคนสนใจค้นหาวิธีทำอะไร หรือหมวดร้านอาหาร ว่าคนสนใจอาหารประเภทใด”
ทั้งนี้ ทาง Google ได้รวบรวมสถิติการเสิร์ชในหมวดหมู่ต่าง ๆ ดังนี้