ธุรกิจค้าปลีกหรือห้างฯ เป็นอีกหนึ่งตลาดที่ต้องเผชิญการเปลี่ยนแปลงอย่างหนักในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา โดยเฉพาะเซ็กเม้นต์ “ศูนย์การค้า” จากการขยายตัวของเหล่าอีคอมเมิร์ซ (e-Commerce) ประกอบกับสถานการณ์แพร่ระบาดของโควิด-19 ทำให้พฤติกรรมการช้อปของคนไทยเปลี่ยนไป ไม่ได้ต้องการมาเดินห้างเพื่อช้อปอย่างเดียว แต่ต้องการมาแฮงก์เอาท์ด้วย ส่งผลให้ผู้เล่นในตลาดต้องปรับตัวขนานใหญ่ ด้วยการรีโนเวทศูนย์การค้า และเติมแม็กเน็ตใหม่ๆ ให้ตอบรับกับไลฟ์สไตล์ผู้บริโภคที่เปลี่ยนไป เพื่อสร้างประสบการณ์ใหม่และดึงลูกค้าให้เข้ามาอยู่ในศูนย์การค้านานขึ้น
หนึ่งในตัวอย่างของการปรับตัวคือ การปรับโฉมศูนย์การค้า “จังซีลอน ป่าตอง ภูเก็ต” โดยศูนย์การค้าแห่งนี้เปิดให้บริการมาตั้งแต่ปี 2549 กระทั่งในช่วงต้นปีนี้ ทางศูนย์การค้าได้ปรับโฉมครั้งใหญ่ และล่าสุดพร้อมจะเปิดให้บริการแล้ว ด้วยโฉมใหม่ที่จะเปิดประสบการณ์ช้อปปิ้งท่ามกลางธรรมชาติใจกลางป่าตองให้กับนักช้อปทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศ
คุณประวิช จรรยาสิทธิกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ภูเก็ตสแควร์ จำกัด ผู้บริหารศูนย์การค้าจังซีลอน ป่าตอง ภูเก็ต เปิดเผยถึงความคืบหน้าการปรับปรุงศูนย์การค้าบนพื้นที่กว่า 200,000 ตร.ม. ภายใต้แนวคิดใหม่ “The Oasis of Shopping in Patong” ว่า ขณะนี้ทางศูนย์การค้ามีความพร้อมที่จะเปิดให้บริการในเฟสแรกแล้ว โดยยังคงมีพื้นที่เช่าหลัก (Anchor Tenant) ได้แก่ บิ๊กซี (Big C) ห้างสรรพสินค้าโรบินสัน (Robinson) โรงภาพยนตร์ เอส เอฟ ซีเนม่า (SF cinema) และพันธมิตรร้านค้าที่สอดรับ New Normal Lifestyle ของนักช้อปจากทั่วโลกอีกครั้ง
สำหรับโซนและร้านค้าที่พร้อมเปิดให้บริการในเฟสแรก ได้แก่
1. โซนเดอะโบทานิกา (The Botanica Zone) ที่อยู่ติดถนนป่าตองสาย 3 จุดเชื่อมต่อระหว่างโซนต่างๆ รวมทั้งโรงแรมระดับ 5 ดาว โดยภายในโซนตกแต่งบรรยากาศในรูปแบบ “Color of Blooming Flowers” เพิ่มความสนุกสดใสด้วยดอกไม้หลากหลายสีสัน ทำให้การช้อปปิ้งของคุณใด้สนุกมากยิ่งขึ้น โดยโซนนี้จะประกอบไปด้วย
– ชั้น 1: ห้างสรรพสินค้าโรบินสัน (Robinson) และบิ๊กซี (Big C) นอกจากนั้นยังมีแบรนด์เสื้อผ้าแฟชั่น รองเท้า, เครื่องสำอาง และแอกเซสซอรีชั้นนำ ที่พร้อมเปิดให้บริการ ได้แก่ Coach, Jaspal, CPS, CC DOUBLE O, Playboy, New Era, Under Armour, Charles & Keith, Annebra, Levi’s, Playboy,Hollywood Studio Store, Lee Cooper, Rip Curl, 71 Export, Ikon, Garmin, G-SHOCK, Shoebar, Havaianas, Fitflop, Crocs, Bata, Samsonite, Moshi Moshi, The Coffee Club, Swensen’s, Eye Love It, Top Charoen Optical, KT Optic, Watsons, Sunshine Service และ Boots
– ชั้น 2 : ห้างสรรพสินค้าโรบินสัน (Robinson) และบิ๊กซี (Big C)
– ชั้น 3 : โรงภาพยนตร์ SF cinema, Banana IT, Kidzooona, Froggy’s Fun Park, True, Samsung, ttb and AIS
2. โซนเดอะจังเกิ้ล (The Jungle) คืออาคารต่อเนื่องจากถนนป่าตองสาย 2 ที่เป็นทางเข้าหลักของศูนย์การค้า จึงเน้นการตกแต่งด้วยบรรยากาศที่มีความ “Authentic and Warm Welcome” พร้อมต้อนรับนักท่องเที่ยวทุกคน ผสานความเป็นธรรมชาติเข้ากับงานสถาปัตยกรรมได้อย่างกลมกลืนและลงตัว ในรูปแบบของ “Tropical Resort Mall” ให้ความรู้สึกผ่อนคลาย สบาย สดชื่น เพิ่มเติมด้วย Pop Up Space ในรูปแบบของคาเฟ่ ให้ได้ช้อปปิ้งได้สนุกยิ่งขึ้น โดยภายในอาคารนี้พร้อมเปิดให้บริการที่บริเวณชั้น1 ประกอบไปด้วยร้านค้า ได้แก่ X=Act, Volcom, Jelly Dreams, Viera by Regazze, Jelly Bunny Misty Mynx, LYN, American Eagle Outfitters, Rip Curl, AIIZ, VNC, Shoebar, Botanique, Sunshine Service, Eye Center, Havaianas, Lee Cooper, Studio7, Naraya, The Coffee Club, Buger King, Swensen’s และ Starbucks นอกจากนั้นยังมีโซนธนาคาร ได้แก่ K Bank, KTB, BAY, SCB และ BBL
3. โซนเดอะเบย์ (The Bay Zone) ลานเอนกประสงค์กลางแจ้งใจกลางศูนย์การค้า โดยมีร้านค้าพร้อมเปิดให้บริการ ได้แก่ Shabushi, McDonald’s และ KFC
นอกจากการรีโนเวทศูนย์การค้าในคอนเซ็ปท์ใหม่แล้ว บริษัทฯ ยังได้เตรียมงบการตลาดกว่า 15 ล้านบาท เพื่อจัดกิจกรรมโปรโมชันสุดพิเศษเอาใจขาช้อป กับ “Tourist Privilege Card” รับส่วนลดสูงสุดถึง 50% และสิทธิพิเศษมากมายจากร้านค้าที่ร่วมรายการ และโปรโมชัน “Santa Treasure” เมื่อช้อปครบทุก 1,000 บาทขึ้นไป จากร้านค้าภายในศูนย์การค้า สามารถร่วมสนุกเล่นเกมลุ้นรับของรางวัล Gift Voucher และ Jungceylon Collection มูลค่ารวมกว่า 1 ล้านบาท ตั้งแต่วันที่ 16 ธ.ค. 65 – 1 ม.ค. 66 พร้อมกันนี้ ยังจัดอีเว้นท์สร้างสีสันและความสุขให้กับนักช้อปนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ ในช่วงเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ที่กำลังจะมาถึง ตอกย้ำความเป็น “Shopping Destination in Patong”
โดยพบกับไฮไลท์ความบันเทิงและความสนุกสนานกับการแสดงโชว์สุดพิเศษ ภายใต้แนวคิด “The Flora Fairytale” ปรากฏการณ์เหนือจินตนาการที่เหล่าดอกไม้จะพากันเบ่งบานพร้อมกัน เพื่อเฉลิมฉลองให้กับช่วงเวลาอันแสนวิเศษที่รอคอย กับการเดินทางครั้งใหม่ที่ยิ่งใหญ่ของ “จังซีลอน” พร้อมเปิดตัวนักแสดงสาวสวยมากความสามารถ ที่จะมาแจกความน่ารักสดใสให้ได้คลั่งรักกันทั้งจังหวัดภูเก็ต กับมินิคอนเสิร์ตจาก “โบว์ เมลดา สุศรี” ในวันที่ 16 ธ.ค. 65 ตั้งแต่เวลา 16.00 น. ณ โซนโบทานิกา ฮอลล์ 2 ศูนย์การค้าจังซีลอน ป่าตอง ภูเก็ต
และพลาดไม่ได้.. กับงานขบวนพาเหรดสุดยิ่งใหญ่อลังการตระการตา ในงานเปิดฤดูการท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต โดยในปีนี้ศูนย์การค้าจังซีลอน ร่วมกิจกรรมภายใต้คอนเซ็ปต์ “Jungceylon The Floral Caravan” ขบวนความสวยงามผ่านมวลดอกไม้นานาพันธุ์ พร้อมเหล่าหมู่แมลง ผีเสื้อ และทูตนางฟ้าที่มาร่วมกันเฉลิมฉลองกันอย่างสนุกสนานในโอกาสนี้ และพิเศษสุด!! กับการเปิดตัวราชินีแห่งความงาม “โบว์ เมลดา” ที่จะมาร่วมในขบวนเฉลิมฉลองของจังซีลอน ในงาน Phuket Carnival ณ หาดป่าตอง เวลา 18.00 น.
ความสนุกยังไม่หมดแค่นั้น ยังมีการแสดง Percussion LED Drumline สุดมันส์จากวงต๊ะตึ้งโม้ง ระหว่างวันที่ 16 – 21 ธ.ค. 65 พร้อมกับร่วมลุ้นและเชียร์ไปกับ “World Cup 2022 Live” คู่เดือดในรอบรองชนะเลิศ และชิงชนะเลิศ บนจอ LED ยักษ์ขนาดใหญ่ ณ โซนเดอะเบย์ ระหว่างวันที่ 17 – 18 ธ.ค. 65 ตลอดจนเฉลิมฉลองเทศกาลแห่งความสุขไปพร้อมกันกับกิจกรรม “Santa Troop & Show” ขบวนพาเหรดซานตาคลอสนานาชาติกว่า 10 ประเทศในชุดประจำชาติแสนน่ารัก ที่จะมาเดินรอบศูนย์การค้าฯ ให้นักท่องเที่ยวได้ร่วมกันถ่ายภาพกันอย่างเพลิดเพลิน พร้อมส่งมอบความสุขผ่านการ “ให้” ไม่รู้จบในกิจกรรม “Christmas Carol” ร่วมฟังเพลงจากนักร้องประสานเสียงรุ่นเยาว์ ระหว่างวันที่ 22 – 25 ธ.ค. 65, ปลดปล่อยอารมณ์ไปกับเพลงฮิตยุค 90 ในงาน “Christmas Party Back to 90’s Hits” กับนักร้องสาวเสียงคุณภาพระดับประเทศ “พริมาภา กรโรจนชวิน” หรือ นก – KPN และสนุกสุดเหวี่ยงในค่ำคืนส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่สุดร้อนแรงกับ “Cabaret Show” ในวันที่ 31 ธ.ค. 65 ต่อเนื่องความสนุกรับปีใหม่ 2566 กับการแสดงมายากลอารมณ์ดี “Clown Magic Show” ในวันที่ 1 ม.ค. 66
ทั้งนี้ คุณประวิชคาดว่า การปรับโฉมใหม่ในครั้งนี้ จะเสร็จสมบูรณ์และพร้อมเปิดให้บริการอย่างเต็มรูปแบบในเดือนธันวาคมปี 66 และจะสร้างประสบการณ์ช้อปปิ้งรูปแบบใหม่ที่หาไม่ได้จากโลกออนไลน์อย่างแน่นอน