HomeAutomobileรถพลังงานแสงอาทิตย์ Lightyear 0 เริ่มต้นผลิตแล้ว เตรียมส่งมอบล็อตแรก 150 คัน ราคา 8.9 ล้านบาท

รถพลังงานแสงอาทิตย์ Lightyear 0 เริ่มต้นผลิตแล้ว เตรียมส่งมอบล็อตแรก 150 คัน ราคา 8.9 ล้านบาท

แชร์ :


หากในสัปดาห์ที่ผ่านมา หลายคนจะยังรู้สึกว้าวกับการเปิดตัวของบริษัทผู้ผลิตรถยนต์ชื่อก้องอย่างเทสล่า (Tesla) ในประเทศไทย มาวันนี้ ตลาดรถยนต์ EV อาจมีรถยนต์พลังงานแสงอาทิตย์ก้าวขึ้นมาเป็นคู่แข่งแล้วก็เป็นได้ เพราะค่าย Lightyear ผู้ผลิตรถยนต์พลังงานแสงอาทิตย์ที่วิ่งได้โดยไม่ต้องชาร์จเป็นเวลาหลายเดือน ออกมาบอกแล้วว่าพวกเขาเองก็เริ่มผลิตรถยนต์พลังงานแสงอาทิตย์รุ่น Lightyear 0 ในเชิงพาณิชย์แล้ว

สำหรับรถ Lightyear รุ่นแรกคาดว่าจะมีราว 150 คัน และจะถูกส่งมอบให้กับคนที่สั่งจองมาก่อนแล้วในราคาคันละ 259,000 เหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 8.98 ล้านบาท โดยปัญหาของ Lightyear ในตอนนี้คือ โรงงานผลิตในฟินแลนด์ค่อนข้างผลิตได้ช้า โดยทำได้เพียงสัปดาห์ละหนึ่งคันเท่านั้น แต่คาดว่าภายในกลางปี 2023 บริษัทจะสามารถผลิตรถได้มากขึ้น โดยอาจอยู่ที่ 5 คันต่อสัปดาห์เลยทีเดียว

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

จุดเด่นของรถยนต์พลังงานแสงอาทิตย์ค่าย Lightyear คือการตีโจทย์ได้ลึกซึ้งกว่า โดยพวกเขาบอกว่า โซลูชันการแก้ปัญหาโลกร้อน – สภาวะแวดล้อมเป็นพิษ ด้วยการเปลี่ยนมาใช้รถยนต์พลังงานไฟฟ้าแบบในปัจจุบันยังไม่ใช่วิธีการที่ถูกต้อง และอาจสร้างปัญหาให้โลกแทนที่จะแก้ปัญหา เนื่องจากกลยุทธ์ในการแข่งขันของบริษัทผู้ผลิตก็คือ ต้องหาทางทำให้รถยนต์วิ่งได้ระยะทางไกลที่สุด

lightyear

รถยนต์ EV ที่ไม่แข่งเรื่องแบตเตอรี่

แต่การจะทำเช่นนั้นได้ Lightyear มองว่า บริษัทเหล่านั้นต้องใส่แบตเตอรี่เข้าไปในรถยนต์เยอะ ๆ ซึ่งเมื่อมีแบตเตอรี่ก้อนใหญ่ ก็ทำให้รถยนต์มีน้ำหนักมาก และหากแบตหมด แต่ต้องการไปต่ออย่างรวดเร็ว เจ้าของรถก็ต้องมองหาสถานีชาร์จที่ชาร์จไฟพลังงานสูงได้ ฯลฯ ซึ่งสถานีชาร์จเหล่านั้นก็ต้องการการลงทุนเยอะ และมีค่าใช้จ่ายสูง

นั่นทำให้เกิดสถานการณ์ไก่กับไข่ ว่าจะมีการลงทุนด้าน Infrastructure สถานีชาร์จไฟก่อน รถยนต์ EV จึงจะขายได้ หรือจะต้องมีรถ EV มากพอเสียก่อน จึงจะมีการลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน และในที่สุด สถานการณ์เหล่านี้ก็อาจทำให้ตลาดรถยนต์ไฟฟ้าไม่ได้ช่วยลดการปล่อยก๊าซ CO2 ออกสู่ชั้นบรรยากาศได้มากอย่างที่คิด

ส่วนมุมมองของ Lightyear นั้นมองว่า หากสามารถบริหารจัดการการใช้พลังงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ รถจะสามารถวิ่งได้เป็นระยะทางไกลขึ้น โดยใช้แบตเตอรี่น้อยลงได้เอง และการติด Solar Roof ก็ถือเป็นโซลูชันของบริษัทในการแก้ไขปัญหาสถานีชาร์จไฟไม่เพียงพอได้ด้วย เพราะรถรุ่น Lightyear 0 สามารถรับพลังงานแสงอาทิตย์มาใช้ในการขับเคลื่อนรถได้เป็นระยะทางมากถึง 70 กิโลเมตรต่อวัน ซึ่ง Lightyear มองว่า แนวคิดนี้จะทำให้ Lightyear สามารถขยายตลาดไปทั่วโลกได้รวดเร็วกว่าค่ายรถ EV ในปัจจุบัน โดยในตอนนี้  ทางค่ายอยู่ระหว่างการพัฒนา Lightyear 2  รถยนต์พลังงานแสงอาทิตย์รุ่นต่อไป และคาดว่าจะแล้วเสร็จในปี 2025 และมีราคาที่สามารถซื้อหาได้ง่ายกว่านี้ (ประมาณ 30,000 เหรียญยูโร หรือ 1.09 ล้านบาท)

Source


แชร์ :

You may also like