เมื่อ 8 ปีที่แล้ว “WOW Clinic” ตัดสินใจเปิดคลินิกความงาม โดยเริ่มจากการทำสวยให้คุณแม่ ก่อนจะหยิบศาสตร์โหงวเฮ้งมาใช้ในการวิเคราะห์และปรับรูปหน้าเพื่อให้คนไข้สวยได้ไม่ตกเทรนด์ จนทำให้ WOW Clinic เติบโตกลายเป็นแบรนด์คลินิกความงามที่มีความแตกต่างไปจากคลินิกความงามที่ทำตลาดมาก่อน จนมีคนไข้มารับบริการกันเป็นประจำ มาวันนี้ได้ขยับก้าวไปอีกขั้น ด้วยการแตกแบรนด์ใหม่ในชื่อ “M Clinic” (เอ็ม คลินิก) เพื่อเป็นคลินิกสุขภาพสำหรับผู้ชายโดยเฉพาะ ทั้งยังตั้งเป้าภายใน 2 ปี ต้องการให้ M Clinic เป็นแบรนด์ที่อยู่ในใจหนุ่ม ๆ ที่คิดถึงคลินิกเพื่อสุขภาพสำหรับผู้ชายโดยเฉพาะ
อะไรคือ เหตุผลที่ทำให้ WOW Clinic ตัดสินใจลุยตลาดคลินิกเพื่อสุขภาพสำหรับผู้ชาย และ M Clinic มีจุดขายแตกต่างจากคู่แข่งอย่างไร จึงมั่นใจว่าภายใน 2 ปีจะก้าวขึ้นมาเป็นแบรนด์คลินิกเพื่อสุขภาพในใจหนุ่ม ๆ วันนี้ Brand Buffet พามาคุยกับ “คุณธชย ปานสมบุญ” ผู้ร่วมก่อตั้งแบรนด์และผู้บริหาร WOW Clinic และ M Clinic ถึงจุดเริ่มต้น พร้อมยุทธศาสตร์การทำตลาดของ M Clinic ที่แม้จะเจอความท้าทายมากมาย แต่เต็มไปด้วยโอกาสและสนุกกว่าเดิม ผู้ชายดูแลสุขภาพมากขึ้น ดันคลินิกเพื่อสุขภาพผู้ชายโตไม่หยุด เดิมทีเมื่อพูดถึงตลาดสุขภาพและความงาม คนส่วนใหญ่จะพุ่งเป้าไปที่กลุ่มผู้หญิง แต่ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา การดูแลสุขภาพและความงามเปลี่ยนแปลงไปมาก ไม่ได้จำกัดอยู่แค่กลุ่มผู้หญิงเท่านั้น “ผู้ชาย” ก็หันมาดูแลสุขภาพและผิวพรรณตัวเองไม่แพ้ผู้หญิงเช่นกัน รวมถึงให้ความสำคัญกับการออกกำลังกายมากขึ้น ทำให้ตลาดสุขภาพสำหรับผู้ชาย กลายเป็น Segment ที่แบรนด์และนักการตลาดเริ่มจับตามอง เพราะตลาดนี้มีการเติบโตขึ้นเรื่อย ๆ คาดการณ์ว่า ปัจจุบันตลาดคลินิกเพื่อสุขภาพสำหรับผู้ชายในประเทศไทยมีสัดส่วนประมาณ 5% ของตลาดความงามและสุขภาพที่มีมูลค่าประมาณ 1 แสนล้านบาท อีกทั้งจากการให้บริการ WOW Clinic มากว่า 8 ปี พบว่า สัดส่วนคนไข้ผู้ชายที่มารับบริการมากถึง 40% ประกอบกับที่ผ่านมาคลินิกเพื่อสุขภาพสำหรับผู้ชายยังมีตัวเลือกไม่มาก ทำให้หนุ่ม ๆ ต้องใช้บริการคลินิกความงามสำหรับผู้หญิง ซึ่งบริการส่วนใหญ่ยังไม่ครอบคลุมความต้องการของผู้ชาย ทั้งยังไม่เข้าถึงความเป็นส่วนตัวมากพอ ทำให้ WOW Clinic เห็นช่องว่างที่จะสร้างการเติบโตในตลาดนี้ จึงตัดสินใจเปิดคลินิกเพื่อสุขภาพสำหรับผู้ชายภายใต้แบรนด์ใหม่ในชื่อ “M Clinic” เมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา ภายในโครงการ Stadium One เป็นสาขาแรก “เราต้องการชื่อที่คนจดจำง่าย และต้องสะท้อนความเป็นคลินิกเพื่อสุขภาพสำหรับผู้ชาย ซึ่ง M มาจากคำว่า Men, Male หรือ Masculine ที่มีความหมายว่าผู้ชายทั้งหมด ตอบโจทย์ทั้ง 2 เรื่อง เมื่อคนเห็นแล้ว สามารถเข้าใจและจำได้ทันที” คุณธชย เล่าถึงที่มาของแบรนด์ อินไซต์ “หนุ่ม ๆ” ไทย เน้นศึกษาข้อมูลเอง และต้องการความเป็นส่วนตัว แม้จะมีประสบการณ์ในการทำคลินิกความงามมากว่า 8 ปี แต่เมื่อลงมือทำคลินิกเพื่อสุขภาพสำหรับผู้ชายอย่างเต็มตัว คุณธชย ยอมรับว่า ท้าทายมาก เพราะพฤติกรรมและความต้องการของกลุ่มผู้ชายแตกต่างจากกลุ่มผู้หญิง จากการศึกษาพบว่า กลุ่มผู้ชายมองหาคลินิกที่ให้บริการโดยแพทย์และทีมงานผู้ชายทั้งหมด เพราะต้องการความเป็นส่วนตัว ขณะเดียวกัน ยังเน้นศึกษาข้อมูลสุขภาพเอง เมื่อมั่นใจ และพอใจในผลลัพธ์การรักษาจะมี Brand Loyalty สูง และไว้วางใจให้ดูแลกันไปยาว ๆ จากพฤติกรรมเหล่านี้เอง จึงเป็นที่มาให้ M Clinic ตัดสินใจเปิดสาขาแรกที่ Stadium One เพราะทำเลใจกลางเมืองสามารถเข้ามารับบริการได้สะดวก แบบจอดรถหน้าคลินิกได้ทันทีเพิ่มความเป็นส่วนตัว รวมทั้งเน้นให้บริการโดยทีมแพทย์และบุคลากรที่เป็นผู้ชายทั้งหมด เพราะเชื่อว่าผู้ชายสามารถเข้าใจความต้องการของผู้ชายด้วยกันได้ดีกว่า โดยบริการจะครอบคลุมตั้งแต่เรื่องเส้นผม การกำจัดขน ไปจนถึงการดูแลรูปร่าง สุขภาพทางเพศ และฮอร์โมน ซึ่งพื้นที่แต่ละชั้นจะแยกการบริการออกจากกัน เพื่อให้คนไข้แต่ละคนได้รับความเป็นส่วนตัวมากที่สุด ส่งผลให้มากกว่า 6 เดือนแรกที่เปิดคลินิก ได้กระแสตอบรับเป็นอย่างดี ปัจจุบันมีคนไข้มากกว่า 300-400 รายแล้ว ทั้งกลุ่มคนไทยและชาวต่างชาติ อายุตั้งแต่ 25-45 ปี ในขณะที่กลุ่มต่างชาติมีสัดส่วนประมาณ 10% ส่วนใหญ่เป็นชาวยุโรป โดย 3 บริการแรกที่แพทย์ให้คำปรึกษามากที่สุดคือ ตรวจวัดระดับและให้ฮอร์โมนทดแทน, สุขภาพทางเพศ และกำจัดขน “ค่อนข้างเซอร์ไพรส์กับฐานลูกค้าเหมือนกัน เพราะตอนแรกคิดว่ากลุ่มผู้รับบริการจะเป็นกลุ่มอายุ 40 – 45 ปีขึ้นไป ซึ่งเป็นกลุ่มที่ต้องดูแลเรื่องฮอร์โมนเป็นหลัก แต่หลังจากเปิดคลินิก กลับพบว่าเป็นกลุ่มคนทำงาน เนื่องจากผู้ชายยุคนี้ไม่ได้มองว่าต้องมีปัญหาสุขภาพแล้วเข้ามาปรึกษา ผนวกกับกิจกรรมและหน้าที่การงานต่าง ๆ ทำให้คนกลุ่มนี้ให้ความสำคัญกับการดูแลตัวเอง เพื่อเสริมสร้างความมั่นใจให้ตัวเองมากขึ้น จึงใช้จ่ายเงินไปกับการดูแลตัวเองไปไม่น้อย พอ ๆ กับเรื่องอาหารและการออกกำลังกาย” คุณธชย บอกถึงผลตอบรับ แข่งด้วย “การบริการ-ผลลัพธ์การรักษา-ความเป็นส่วนตัว” คุณธชย ยอมรับว่า M Clinic ไม่ใช่คลินิกเพื่อสุขภาพสำหรับผู้ชายรายแรกในประเทศไทย ปัจจุบันมีคลินิกสุขภาพสำหรับผู้ชายเปิดให้บริการหลายแห่ง และเชื่อว่าในปีหน้าการแข่งขันในตลาดนี้จะรุนแรงมากขึ้น จากจำนวนคู่แข่งรายใหม่ที่เข้ามาในตลาดเพิ่มขึ้น และใช้กลยุทธ์ราคาเพื่อดึงดูดคนไข้ให้เข้ามาใช้บริการ ทว่า M Clinic จะไม่ลงมาแข่งราคา แต่จะใช้ “Inbound Marketing” ด้วยการนำองค์ความรู้และงานวิจัยสุขภาพจากต่างประเทศมาให้ความรู้ผ่านทุกแพลตฟอร์มสร้าง Content ที่เป็นประโยชน์ และเลือกเครื่องมือที่มีงานวิจัยรองรับและคุณภาพดีที่สุดมาใช้ในการรักษาคนไข้ เพื่อให้ผลลัพธ์ในการรักษาชัดเจน เป็นกลยุทธ์ในการบุกตลาด ขณะเดียวกัน ยังนำเอาจุดแข็งเรื่องการบริการด้วยความเข้าใจในปัญหามาให้บริการผู้รับบริการแต่ละคน รวมถึงทำตลาดผ่านอินฟลูเอนเซอร์ (Influencer) “ชาย” มาสร้างการรับรู้และเข้าถึงกลุ่มลูกค้าใหม่ ๆ จากฐานแฟนคลับของอินฟลูเอนเซอร์ ซึ่งวิธีเหล่านี้ นอกจากจะช่วยให้ M Clinic แตกต่างจากคู่แข่งในตลาดแล้ว ยังช่วยให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย สร้างความไว้วางใจ และเข้ามาใช้บริการอย่างกันอย่างต่อเนื่อง “ฐานคนไข้ผู้ชายไม่ได้มองราคาเป็นเรื่องหลัก ส่วนใหญ่จะเน้นงานวิจัย คุณภาพการรักษา และแบรนด์ หากเขาได้ข้อมูลครบถ้วน ตอบคำถามในสิ่งที่เขาสงสัย และเห็นผลลัพธ์ชัดเจน จะทำให้คนไข้มีความมั่นใจ จะเข้ามาใช้บริการอย่างต่อเนื่อง และบอกต่อ” ถึงสาขาไม่ใหญ่ แต่รายได้ “โต” ไม่ธรรมดา สำหรับคอนเซ็ปท์ของ M Clinic ไม่ได้เน้นทำสาขาขนาดใหญ่ และขยายสาขาจำนวนมาก แต่จะเน้นการบริการที่ตอบความต้องการคนไข้อย่างตรงจุด แต่เมื่อมาดูรายได้ คุณธชย ยอมรับว่า บางเดือนมีการเติบโตกว่า Wow Clinic ในบางสาขา โดยค่าใช้จ่ายเรื่องสุขภาพเฉลี่ยต่อคนอยู่ที่ 30,000-40,000 บาทเลยทีเดียว จากผลตอบรับที่ดี ทำให้ M Clinic มีแผนจะขยายสาขาเพิ่มขึ้นในปี 2566 โดยเบื้องต้นมองพื้นที่สแตนด์อโลน ทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด เพราะสามารถตอบความเป็นส่วนตัว ทั้งยังจะเพิ่มบริการด้านงานหัตถการมากขึ้น และที่สำคัญ คือ ตั้งเป้าภายใน 2 ปี ต้องการให้คุณผู้ชายที่คิดถึงคลินิกเพื่อสุขภาพให้นึกถึง M Clinic เป็นแบรนด์แรก ซึ่ง คุณธชย บอกว่า จากแนวโน้มหนุ่ม ๆ ที่หันมาดูแลสุขภาพกันมากขึ้น ประกอบกับการบริการที่แตกต่างและเข้าใจใน Pain Point ของคนไข้อย่างแท้จริง ทำให้ มั่นใจกับเป้าหมายนี้ว่าเป็นไปได้แน่นอน ถึงจะมั่นใจกับเป้าหมายและเส้นทางที่เดินมาวันนี้ว่าถูกทาง แต่ คุณธชย ยอมรับว่า ความท้าทายของการทำตลาดคลินิกสุขภาพสำหรับผู้ชายยังมีอีกมาก โดยเฉพาะการแข่งขันด้านราคา และการเข้ามาของผู้เล่นหน้าใหม่ในตลาดที่มีแนวโน้มมากขึ้น สังเกตุว่ามีคลินิกเฉพาะกลุ่มและเฉพาะทางมากขึ้น แต่ M Clinic เชื่อมั่นในคุณภาพการบริการ ศักยภาพของบุคลากร องค์ความรู้และที่สำคัญคือผลลัพธ์การรักษาที่ชัดเจนที่เป็นปัจจัยสำคัญให้ผู้รับบริการเลือกและไว้วางใจรวมทั้งบอกต่อ เพราะฉะนั้นการแข่งขันของตลาดนี้ในปีหน้าทั้ง”สนุก” และ “ท้าทาย” กว่าเดิมแน่นอน