HomeDigitalMeta เสี่ยงเจอค่าปรับครั้งประวัติศาสตร์ 11,800 ล้านเหรียญสหรัฐ เหตุผูกขาดการค้าใน Marketplace

Meta เสี่ยงเจอค่าปรับครั้งประวัติศาสตร์ 11,800 ล้านเหรียญสหรัฐ เหตุผูกขาดการค้าใน Marketplace

แชร์ :

meta

Meta เสี่ยงเจอค่าปรับครั้งประวัติศาสตร์คิดเป็นมูลค่าสูงถึง 10% ของรายได้ หรือเท่ากับ 11,800 ล้านเหรียญสหรัฐจากสหภาพยุโรปกรณีละเมิดกฎหมายต่อต้านการผูกขาดจากการเข้าไปบิดเบือนการแข่งขันบน Facebook Marketplace

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

สำหรับสิ่งที่คณะกรรมาธิการยุโรป (European Commission) กล่าวอ้างว่า Meta อาจจะละเมิดข้อกฎหมายดังกล่าวในรอบนี้ มาจากการเปิดให้ผู้ใช้งาน Facebook เข้าไปโพสต์ขายสินค้าได้บนช่องทาง Facebook Marketplacce ซึ่งทางคณะกรรมาธิการยุโรประบุว่าเป็นข้อได้เปรียบด้านการจัดจำหน่ายที่มีนัยสำคัญ และคู่แข่งไม่สามารถแข่งขันด้วยได้

อย่างไรก็ดี Tim Lamb หัวหน้าฝ่ายการแข่งขัน EMEA ของ Meta ได้ออกมาตอบโต้ว่า สิ่งที่คณะกรรมาธิการยุโรปกล่าวอ้างนั้นไม่มีมูล พร้อมบอกว่า ทางบริษัทยินดีทำงานร่วมกับคณะกรรมการฯ เพื่อสาธิตให้เห็นว่า ผลิตภัณฑ์ของบริษัทนั้นเอื้อประโยชน์ต่อผู้บริโภคและการแข่งขัน

ทั้งนี้ การตรวจสอบ Meta ว่ามีการละเมิดกฎหมายการผูกขาดของคณะกรรมาธิการยุโรปนั้นมีขึ้นตั้งแต่เดือนมิถุนายน 2021 ซึ่งหากบริษัทไม่สามารถโต้แย้งได้ว่าสิ่งที่คณะกรรมาธิการยุโรปกล่าวอ้างนั้นไม่มีมูลจริง ทาง Meta จะเจอค่าปรับจากกรณีดังกล่าวถึง 10% ของรายได้ที่บริษัทได้รับในปีนั้น ๆ โดยในปี 2021 ทาง Meta ทำรายได้ไปทั้งสิ้น 117,920 ล้านเหรียญสหรัฐ ซึ่งเท่ากับว่า Meta อาจถูกเรียกเก็บค่าปรับเป็นเงิน 11,800 ล้านเหรียญสหรัฐได้เลยทีเดียว

นาทีนี้จึงเป็นงานยากที่ Meta ต้องผ่านไปให้ได้อีกครั้ง นอกเหนือจากประเด็น Metaverse ที่อาจยังไม่สามารถแสดงให้เห็นว่าตอบโจทย์ตลาดได้อย่างไร รวมถึงเรื่องของมูลค่าหุ้นที่ลดลงอย่างต่อเนื่อง และกำลังถูกนักลงทุนกดดันอย่างหนักในเวลานี้

Source

Photo Credit : NUMBER 24 – Authorized Shutterstock Partner in Thailand


แชร์ :

You may also like