HomeInsightสำรวจแฟนด้อมกีฬากำลังซื้อสูง ‘ฟุตบอล-วอลเลย์บอล’ ขวัญใจคนไทย เรตติ้งพุ่งแรงแซงละคร

สำรวจแฟนด้อมกีฬากำลังซื้อสูง ‘ฟุตบอล-วอลเลย์บอล’ ขวัญใจคนไทย เรตติ้งพุ่งแรงแซงละคร

แชร์ :

Photo Credit : NUMBER 24 – Authorized Shutterstock Partner in Thailand

หนึ่งในคอนเทนต์ที่ผู้ชมสนใจและติดตามชมต่อเนื่องต้องยกให้ “กีฬา” โดยเฉพาะช่วงการแข่งขันฟุตบอลโลก FIFA World Cup 2022 ที่ผ่านมา มีกระแสคึกคักตลอดการแข่งขัน กลุ่มผู้ชมรายการกีฬาจึงกลายเป็นโอกาสสำหรับแบรนด์และเจ้าของสื่อต่าง ๆ

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

Nielsen Sports Fan Insights 2022  ได้ทำการศึกษาแฟนตัวยงของกีฬาในทุกด้าน ไม่ว่าจะเป็นโปรไฟล์ พฤติกรรม ทัศนคติ ไลฟ์สไตล์ การเสพสื่อและอื่นๆ กับกลุ่มตัวอย่างคนไทยอายุระหว่าง 16-69 ปี ปีทั่วประเทศ พบว่าประเทศไทยมีกลุ่มผู้ชมและแฟนคลับกีฬาที่หนาแน่นมาก

ฟุตบอลและวอลเลย์บอลกีฬาขวัญใจคนไทย

อันดับหนึ่ง คือ “ฟุตบอล” เป็นกีฬาที่มีแฟนคลับจำนวนมากที่สุดในประเทศไทย โดยมีฐานแฟนมากกว่า 31.9 ล้านคน หรือ 62% ที่มีความสนใจ หรือดูฟุตบอล

อันดับสอง คือ “วอลเลย์บอล” มีฐานแฟน 28.84 ล้านคน หรือ 56%

ส่วนกีฬาอื่นๆ ที่มีจำนวนแฟนรองลงมาคือ แบดมินตัน 42% และมวยไทย 41%  สิ่งที่น่าสนใจคือ ฐานแฟนคลับฟุตบอลที่เป็นผู้หญิงเติบโตขึ้นมาก โดยมีฐานแฟนคลับที่เป็นผู้หญิงถึง 42% สะท้อนให้เห็นว่ารายการกีฬาสามารถเข้าถึงคนได้ทุกเพศทุกวัย

nielsen sport fan 2

เรตติ้งรายการกีฬาพุ่งแรงแซงละคร 

เทรนด์การดูรายการกีฬาในไทยเติบโตอย่างต่อเนื่อง นอกจากคนไทยดูกีฬาผ่านทีวีและยังมีการใช้ Social media และแพลตฟอร์ม OTT ในการดูอีกด้วย

จากข้อมูลนีลเส็น เรตติ้ง พบว่ารายการที่ได้รับเรตติ้งสูงสุดส่วนใหญ่เป็น “รายการกีฬา” ซึ่งสามารถชนะเรตติ้ง “ละคร” ได้ โดยในปี 2564 รายการเรตติ้งอันดับ 1 คือ การถ่ายทอดสด ฟุตบอลเอ เอฟเอฟ ซูซูกิ คัพ (ไทย+อินโดนีเซีย)

ในปีนี้ 2565 การถ่ายทอดสดการแข่งขันวอลเล่ย์บอลหญิงชิงแชมป์โลก เนเธอร์แลนด์ โปแลนด์ 2022 (ไทย+โดมินิกัน) ทำเรตติ้งได้สูงสุดทั้งช่องทางทีวีและดิจิทัล (Cross-Platform Ratings) ได้รับเรตติ้ง 10.088 โดยรายการกีฬาไหนที่มีทีมไทยเข้าร่วมแข่งขันด้วยจะได้รับเรตติ้งดีเป็นพิเศษ

nielsen sport fan 1

โอกาสทองทำการตลาดกับแฟนกีฬา

จากการสำรวจของนีลเส็น พบว่า 85% ของคนไทยเชื่อถือโฆษณาในรูปแบบสปอนเซอร์ / ผู้สนับสนุน (Sponsorship Marketing) โดยเฉพาะในอุตสาหกรรมกีฬา ในปี 2563 แบรนด์ต่างๆ ทั่วโลกประกาศข้อตกลงการเป็นสปอนเซอร์ให้กับงานกีฬาเพิ่มขึ้น 107%

วิเคราะห์ผู้สนับสนุน 100 รายใน 7 ประเทศกว่า 20 อุตสาหกรรม พบว่าการเป็นสปอนเซอร์ด้านกีฬาทำให้ความตั้งใจในการซื้อสินค้าในหมู่แฟนๆ เพิ่มขึ้นโดยเฉลี่ย 10% ต้องบอกว่าแฟนด้อมที่คลั่งไคล้กีฬามีกำลังซื้อสูง ตั้งใจหนุนสินค้าแบรนด์สปอนเซอร์ เป็นโอกาสทองที่แบรนด์ต่างๆ สามารถเข้าไปทำการตลาดได้

ซึ่ง 69% ของคนไทยเห็นด้วยว่าการที่แบรนด์เข้ามาเป็นสปอนเซอร์ให้กับกีฬาสามารถดึงดูดความสนใจแบรนด์ได้เพิ่มขึ้น และ 61% จะซื้อและเลือกใช้ผลิตภัณฑ์จากแบรนด์ที่เป็นสปอนเซอร์กีฬามากกว่าซื้อแบรนด์คู่แข่ง หากราคาและคุณภาพเท่ากัน

นอกจากนี้โฆษณาที่มีการใช้ธีมกีฬา พบว่าได้รับการตอบรับดี คนไทยมากกว่า 42% รู้สึกโดนใจกับโฆษณาธีมกีฬา และการใช้นักกีฬามาเป็นตัวดึงความสนใจ จะได้รับการตอบรับดีในหมู่คน Gen Y และ Gen X

ดังนั้นการทำการตลาดกับกีฬาจึงเป็นเทรนด์ที่มาแรง และยังเป็นกระแสอยู่ตลอดเวลา “แบรนด์”ต่างๆ ต้องเตรียมรับมือเพื่อไม่ให้ตกเทรนด์ และเพื่อขยายกลุ่มลูกค้าให้กว้างขึ้น


แชร์ :

You may also like