HomeBrand Move !!ญี่ปุ่นโชว์คุ้กกี้แทรก QR Code สแกนข้อมูลโภชนาการได้ไม่พึ่งฉลากพลาสติก

ญี่ปุ่นโชว์คุ้กกี้แทรก QR Code สแกนข้อมูลโภชนาการได้ไม่พึ่งฉลากพลาสติก

แชร์ :

qr code cookie japan osaka

ทุกวันนี้เชื่อว่าทุกคนคุ้นเคยกับการที่อาหาร หรือขนมจะถูกบรรจุอยู่ในห่อพลาสติกและมีการระบุข้อมูลทางโภชนาการเอาไว้อย่างชัดเจน แต่สำหรับการปรับตัวเพื่อรับกับสถานการณ์ Climate Change ซึ่งทุกฝ่ายต้องพยายามลดการสร้างขยะพลาสติก ก็มีไอเดียที่น่าสนใจจากนักวิจัยของมหาวิทยาลัยโอซาก้า ประเทศญี่ปุ่น ในการช่วยให้ผู้บริโภคยังสามารถรับข้อมูลโภชนาการของอาหารได้โดยที่สร้างปัญหาด้านขยะพลาสติกให้น้อยลง นั่นคือการฝัง “QR Code” ลงไปในอาหารเสียเลย

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

latte qr code osaka

ขอบคุณภาพจาก Osaka University

สำหรับอาหารที่นักวิจัยกลุ่มนี้เลือกมาก็คือ “คุ้กกี้” โดยพวกเขาบอกว่า เพราะคุ้กกี้เป็นอาหารที่มีช่องว่างตรงกลาง นักวิจัยจึงมองว่า สามารถปรับเปลี่ยนกรรมวิธีในการผลิตคุ้กกี้ด้วยการสร้าง QR Code ด้วยเครื่องพิมพ์สามมิติแทรกอยู่ระหว่างกลางของชิ้นขนมได้ (ใช้ส่วนผสมที่รับประทานได้) ซึ่งเมื่อนำขนมดังกล่าวไปสแกนด้วยแสงแบ็กไลท์ ก็จะปรากฏ QR Code ขึ้นมา และผู้บริโภคสามารถสแกน เข้าไปอ่านข้อมูลโภชนาการ ฯลฯ ที่ทางผู้ผลิตอยากให้เรารับทราบได้ไม่ต่างจากข้อมูลโภชนาการตัวเล็กจิ๋วตามถุงขนมได้เลยทันที ที่สำคัญ คุ้กกี้ชิ้นนั้นก็ไม่ได้มีรสชาติ หรือรสสัมผัสที่เปลี่ยนไปแต่อย่างใดด้วย

latte qr code osaka

ขอบคุณภาพจาก Osaka University

ไอเดียในการใช้งาน QR Code ซึ่งเป็น Digital Tag ที่ใช้งานกันอย่างแพร่หลายในปัจจุบันยังมีอีกหลากหลาย โดยทางทีมวิจัยได้ยกตัวอย่างการนำคุ้กกี้ที่มาพร้อม QR Code แบบรับประทานได้นี้ไปใช้ในอีกหลาย ๆ รูปแบบ เช่น การใส่โค้ดว่า “ลาเต้” ลงไป ซึ่งเมื่อนำคุ้กกี้ไปสแกน และเชื่อมต่อข้อมูลเข้ากับเครื่องชงกาแฟ เจ้าเครื่องชงกาแฟก็จะชงกาแฟลาเต้ให้เราทันที

latte qr code osaka

ขอบคุณภาพจาก Osaka University

ในยุคที่เรามองหาวิธีลดขยะจากบรรจุภัณฑ์อาหารกันมากขึ้นเรื่อย ๆ นั้น บางที แนวคิดของนักวิจัยญี่ปุ่นจากมหาวิทยาลัยโอซาก้าอาจถูกนำมาประยุกต์ใช้จริงในอนาคตก็เป็นได้ ซึ่งคนที่น่าจะดีใจไม่แพ้กันอาจเป็นฟากของแบรนด์ที่จะมีของเล่นในการสื่อสารกับผู้บริโภคได้เยอะขึ้นนั่นเอง

สามารถรับชมวิธีการแทรก QR Code ลงในคุ้กกี้ได้จากคลิปนี้

Source

Source


แชร์ :

You may also like