“สิงห์” เปิดตัวบรรจุภัณฑ์เพื่อความยั่งยืน “Singha Sustainable Pack” เปลี่ยนจากพลาสติกมาใช้กระดาษที่ย่อยสลายได้ 100% เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ครั้งแรกของเอเชีย อีกทั้งใช้หมึกพิมพ์จากถั่วเหลือง ที่ไม่เป็นอันตรายต่อสัตว์ พร้อมตอกย้ำแบรนด์ที่มีความรับผิดชอบต่อสังคมและใส่ใจสิ่งแวดล้อม
นายธิตินันท์ ชุ่มภาณี ผู้อำนวยการตลาดแบรนด์แอลกอฮอล์ บริษัท บุญรอดเทรดดิ้ง จำกัด เปิดเผยว่า บริษัทฯ ให้ความสำคัญกับการดำเนินธุรกิจควบคู่การดูแลสิ่งแวดล้อมอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเป็นไปตามนโยบายของ คุณภูริต ภิรมย์ภักดี ซีอีโอของบุญรอดบริวเวอรี่ฯ โดยยกระดับการผลิตสินค้าที่ลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมโลกใช้ทรัพยากรให้เกิดประโยชน์สูงสุด ล่าสุดบริษัทฯ ได้ออกบรรจุภัณฑ์ใหม่ “Singha Sustainable Pack” เปลี่ยนจากการใช้พลาสติกชริ้ง(Shrink Film) มาเป็นกระดาษที่ย่อยสลายได้ทางธรรมชาติ 100% นำร่องกลุ่มผลิตภัณฑ์เครื่องดื่ม 3 รายการ(SKU) ได้แก่ Singha Cancollar กระป๋องขนาด 320 มิลลิลิตร(มล.) บรรจุ 4 กระป๋อง และขนาด 320 มล. บรรจุ 6 กระป๋อง และ Singha Basket ขนาด 490 มล. บรรจุ 4 กระป๋อง
สำหรับบรรจุภัณฑ์ใหม่ ผลิตจากเยื่อไม้บริสุทธิ์(Virgin Fiber) สามารถนำไปฝังกลบหรือถูกทิ้งในธรรมชาติจะย่อยสลายได้เอง 100% ไม่มีการเคลือบสารสีขาวที่ยากแก่การย่อยสลายกระดาษ ส่วนหมึกใช้พิมพ์ข้อความบนบรรจุภัณฑ์ มีส่วนประกอบจากน้ำมันถั่วเหลืองทดแทนปิโตรเลียม เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ไม่เป็นอันตรายต่อสัตว์และพืชในกรณีที่บรรจุภัณฑ์พลัดตกลงในแม่น้ำลำคลองหรือทะเล อีกทั้งมีส่วนผสมของสารระเหยต่ำ(VOCs) ช่วยลดมลพิษทางอากาศ ทำให้กระบวนการแยกหมึกออกจากสิ่งพิมพ์ นำบรรจุภัณฑ์กลับมารีไซเคิลทำได้ง่ายขึ้น แม้บรรจุภัณฑ์จะไม่มีพลาสติกเป็นส่วนประกอบ แต่ยังคงความแข็งแรงในการรับน้ำหนักผลิตภัณฑ์ยังมีประสิทธิภาพดังเดิม ถึงจะอยู่ในตู้เย็น หรือสภาพแวดล้อมที่มีความชื้นสูงเป็นเวลานาน
นอกจากนี้ สิงห์ฯ ยังร่วมมือกับ GEPP Sa-Ard (เก็บ สะอาด) ทีมเชี่ยวชาญด้านการจัดการข้อมูลขยะและวัสดุรีไซเคิล ได้นำเทคโนโลยีมาช่วยบริหารจัดการขยะสะดวกขึ้น จัดแคมเปญ “One pack one piece” ทุกบรรจุภัณฑ์ Eco-friendly ที่ลูกค้าซื้อ 1 แพ็ก บริษัทฯ จะสมทบทุนให้แก่องค์กรที่เก็บขยะออกจากประเทศไทย เพื่อนำไปรีไซเคิล ซึ่งบรรจุภัณฑ์ทุกแผ่นจะมี QR code เพื่อติดตามการจัดเก็บขยะ ซึ่งบริษัทฯ มุ่งเป้าลดปริมาณขยะจากพลาสติกได้ 2 ล้านชิ้นต่อปี หรือคิดเป็นปริมาณการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก 30,930 กิโลกรัมคาร์บอนไดออกไซด์เทียบเท่า(kgco2e) ต่อปี สามารถติดตามรายละเอียดแคมเปญ “One pack one piece”
ได้ที่ https://www.singha.com/singha-experience/experience-thainess/1pack1piece
ที่ผ่านมาสิงห์ฯ ให้ความสำคัญกับกิจกรรมด้านสิ่งแวดล้อม ทั้งการผลิตสินค้าตลอดจนการจัดกิจกรรมส่งเสริมทางการตลาด ที่ใช้วัสดุเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้น เช่น เทศกาลอาหาร Singha Food Festival 2022 ในงานไม่มีการใช้ Single-Use Plastic หรือพลาสติกใช้ครั้งเดียวทิ้ง โดยจะใช้เป็นจานเเละเเก้วกระดาษเเทนส่วนด้านแผนงานเพื่อลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมในอนาคต บริษัทฯ จะขยายสู่ธุรกิจอาหาร การบริหารจัดการ แยกขยะ ใช้วัสดุจากธรรมชาติ ไม่ใช้พลาสติกที่ใช้แล้วทิ้ง(Single-Use Plastic) เพื่อลดของเสียเป็นศูนย์ หรือ zero waste