HomeSponsoredเจาะลึกกลยุทธ์ปั้น “คน” สไตล์ TCP สู่ “องค์กรไทยระดับโลกเติบโตอย่างยั่งยืนด้วยความสุข”

เจาะลึกกลยุทธ์ปั้น “คน” สไตล์ TCP สู่ “องค์กรไทยระดับโลกเติบโตอย่างยั่งยืนด้วยความสุข”

แชร์ :

การพัฒนาคนให้มีทักษะใหม่ ๆ และมีความสุขในการทำงาน นับเป็นสิ่งที่มีความสำคัญไม่แพ้กลยุทธ์การดำเนินธุรกิจ โดยเฉพาะการทำธุรกิจในยุคปัจจุบันที่เต็มไปด้วยการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว เพราะหากคนในองค์กรหมั่นเติมความรู้ให้กับตนเองอยู่เสมอ แถมยังทำงานด้วยความสุข ต่อให้ต้องเจอกับความท้าทายและการเปลี่ยนแปลงมากมาย คนในองค์กรก็สามารถปรับตัวรับมือกับทุกสถานการณ์ ส่งผลให้ “กลุ่มธุรกิจ TCP” ผู้ผลิตและผู้จัดจำหน่ายเครื่องดื่มภายใต้แบรนด์กระทิงแดง (เรดบูล) เรดดี้ โสมพลัส สปอนเซอร์ ไฮ่! x DHC แมนซั่ม เพียวริคุ ซันสแนค และวอริเออร์ ที่ให้ความสำคัญกับการพัฒนาคน จึงเดินหน้าสร้างความแข็งแกร่งให้กับบุคลากรมากขึ้น ด้วยการดูแลคุณภาพชีวิตครบ 3 มิติ เพื่อก้าวสู่ “องค์กรไทยระดับโลกเติบโตอย่างยั่งยืนด้วยความสุข”

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

ดูแลครบ 3 มิติ สูตรสร้างคน TCP

คุณประกรรษ์ จันทร์ทอง ผู้อำนวยการสายงานทรัพยากรบุคคลและธุรการ กลุ่มธุรกิจ TCP กล่าวว่า ตลอดระยะเวลากว่า 60 ปีที่ผ่านมากลุ่มธุรกิจ TCP ไม่ได้หยุดนิ่งแค่การพัฒนาผลิตภัณฑ์ และนวัตกรรม แต่ยังรวมไปถึงการพัฒนาบุคลากรในองค์กร เพราะพนักงานเป็นหัวใจสำคัญในการขับเคลื่อนการเติบโตอย่างยั่งยืน เราจึงดูแลคนทั้ง 3 มิติ ทั้งงานดี เงินดี และสุขกายสบายใจ พร้อมกับปลูกฝังวัฒนธรรมองค์กร “รุก บวก สุดพลัง” ให้พนักงานทุกคนมี DNA เดียวกัน เพื่อรับมือกับความเปลี่ยนแปลงของสังคมและการทำงานในยุคปัจจุบัน

“ทุกวันนี้ เราได้ยินเรื่องคนทำงานหมดไฟ เหนื่อยหน่ายกับสภาพการทำงาน มีความเครียดสูง และมองหาชีวิตที่สมดุลระหว่างเรื่องส่วนตัวกับเรื่องงาน กลุ่มธุรกิจ TCP มีความเข้าใจมองสภาพความเป็นจริง และปรับนโยบายเพื่อให้สอดคล้องกับความเปลี่ยนแปลงดังกล่าว เพราะถ้าพนักงานไม่มีความสุข องค์กรจะเดินหน้าต่อไปได้ยาก”

คุณประกรรษ์ กล่าวถึงพฤติกรรมคนทำงานที่เปลี่ยนแปลงไป และบอกว่า ปัจจุบันกลุ่มธุรกิจ TCP มีพนักงานราว 5,000 คน ทั้งไทยและต่างประเทศ โดยผลสำรวจภายในพบว่า พนักงานมีความพึงพอใจทั้งในแง่การเติบโตและความสุขในการทำงาน โดยเฉลี่ยสูงถึง 79% แต่อย่างไรก็ตาม กลุ่มธุรกิจ TCP ยังคงมุ่งมั่นพัฒนารูปแบบการทำงานให้ยึดหยุ่น และสร้างความเป็นอยู่ของพนักงานในทุก ๆ ด้านให้ดีขึ้น เข้ากับยุคสมัยและสถานการณ์ที่มีการปรับตัวให้เหมาะสมอย่างต่อเนื่อง


“เราให้ความสำคัญกับการดูแลผ่านแนวคิด Work-Life Integration ปรับโครงสร้างพื้นฐานขององค์กรโดยใช้ Digital Transformation เพื่อเปลี่ยนการทำงานให้มีความทันสมัย คล่องตัว และใช้เครื่องมือที่เป็นดิจิทัลมากยิ่งขึ้น รองรับการทำงานได้ทุกที่ ไม่จำเป็นต้องเข้ามาที่ออฟฟิศ รวมถึงการดูแลความสุขของใจด้วยเช่นกัน ในช่วงโควิดที่ผ่านมา เราเห็นว่าพนักงานมีภาวะเครียดมากขึ้น จึงได้จัดทีมให้คำปรึกษากับพนักงาน เวลาเครียดหรือไม่สบายใจ”

ยุคนี้แค่ “งาน” สนุกไม่พอ ความมั่นคงทางการ “เงิน” ต้องดีด้วย

นอกจากการปรับรูปแบบการทำงานให้ยึดหยุ่นแล้ว สุขภาพทางการเงินก็ต้องดีด้วย กลุ่มธุรกิจ TCP จึงมีนโยบายเสริมสภาพคล่องของกระเป๋า ให้เบิกเงินเดือนล่วงหน้าและรับเงินได้ภายใน 24 ชั่วโมง นอกจากนี้ยังช่วยวางแผนระยะยาวด้วยการเสริมความรู้ทางการเงิน หรือเตรียมพร้อมสำหรับวัยเกษียณ โดยมีเจ้าหน้าที่จากธนาคารมาให้ความรู้อย่างสม่ำเสมอ

สร้างประสบการณ์ที่ดีตลอดชีวิตการทำงาน

นอกจากนี้ ยังให้ความสำคัญกับ การบริหารความคาดหวัง เพราะเข้าใจเป็นอย่างดีว่า คนทำงานย่อมต้องการความก้าวหน้ามีโอกาสเติบโตและพัฒนาทักษะให้เก่งขึ้น แม้จะมีอุปสรรคหรือความท้าทายเข้ามา ก็สามารถปรับตัวและรับมือกับปัญหาได้ วัฒนธรรมองค์กรของกลุ่มธุรกิจ TCP จึงมีการปูภาพชัดเจนตั้งแต่เริ่มเข้าทำงาน โอกาสการเติบโต ผลตอบแทน สิทธิประโยชน์ ความมั่นคง ไปจนถึงสภาพการทำงานที่ในปัจจุบันมีความยืดหยุ่น ให้พนักงานทำงานได้ในรูปแบบ work from anywhere สอดคล้องกับวิถีชีวิตแบบใหม่ และความต้องการพื้นที่ให้คิดหรือสร้างสรรค์ในแบบของตนเอง ทั้งยังมีโอกาสเปิดโลกสู่การทำงานในสาขาต่างประเทศ ท้าทายชีวิตในอีกรูปแบบ ทำงานเป็นทีม พนักงานทุกคนเป็น team player มีส่วนสร้างความสำเร็จให้กับองค์กร

โดยที่ผ่านมา กลุ่มธุรกิจ TCP ได้จัดตั้งทีมงาน ‘Incubator’ สนับสนุนให้พนักงานได้เรียนรู้ ทดลอง และทดสอบไอเดียใหม่ๆ ที่คิดค้นมาเพื่อตอบโจทย์ให้ตรงใจลูกค้า ผลักดันให้เกิดการใช้ดิจิทัล และเทคโนโลยีเพื่อสร้างนวัตกรรม เปิดโอกาสให้พนักงานได้แสดงศักยภาพเต็มที่ นอกจากนี้ยังมีหลักสูตรให้เรียนรู้ผ่านแอป TCP Learning+ เรียนทุกเรื่องที่อยากรู้ แบบง่าย ๆ ที่ไหน เมื่อไรก็ได้ ที่ตอบทุกไลฟ์สไตล์ นำไปสู่ชีวิตที่ออกแบบเองได้มีให้เลือกกว่า 630 หลักสูตร ทั้งยังมีการอัปเดตทุกเดือน ครอบคลุมทุกสายการทำงาน ไม่ว่าจะเป็นสายงานการผลิต ด้านทรัพยากรบุคคล บัญชี การตลาด ฯลฯ

ขณะเดียวกัน กลุ่มธุรกิจ TCP ยังเชื่อในการพัฒนาองค์กรร่วมกับทรัพยากรมนุษย์ เพราะการขับเคลื่อนองค์กรเริ่มต้นจาก “คน” การมีส่วนร่วมในการดูแลพนักงานในระดับฝ่าย แผนก และทีมงานทั้งหมดโดยพนักงานด้วยกันเองและการสร้างสภาพแวดล้อมในการทำงานที่สมดุลและมีความสุขจะเกิดขึ้นได้ด้วยความร่วมมือร่วมใจของพนักงานทุกคน จึงได้เปิดพื้นที่ในการมีส่วนร่วมในการผลักดันทั้งบนเนื้องานและภาพรวมองค์กรร่วมกันมากกว่าการผลักดันจากองค์กรเพียงอย่างเดียว

ดังนั้น กลยุทธ์การบริหารคนของกลุ่มธุรกิจ TCP จึงดูแลคนทั้ง 3 มิติ ทั้งความสุขจากการมีงานที่ดีและสนุก สุขภาพกายใจที่ดี วางแผนการเงินที่ดี และสร้างความมั่นคงให้ตัวเอง ซึ่งทั้งหมดเป็นปัจจัยสร้างความยั่งยืนอย่างแท้จริง

“จะปลุกพลังธุรกิจให้เติบโต ต้องปลุกพลังคนข้างในให้เดินไปด้วยกันได้ ถ้าข้างในเราอ่อนแอ จะเติมพลังให้คนอื่น ให้ลูกค้าต่อไปได้ยังไง แล้วจะยั่งยืนจากอะไร” คุณประกรรษ์ กล่าวทิ้งท้าย


แชร์ :

You may also like