HomeSponsoredTikTok รุกตลาดอีคอมเมิร์ซ จัดเต็มบน TikTok Shop เอาใจขาช้อป ทั้งสนุกไปกับความบันเทิง ส่วนลด และส่งฟรี

TikTok รุกตลาดอีคอมเมิร์ซ จัดเต็มบน TikTok Shop เอาใจขาช้อป ทั้งสนุกไปกับความบันเทิง ส่วนลด และส่งฟรี

แชร์ :

ต้องบอกว่าการช้อปสินค้าออนไลน์กลายเป็นหนึ่งในพฤติกรรมที่คนไทยคุ้นเคยกันไปเรียบร้อยแล้ว เห็นได้จากตัวเลขที่สมาคมผู้ประกอบการพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ไทย หรือสมาคมอีคอมเมิร์ซไทยออกมาเปิดเผยเมื่อช่วงเดือนสิงหาคมที่ผ่านมาว่า วงการอีคอมเมิร์ซไทยมีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง ทั้งจากผู้ประกอบการรายใหญ่ และรายย่อย รวมถึงมีการคาดการณ์ว่า ตลาดดังกล่าวจะมีมูลค่ามากถึง 8.1 แสนล้านบาท  และอาจโตขึ้นไปแตะ 4 ล้านล้านบาทได้ในปี 2025 เลยทีเดียว

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

ไม่เพียงเท่านั้น ข้อมูล*จาก TikTok เมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมา เผยว่า 9 ใน 10 ของผู้ใช้ TikTok ในประเทศไทยมีการซื้อของในช่วงของ Mega Sales และซื้อผ่านช่องทางออนไลน์ โดยเฉพาะในช่วง 4 เดือนสุดท้ายของปี นอกจากนี้ยังพบว่า นักช้อปบน TikTok ใช้จ่ายในช่วง Mega Sales มากกว่านักช้อปทั่วไปถึง 1.5 เท่าอีกด้วย

เมื่อ Shoppertainment  = โอกาสของแบรนด์ยุคใหม่

แต่การช้อปออนไลน์ในยุคนี้ การมีแค่รายการสินค้าละลานตาแล้วให้เราจิ้มเลือกซื้อกันเองก็คงน้อยเกินไป โดยเฉพาะในประเทศไทยที่ผลสำรวจของ ETDA พบว่า 85% ของคนไทยใช้สมาร์ทโฟนเพื่อความบันเทิง

การสร้างประสบการณ์การช้อปสินค้าที่ผนวกความบันเทิง หรือ Shoppertainment จึงเข้ามามีบทบาทมากขึ้น ผลสำรวจของ  Nielsen ร่วมกับ TikTok พบว่า 67% ของผู้ใช้งานรู้สึกว่า TikTok ช่วยให้พวกเขาค้นพบสินค้าและแบรนด์ที่ไม่เคยเห็นมาก่อนได้มากขึ้น

เมื่อเป็นเช่นนั้น ความรวดเร็วฉับไวของ TikTok ก็คือการผนวกโซลูชั่น TikTok Shop ลงมาบนแพลตฟอร์ม ให้แบรนด์สามารถปิดการขายได้เลยทันที โดยรูปแบบการซื้อสินค้าบน TikTok Shop จะแตกต่างจากแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซในรูปแบบเดิม ที่ผู้ใช้ต้องค้นหาสินค้าที่ต้องการด้วย keyword ต่าง ๆ (Active search) ในขณะที่ TikTok Shop จะนำเสนอสินค้าที่คาดว่าจะตรงใจผู้ใช้ผ่าน “คอนเทนต์” ที่จะกระตุ้นให้เกิดความสนใจได้เอง (Passive interest) ซึ่งที่ผ่านมา มีสถิติที่ชี้ให้เห็นถึงความสำเร็จของ TikTok Shop ในการช่วยแบรนด์สร้างยอดขายเกิดขึ้นมากมาย

ความลับของ TikTok ทำอย่างไรให้แบรนด์มีโอกาส “ถูกเจอ”

ยกตัวอย่างเช่น ผลวิจัยชื่อ TikTok Marketing Science Global Retail Path To Purchase Study 2021 จัดทำขึ้นโดย Material ที่ค้นพบความลับข้อหนึ่งของแพลตฟอร์ม นั่นคือระบบของ TikTok ที่ทำให้เกิดวงจรการซื้อแบบไม่รู้จบ หรือที่เรียกว่า ‘Infinity Loop’ นั่นคือ เมื่อมีผู้ใช้งานซื้อสินค้า ก็จะนำไปรีวิวภายในคอมมิวนิตี จนเกิดการกระตุ้นให้ผู้ชมหน้าใหม่ตามมาซื้อบ้าง วนลูปไปแบบไม่มีที่สิ้นสุด

สำหรับในประเทศไทย 55% ของผู้ใช้ TikTok ยอมรับว่า TikTok ช่วยให้พวกเขาค้นพบสิ่งใหม่ ๆ ได้มากขึ้น และ 3 ใน 4 ของผู้ใช้ TikTok กลุ่มมิลเลนเนียล มีแนวโน้มที่จะซื้อสินค้าขณะที่เล่น TikTok (อ้างอิงข้อมูลจากผลวิจัย TikTok Marketing Science Global Entertainment Study (ข้อมูลประเทศไทย), ธันวาคม 2021 ที่จัดทำขึ้นโดย Material)

ก้าวใหญ่ TikTok Shop รุกตลาดอีคอมเมิร์ซ

จากความพร้อมของแพลตฟอร์ม TikTok และกลยุทธ์ Shoppertainment ที่ผสมผสานระหว่าง Shopping และ Entertainment เข้าไว้ด้วยกันอย่างลงตัว วันนี้จึงอาจกล่าวได้ว่า TikTok Shop เป็นหนึ่งในผู้เล่นตลาดอีคอมเมิร์ซที่กำลังมาแรง โดยเดือนธันวาคมนี้ ทางค่ายจัดใหญ่กับแคมเปญ “TikTok Shop 12.12 ช้อปสนุก ให้สนั่น” ยิงยาวแคมเปญตั้งแต่ 6 – 12 ธันวาคมเลยทีเดียว

นอกจากช่วงเวลาการจัดแคมเปญที่นานถึง 7 วันแล้ว TikTok Shop ยังเข้าใจตลาดอีคอมเมิร์ซ และพฤติกรรมการช้อปของคนไทยอย่างมากด้วยการเตรียมคูปองส่วนลด สูงสุด 1,212 บาท** บริการส่งฟรีทุกออเดอร์** รวมถึงมีของขวัญพิเศษจากแบรนด์ดังอาทิ Sulwhasoo, Laneige, Singer และแบรนด์อื่นๆ อีกมากมายที่เข้ากับช่วงเทศกาลเฉลิมฉลองส่งท้ายปี

สำหรับการช้อปบน TikTok Shop ก็พบว่า ทำได้ไม่ยากเลย นั่นคือการเลื่อนฟีดไปเรื่อย ๆ จนเจอรีวิวสินค้าที่โดนใจ จากนั้น ให้สังเกตไอคอนรูปตะกร้า ถ้ามีก็สามารถกดสั่งซื้อสินค้าได้ทันที

หรืออีกทางหนึ่ง เราสามารถเข้าไปดูสินค้าอื่น ๆ ที่หน้าโปรไฟล์ของร้านค้าได้ด้วย เผื่อกรณีที่ต้องการค้นหาสินค้าเพิ่มเติม ไม่เพียงเท่านั้น TikTok ยังมีส่วนของ Live Shopping สำหรับคนที่ชอบรับชมการไลฟ์ขายของ ซึ่งในการไลฟ์ก็สามารถกดซื้อสินค้าได้เช่นกัน เพียงคลิกที่แถบด้านล่าง

ทั้งหมดนี้ กำลังแสดงให้เห็นว่า การแข่งขันของตลาดอีคอมเมิร์ซไทยในช่วงเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่มีความน่าตื่นเต้นรออยู่มากมาย รวมถึงมหกรรมใหญ่อย่าง “TikTok Shop 12.12 ช้อปสนุก ให้สนั่น” ที่จะเริ่มขึ้นในวันที่ 6 – 12 ธันวาคมนี้ด้วย ซึ่งการเตรียมความพร้อมของ TikTok Shop เช่น คูปองส่วนลด การส่งฟรี ที่เข้าใจความต้องการ และพฤติกรรมที่เปลี่ยนไปของผู้บริโภคจะทำให้เทศกาลช้อปปลายปีมีสีสันยิ่งขึ้น อีกไม่นานเราคงได้เห็นบทสรุปกัน

ติดตามรายละเอียดแคมเปญ TikTok Shop 12.12 ช้อปสนุก ให้สนั่น เพิ่มเติมได้ที่ https://www.facebook.com/tiktokshopthailandofficial

และรับชมวิดีโอโฆษณาแคมเปญนี้ได้ที่

หมายเหตุ :

*อ้างอิงข้อมูลจากผลวิจัย TikTok commissioned study on TikTok users and non-users consumption and behaviours in TH (ข้อมูลประเทศไทย) เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2565

**เงื่อนไขเป็นไปตามที่บริษัทฯกำหนด


แชร์ :

You may also like