การแข่งขันของแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซในไทยถึงเวลาที่ต้องมีใครสักคนโบกมือลาแล้ว และในวันนี้ก็คือ JD Central หลังจากที่เปิดตัวไปอย่างยิ่งใหญ่เมื่อกันยายน 2018 โดยในส่วนของการสั่งซื้อสินค้าจากร้านค้าทางการ (Official Store) ของแพลตฟอร์ม พบว่าจะปิดการสั่งซื้อดังกล่าวในวันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2566 ขณะที่ร้านค้าอื่น ๆ ในตลาดกลาง ทางแพลตฟอร์มระบุว่า จะปิดการสั่งซื้อในวันที่ 3 มีนาคม 2566
ส่วนคำสั่งซื้อที่เสร็จสมบูรณ์ ก่อนและภายในวันที่ 3 มีนาคม 2566 จะถูกดำเนินการจัดส่งให้ถึงมือผู้บริโภคต่อไป และทางแพลตฟอร์มบอกด้วยว่า ศูนย์บริการหลังการขายยังคงมีอยู่ โดยจะเปิดให้บริการจนถึงวันที่ 31 มีนาคม 2566 และสามารถติดต่อได้ผ่าน 02-030-4599 และอีเมล cs@jd.co.th
ทั้งนี้ ข่าวลือเรื่อง JD Central จะถอนตัวออกจากตลาดไทย และประเทศอื่น ๆ ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้นั้นมีมาอย่างต่อเนื่อง เช่น การรายงานจากสื่อ Sina ของจีนที่ระบุว่า พบสัญญาณกำลังซื้อหดตัวในไตรมาสแรกของปี 2566 รวมถึงบริษัทมีแผนจะปรับโครงสร้างภายในเพื่อลดต้นทุนด้วย โดย JD.com ได้ตัดสินใจลดเงินเดือนผู้บริหารจำนวน 2,000 คนลง 10 – 20% เพื่อนำเงินในส่วนนี้ไปเป็นสวัสดิการให้พนักงานมาแล้วก่อนหน้านี้
ขณะที่ The Wall Street Journal ระบุว่า ซีอีโอของบริษัทอย่าง Liu Qiangdong ได้ส่งจดหมายขอโทษพนักงานและผู้บริหารเหล่านั้น รวมถึงสัญญาว่า ถ้าบริษัท JD.com กลับมาเติบโตได้อย่างรวดเร็วอีกครั้ง บริษัทจะคืนเงินเหล่านั้นให้ดังเดิม
อ่านบทความอื่น ๆ เพิ่มเติมเกี่ยวกับ JD Central
- การกลับมาอีกครั้งในรอบ 3 ปี กับ 6 ความเปลี่ยนแปลงของ “JD Central” – Brand Buffet
- คาด JD.com เตรียมถอนตัวตลาด “ไทย-อินโดนีเซีย” ปีหน้า เหตุกำลังซื้อหดตัว – Brand Buffet