MI Group มีเดียเอเยนซี ได้สรุปพฤติกรรมและรูปแบบการเสพสื่อ 6 Generations ในสังคมไทยที่นักการตลาดและแบรนด์ต้องรู้ เพื่อวางกลยุทธ์การสื่อสารและเข้าถึงแต่ละ Gen อย่างโดนใจในปี 2023
1. The Giver (Silent Gen) อายุ 77-94 ปี
– ใช้ชีวิตผ่อนคลายหลังเกษียณ
– เริ่มปล่อยวางสิ่งรอบตัว
– พร้อมส่งต่อความสุขให้กับลูกหลาน
– เสพสื่อทีวีเป็นหลัก
– ใช้สื่อออนไลน์ Line และ YouTube เล็กน้อย
2. The Loyalist (Baby Boomer) อายุ 58-76 ปี
– อุทิศชีวิตให้กับงานและภักดีต่อองค์กร
– ยึดมั่นตามกฎระเบียบ ยากที่จะเปลี่ยนความคิดที่ยึดถือ
– ใส่ใจสุขภาพกายและสุขภาพจิตใจ
– รับชมสื่อทีวีเป็นประจำ 83% ปี 2022 เสพสื่อออนไลน์เพิ่มขึ้น 19%
– เริ่มคอมเมนต์และแชร์บนสื่อโซเชียลมากขึ้น
3. The Life Maker (Gen X) อายุ 42-57 ปี
– มีเป้าหมาย มุ่งมั่นแสวงหาความก้าวหน้า วัดคุณค่าตามมาตรฐานสังคม
– เป็นผู้ประสานความคิดระหว่างเจน Baby Boomer และ Gen Y
– ให้ความสำคัญกับการดูแลฟื้นฟูสุขภาพ
– รับชมสื่อทีวีเป็นประจำ 78%
– ใช้สื่อออนไลน์ Facebook, YouTube และ Line เป็นหลัก 91% เริ่มใช้ TikTok
– ซื้อของออนไลน์เพิ่มขึ้น 662% ในปี 2022 (เทียบปี 2021)
4. The New Driver (Gen Y) อายุ 26-41 ปี
– เป็นกำลังสำคัญขับเคลื่อนเศรษฐกิจ
– วัดความสำเร็จโดยดูจากผลลัพธ์มากกว่ากระบวนการ
– กล้าพูด กล้าคิด กล้าทำ
– ให้ความสำคัญกับ Work-life Balance
– ดูทีวีเป็นประจำ 68%
– ใช้สื่อออนไลน์ 97% แพลตฟอร์มหลัก Facebook, YouTube, Line และ TikTok
– ซื้อของทางออนไลน์สูงขึ้น 227% ในปี 2022 (เทียบปี 2021)
5. The Digital Native (Gen Z) อายุ 12-25 ปี
– เติบโตในยุคอินเทอร์เน็ตและโซเชียลมีเดีย
– เสพติดความสะดวกสบายจากเทคโนโลยี
– มีความเป็นตัวเองสูงและมีความคิดริเริ่ม
– ติดตามเทรนด์แต่นำเทรนด์มาประยุกต์ใช้ในรูปแบบของตนเอง
– ใช้สื่อออนไลน์เป็นหลัก 99% ดูทีวี 54%
– ใช้แพลตฟอร์มหลากหลาย เข้าถึงสื่อกลุ่มใหม่ๆ เปิดรับสื่อและแพลตฟอร์มใหม่
– ซื้อของออนไลน์สูงสุด เล่นเกมออนไลน์สูงเป็นอันดับ 2
6. The AI Kids (Gen Alpha) อายุน้อยกว่า 12 ปี
– เติบโตและพึ่งพานวัตกรรมและเทคโนโลยีตั้งแต่แรกเริ่ม
– สร้างตัวตนและใช้ชีวิตบนโลกออนไลน์ (Multiverse Personal)
– พฤติกรรมและรูปแบบการใช้ชีวิตขึ้นอยู่กับเทรนด์และเทคโนโลยีใหม่ๆ
– ใช้สื่อออนไลน์เป็นหลัก 99% ดูทีวี 58%
– ใช้ Facebook, YouTube, Line และ TikTok
– เล่นเกมออนไลน์สูงเป็นอันดับ 1
อ่านเพิ่มเติม