ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์เริ่มฟื้นตัวจากโควิดตั้งแต่ปีที่ผ่านมา ทุกกลุ่มธุรกิจเห็นการเติบโต ทั้งคอนโดมิเนียม บ้านเดี่ยว และทาวน์โฮม จากปัจจัยบวกนโยบายเปิดประเทศ ความเชื่อมั่นผู้บริโภคฟื้นตัว ที่สำคัญผู้พัฒนาอสังหาฯ ทุกราย กลับมาทำการตลาดเร่งกำลังซื้ออย่างหนัก พบว่าทุกเซกเมนต์ราคาเฉลี่ยเพิ่มขึ้น 91% ตั้งแต่ราคา 1 ล้านบาท ไปถึงมากกว่า 10 ล้านบาท
ปี 2566 พูดได้ว่าอสังหาฯ กลับมาสดใสอีกครั้ง ทั้งจากกำลังซื้อในประเทศและต่างประเทศ โดยเฉพาะจีน ที่เป็นผู้ซื้ออันดับหนึ่ง จึงเห็นบิ๊กเนมอสังหาฯ ออกมาประกาศเปิดโครงการใหม่แบบทุบสถิตินิวไฮกันต่อนื่อง รวมทั้ง “เอพี ไทยแลนด์” ที่สร้างนิวไฮ ทั้งรายได้และกำไร มาตั้งแต่ปี 2563 แม้อยู่ในช่วงโควิด
ตามดู AP สร้างสถิตินิวไฮ ปี 2566
ย้อนดูผลงาน AP ในปี 2565 ที่กลับมาเปิดตัวโครงการใหม่นิวไฮ มากถึง 51 โครงการ มูลค่ากว่า 63,600 ล้านบาท ยอดขายสุทธิ 50,415 ล้านบาท เติบโต 44% คาดยอดโอนปิดปีประมาณ 48,000 ล้านบาท
คุณวิทการ จันทวิมล รองกรรมการผู้อำนวยการ สายงานกลยุทธ์องค์กรและการสร้างสรรค์ บมจ. เอพี ไทยแลนด์ กล่าวว่าปี 2566 AP จะสร้างสถิตินิวไฮต่อเนื่องจากปีที่ผ่านมา ด้วยแผนการเปิดตัวโครงการใหม่ 58 โครงการ มูลค่ากว่า 77,000 ล้านบาท สูงสุดในตลาดอสังหาฯ ประกอบด้วย
– บ้านเดี่ยว 22 โครงการ มูลค่า 34,800 ล้านบาท
– ทาวน์โฮมจำนวน 27 โครงการ มูลค่า 26,400 ล้านบาท
– คอนโดมิเนียม 4 โครงการ มูลค่า 11,800 ล้านบาท
ส่งผลให้ทั้งปีนี้ AP จะมีโครงการพร้อมขายทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัดรวมกว่า 192 โครงการ มูลค่า 165,600 ล้านบาท
โดยตั้งเป้ายอดขาย 58,000 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 15% และเป้ารับรู้รายได้ 57,500 ล้านบาท ถือเป็นสถิตินิวไฮเช่นกัน
ทาวน์โฮมย้ำผู้นำบ้านแฝดในเมือง
ในปี 2565 กลุ่มธุรกิจทาวน์โฮมยอดขายเติบโต 30% และเติบโต 90% หากเทียบกับปี 2562 ก่อนโควิด คุณเมธา รักธรรม รองกรรมการผู้อำนวยการ สายงานพัฒนาธุรกิจกลุ่มสินค้าทาวน์โฮม บมจ. เอพี ไทยแลนด์ กล่าวว่าปีนี้ธุรกิจทาวน์โฮมตั้งเป้าเติบโตต่อเนื่อง ตอกย้ำการเป็นผู้นำตลาดทาวน์โฮมในเมือง (บ้านแฝด 3 ชั้น) ปัจจุบันมีส่วนแบ่งการตลาดเบอร์หนึ่งที่ 60%
ปีนี้กลุ่มธุรกิจทาวน์โฮมเตรียมเปิดตัวทาวน์โฮมใหม่ 27 โครงการ มูลค่า 26,400 ล้านบาท ครบทั้ง 6 Sub-Brand ตั้งแต่ราคา 1.69 – 25 ล้านบาท
ไฮไลต์สำคัญคือ การขยายพอร์ตสินค้าในกลุ่มบ้านแฝด ด้วยแบรนด์บ้านกลางเมือง THE EDITION ซึ่งเป็นแบรนด์บ้านแฝด 3 ชั้น ที่มีหน้ากว้าง 12.8 เมตร และ GRANDE PLENO เป็นบ้านแฝด 2 ชั้น หน้ากว้าง 13.5 เมตร รวมถึงการเปิดตัว Luxury Townhome ทำเลใหม่ บ้านกลางเมือง คลาสเซ่ รัชโยธิน ในไตสมาส 3 ราคา 15-25 ล้านบาท
ปัจจุบันบ้านแฝด 2 ชั้น มีส่วนแบ่งการตลาดติดท็อป 3 ปีนี้วางเป้าหมายให้กลุ่มนี้ขึ้นมาครองอันดับหนึ่ง
กลยุทธ์บ้านเดี่ยวชิงตลาด Luxury
คุณรัชต์ชยุตม์ นันทโชติโสภณ รองกรรมการผู้อำนวยการ สายงานพัฒนาธุรกิจกลุ่มสินค้าบ้านเดี่ยว บมจ.เอพี ไทยแลนด์ กล่าวว่ากลุ่มธุรกิจบ้านเดี่ยว ปี 2566 เปิดใหม่ 22 โครงการ มูลค่า 34,800 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 22.7%
ไฮไลต์คือ การเจาะตลาดบน 2 เซกเมนต์ คือ บ้านเดี่ยวระดับ Luxury ราคา 20-50 ล้านบาท และบ้านเดี่ยวระดับ Super Luxury ราคา 50 -100 ล้านบาท
โดยเตรียมเปิดตัว THE CITY บ้านเดี่ยวโมเดลใหม่ ขนาดพื้นที่ 100-127 ตารางวา พื้นที่ใช้สอยประมาณ 386-560 ตารางเมตร 3 โครงการ ได้แก่ THE CITY จรัญฯ – ปิ่นเกล้า จำนวน 58 ยูนิต มูลค่าโครงการ 1,350 ล้านบาท แบบบ้านสไตล์อังกฤษ พร้อมห้องใต้หลังคา มี 4 โมเดล, THE CITY ปิ่นเกล้า-บรมฯ 3 จำนวน 68 ยูนิต มูลค่าโครงการ 1,420 ล้านบาท สไตล์ Modern Classic และ THE CITY สุขุมวิท-อ่อนนุช 2 จำนวน 64 ยูนิต มูลค่าโครงการ 1,380 ล้านบาท
รวมทั้งเตรียมเปิดตัวโครงการบ้านกลางกรุง บ้านเดี่ยวขนาด 4 – 5 ชั้นทำเลเมือง หลังจากที่โครงการบ้านกลางกรุง สาธุประดิษฐ์ – พระราม 3 ที่เปิดตัวไปเมื่อปี 2564 ประสบความสำเร็จ รวมถึงการอัพสเกลคฤหาสน์หรู THE PALAZZO ราคา 70-100 ล้านบาท เพื่อตอบโจทย์ลูกค้ากลุ่มมั่งคั่งอีกด้วย
“เราเห็นโอกาสเติบโตในกลุ่มบ้านเดี่ยว Luxury ที่มีผู้เล่นไม่เยอะ แต่ตลาดมีมูลค่าถึง 2 หมื่นล้านบาท และเป็นกลุ่มที่ไม่ได้รับกระทบจากเศรษฐกิจ”
คอนโดฟื้นแล้ว เปิดใหม่ 4 โครงการ
ในช่วงโควิดตลาดคอนโดได้รับผลกระทบมากสุด แต่ปี 2566 ตลาดกลับมาสดใสอีกครั้ง คุณกมลทิพย์ บำรุงชาติอุดม รองกรรมการผู้อำนวยการ สายงานพัฒนาธุรกิจกลุ่มสินค้าคอนโดมิเนียม บมจ. เอพี ไทยแลนด์ กล่าวว่า ยอดขายคอนโดเครือเอพีในปีที่ผ่านมาเติบโต 4 เท่า หรือคิดเป็นมูลค่า 11,440 ล้านบาท
ปีนี้กลุ่มธุรกิจคอนโดเตรียมเปิดตัว 4 โครงการใหม่ มูลค่ารวม 11,800 ล้านบาท
1. LIFE พหล-ลาดพร้าว (JV) มูลค่า 3,500 ล้านบาท (ราคาประมาณ 1.5 แสนบาท/ตร.ม.)
2. RHYTHM (JV) ทำเลตรงข้าม Iconsiam มูลค่า 4,500 ล้านบาท
3. ASPIRE Vibha-Victory มูลค่า 2,300 ล้านบาท
4. ASPIRE Kaset-Phahon49 มูลค่า 1,500 ล้านบาท
ปีนี้ถือเป็นการครบรอบ 10 ปีของความร่วมมือระหว่าง AP กับมิตซูบิชิ เอสเตท กรุ๊ป ที่ผ่านมาได้พัฒนาคอนโดร่วมกันมาแล้ว 21 โครงการ มูลค่ารวมกว่า 1 แสนล้านบาท ปีนี้มีคอนโดร่วมทุนพร้อมอยู่ 4 โครงการมูลค่ารวมกว่า 16,200 ล้านบาท ในเซกเมนต์ Prestige Lux อย่าง THE ADDRESS สยาม-ราชเทวี, เซกเมนต์ Luxury กับ RHYTHM เจริญกรุง พาวิลเลี่ยน และ ASPIRE 2 โครงการ คือ ปิ่นเกล้า-อรุณอมรินทร์ และ รัตนาธิเบศร์ เวสต์ตัน
ปั้นธุรกิจใหม่สร้างประสบการณ์ที่อยู่อาศัย
นอกจากนี้ AP ได้ต่อยอดความชำนาญในธุรกิจอสังหาฯ หาช่องว่างตลาดใหม่ ต่อยอดสร้างธุรกิจใหม่ (New Business) เพื่อสนับสนุนธุรกิจอสังหาฯ และสร้างประสบการณ์ที่ดีให้ผู้อยู่อาศัยในโครงการของ AP
ในปีที่ผ่านมาได้เปิดตัว FitFriend เทรนเนอร์เดลิเวอรี่ ตอบโจทย์เทรนด์ดูแลสุขภาพ โดยมีผู้ใช้บริการมากกว่า 6,000 คลาส ปัจจุบันมีเทรนเนอร์อยู่ในระบบมากกว่า 100 คน ซึ่งทุกคนผ่านการรับรองจากสถาบันชั้นนำ และผ่านการตรวจสอบประวัติอาชญากรรมจึงมั่นใจได้ในมาตรฐานของเทรนเนอร์ที่ไม่ต่างจากการใช้บริการในฟิตเนสชื่อดัง
วันนี้ FitFriend ยังสเกลอัพไปเป็นอีกหนึ่งเซอร์วิส ภายใต้การบริหารจัดการของสมาร์ท เซอร์วิส แอนด์ แมเนจเมนท์ เพื่อให้บริการแก่ลูกบ้านที่สมาร์ทบริหารจัดการกว่า 370 โครงการ
ปีนี้กำลังอยู่ระหว่างพัฒนาธุรกิจใหม่อีก 2 ธุรกิจ