เฟรเซอร์ส พร็อพเพอร์ตี้ ประเทศไทย สร้างมิติใหม่วงการอสังหาฯ ยกระดับเป็น “Real Estate as a Service Brand” จ่อเสริมผลิตภัณฑ์และบริการที่แตกต่าง ยกระดับคุณภาพชีวิต ตอบโจทย์ทุกดีมานด์
บริษัท เฟรเซอร์ส พร็อพเพอร์ตี้ (ประเทศไทย) (Fraser Property Thailand) จำกัด (มหาชน) หรือ “FPT” ผู้นำอสังหาริมทรัพย์ครบวงจรรายแรกของประเทศไทยที่รวมทั้งธุรกิจอสังหาฯ เพื่อที่อยู่อาศัย-อุตสาหกรรม-พาณิชยกรรม ไว้ในแพลตฟอร์มเดียวกัน ปักธงสร้างการเติบโตพร้อมมุ่งสร้างประสบการณ์ที่ดีให้ลูกค้า ผ่านโรดแมป FPT Next 2025 ยกระดับธุรกิจสู่ “Real Estate as a Service Brand” เพื่อส่งมอบการบริการที่เป็นเลิศ (Service Excellence) ในทุกมิติ โดยเตรียมแผนสร้างความแตกต่างมากกว่าการเป็นผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ ด้วยการต่อยอดผลิตภัณฑ์และบริการที่หลากหลาย เพื่อสอดรับเทรนด์และความต้องการของลูกค้าได้อย่างครอบคลุมทั้งในปัจจุบันและอนาคต
นายธนพล ศิริธนชัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (Country Chief Executive Officer) บริษัท เฟรเซอร์ส พร็อพเพอร์ตี้ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ภายใต้การดำเนินงานของแบรนด์เฟรเซอร์ส พร็อพเพอร์ตี้ บริษัทฯ ไม่เพียงแต่ให้ความสำคัญกับการส่งมอบผลิตภัณฑ์และบริการที่ดีที่สุดให้แก่ลูกค้าและผู้ใช้บริการ แต่เราต้องการสร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับทุกคนผ่านพื้นที่ของเรา โดยการเดินหน้าสานต่อเจตนารมณ์ของแบรนด์ให้สำเร็จได้ เฟรเซอร์ส พร็อพเพอร์ตี้ ประเทศไทยจะขับเคลื่อนองค์กรผ่านการเป็น Real Estate as a Service Brand ซึ่งหมายถึงการขับเคลื่อนธุรกิจอสังหาริมทรัพย์โดยต่อยอดด้านนวัตกรรมการบริการ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการบริการลูกค้าให้ดียิ่งขึ้น และยกระดับคุณภาพชีวิตของผู้คน
เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการให้บริการ บริษัทฯ ได้ผนึกกำลังความสามารถด้านเทคโนโลยีและองค์ความรู้สมัยใหม่ของทีมงานมืออาชีพจากทั้ง 3 กลุ่มธุรกิจ โดยในด้านเทคโนโลยีการบริการต่าง ๆ อาทิ การส่งเสริมด้านความปลอดภัยอัจฉริยะ มีการใช้ระบบจดจำใบหน้า (Face Recognition) ในการเข้า-ออกพื้นที่ ระบบอำนวยความสะดวกด้านการควบคุมยานยนต์เข้า-ออกพื้นที่ ตลอดจนติดตามการจราจรและระดับมลภาวะภายในพื้นที่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ นอกจากนี้ ยังเป็นผู้นำด้านอาคารยั่งยืนที่สนับสนุนการใช้พลังงานสะอาด และให้ความสำคัญกับการพัฒนาอาคารที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมตามมาตรฐานระดับสากล สำหรับธุรกิจที่อยู่อาศัยได้เสริมการให้บริการลูกค้าอย่างไร้รอยต่อมากขึ้นด้วยแอปพลิเคชันHome+ ซึ่งอำนวยความสะดวกให้กับลูกค้าตลอดกระบวนการขายและบริการ รวมถึงมอบบริการเสริมต่าง ๆ ผ่านเครือข่ายพันธมิตรเพื่อดูแลลูกบ้านให้ดียิ่งขึ้น สอดรับกับไลฟ์สไตล์และความต้องการในการอยู่อาศัย พร้อมส่งมอบนวัตกรรมและเทคโนโลยีต่าง ๆ ภายในบ้านซึ่งช่วยยกระดับการใช้ชีวิต
ขณะเดียวกัน เพื่อรองรับรูปแบบการใช้งานของคนสมัยใหม่ที่ต้องการความยืดหยุ่นสูง บริษัทฯ ได้เดินหน้านวัตกรรมการบริการในธุรกิจอาคารสำนักงานให้เช่าภายใต้คอนเซ็ปต์ Core & Flex ที่มีทั้งพื้นที่สำนักงานแบบมาตรฐาน และแบบยืดหยุ่น มาพร้อมสิ่งอำนวยความสะดวกอย่างครบครัน โดยมีค่าใช้จ่ายตามประเภทการบริการหรือระยะเวลาที่ต้องใช้งาน อีกทั้งยังเตรียมผลักดันการให้บริการ Co-Warehousing เพื่อรองรับความต้องการของลูกค้าที่ต้องใช้บริการรายครั้ง (Pay-Per-Use) หรือต้องการจัดเก็บสินค้าภายในคลังสินค้าตามจำนวนพาเลท (Pay-Per-Pallet) รวมถึงตอบสนองความต้องการใช้พื้นที่, สิ่งอำนวยความสะดวก และเทคโนโลยีที่เป็นของส่วนกลางโดยจ่ายค่าบริการตามจำนวนการใช้งาน
Thailand Property Clock เทรนด์ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ 2566 เป็นอย่างไร ?
อธิบายผ่าน Thailand Property Clock เปรียบเทียบกับเทรนด์ธุรกิจตามการหมุนของเข็มนาฬิกาเลข (เริ่มนับจาก 1 )
– ปีนี้เป็นปีท้าทายของตลาดรีเทล จุดอยู่ที่เลข 4-5 นาฬิกา (6 นาฬิกาคือจุดตต่ำสุด) เป็นช่วงนักท่องเที่ยวเริ่มกลับมาเที่ยวไทย อัตราการเช่าและค่าเช่ายังอยู่ในช่วงขาลง และ แต่ละศูนย์การค้าพยายามสร้างจุดขาย
–“ตึกออฟฟิศ/สำนักงาน” อยู่ช่วงเลข 5-5.5 นาฬิกา สำหรับออฟฟิตเกรด A ที่เชื่อมต่อกับระบบขนส่งสาธารณะ ไม่ว่าจะเป็นรถไฟฟ้าบีทีเอสและเอ็มอาร์ที แนวโน้มตลาดยังโอเคทั้งปีนี้และปีหน้า แต่ ทำเล CBD ค่อนข้างเหนื่อย เพราะมีซัพพลายใหม่เข้ามาเกินดีมานด์
“ทาวน์โฮม” อยู่ในช่วงเลข 6-6.5 นาฬิกา (เลยจุดต่ำสุดแล้ว) ดีมานด์ของตลาดทาวน์เฮาส์ยังมีอยู่เสมอ ลูกค้าหลักกำลังซื้อระดับกลาง ซึ่ง 1-2 ปีที่ผ่านมาได้รับผลกระทบ ทั้งหนี้ครัวเรือนที่สูงขึ้น และ การอนุมัติสินเชื่อที่ยากขึ้น ประกอบกับยอดปฏิเสธสินเชื่อสูงขึ้นเช่นกัน ดังนั้นต้องจัดการปัญหาดังกล่าวให้ดีขึ้น
“ฮอสพิทาลิตี้” เลข 7 นาฬิกา การเปิดประเทศทำให้นักท่องเที่ยวต่างชาติเริ่มกลับมาแล้วทั้งกรุงเทพ ภูเก็ต โดยโรงแรมพรีเมี่ยม โรงแรมที่เป็นเดสติเนชั่นต่างๆ ฟื้นตัวขึ้นมา และ ค่าห้องพักเริ่มปรับตัวดีขึ้น
“โรงงานอุตสาหกรรมและคลังสินค้า” อยู่ช่วง 9-9.5 นาฬิกา (เลข 12 นาฬิกาคือจุดพีค) ช่วงโควิดระบาดอีคอมเมิร์ซดันให้ธุรกิจโลจิสติกส์เป็นขาขึ้น ซัพพลายเออร์ต้องสต๊อกสินค้าประเทศต่างๆ แทนที่สินค้าจะถูกส่งมาจากประเทศจีน ทำให้ดีมานด์แวร์เฮาส์โลจิสติกส์เพิ่มขึ้น
“บ้านเดี่ยว” อยู่ช่วง 10 นาฬิกา ถูกยกระดับขึ้นมาจากดีมานด์สูง ถ้าเศรษฐกิจดีคนมีเงินจะซื้อเงินสดด้วยซ้ำ เขาไม่ห่วงเรื่องสินเชื่อ กลับคิดว่าเป็น goodwill เป็นโอกาสอันดีที่จะซื้อบ้านเดี่ยว
แผนการดำเนินงานใน 3 มิติหลัก เพื่อขับเคลื่อน FPT สู่การเป็น Real Estate as a Service Brand ภายในปี 2025 บริษัทฯ
- People: มุ่งดูแลพนักงานซึ่งเป็นหัวใจหลักในการเพิ่มขีดความสามารถทางการแข่งขันให้กับธุรกิจ โดยให้ความสำคัญในการพัฒนาบุคลากรอย่างต่อเนื่อง เพื่อเพิ่มความสามารถและขยายศักยภาพ ควบคู่กับการสนับสนุน
ให้ทุกคนในองค์กรมีเส้นทางการเติบโตในอาชีพอย่างชัดเจน พร้อมดูแลด้านสวัสดิการที่เท่าเทียมและสอดรับกับการดำเนินชีวิตในปัจจุบัน เพื่อสร้างทีมงานที่เข้มแข็ง พร้อมด้วยความรู้ ความสามารถ ซึ่งจะเป็นกำลังสำคัญในการเดินหน้าธุรกิจทั้งในปัจจุบันและการเติบโตในอนาคต ด้วยเป้าหมายในการมุ่งสู่การเป็น Employer of Choice หรือบริษัทที่คนอยากร่วมงานด้วย - Planet: ดำเนินธุรกิจโดยยึดมั่นและคำนึงถึงสังคม สิ่งแวดล้อม และธรรมาภิบาล (Environment, Social and Governance: ESG) และมุ่งสร้างความยั่งยืนให้แก่บริษัทฯ ในทุกด้าน โดยปัจจุบัน FPT เป็นบริษัทอสังหาริมทรัพย์ของไทยรายแรกที่ได้รับจัดอันดับมาตรฐานในระดับ A ด้านการเปิดเผยข้อมูลความยั่งยืนของบริษัทในหมวดหมู่ Southeast Asia Diversified Business ตามมาตรฐานของ GRESB (Global Real Estate Sustainability Benchmark) ซึ่งเป็นดัชนีด้านความยั่งยืนของภาคอสังหาริมทรัพย์ พร้อมเดินหน้าสู่การลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ 6 ล้านกิโลกรัมคาร์บอนไดออกไซด์เทียบเท่า หรือเท่ากับการปลูกต้นไม้ 6 แสนต้นในปี 2025 เพื่อที่จะเป็นองค์กรที่ปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ (Net Zero Carbon) ภายในปี 2050
- Purpose: เพิ่มเติมจากการส่งมอบผลิตภัณฑ์และบริการที่มีคุณภาพ FPT จะเดินหน้าสร้างความแข็งแกร่งของ แบรนด์เฟรเซอร์ส พร็อพเพอร์ตี้ให้เป็นที่จดจำและเป็นสัญลักษณ์ที่สะท้อนถึงการสร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับลูกค้าผ่านการดำเนินงานของทั้ง 3 กลุ่มธุรกิจ โดยบริษัทฯ ตั้งเป้าติด Top 5 ของแบรนด์อสังหาริมทรัพย์ของไทยในปี 2025
“เพื่อตอกย้ำเจตนารมณ์ Inspiring experiences, creating places for good. หรือ สร้างสรรค์พื้นที่ ให้ประสบการณ์ที่ดีคงอยู่ FPT จึงดำเนินตามแผน FPT Next 2025 และมุ่งมั่นส่งมอบผลิตภัณฑ์และบริการคุณภาพสูงที่เต็มเปี่ยมไปด้วยการสร้างประสบการณ์ที่ดี พร้อมทั้งตอบโจทย์ความต้องการและยกระดับคุณภาพชีวิตของลูกค้าและผู้ใช้บริการไปพร้อมกัน” นายธนพลกล่าว
ด้านภาพรวมธุรกิจของเฟรเซอร์ส พร็อพเพอร์ตี้ ประเทศไทย มีรายละเอียดดังต่อไปนี้
- กลุ่มอสังหาริมทรัพย์เพื่อที่อยู่อาศัยมีการพัฒนาบ้านเดี่ยว บ้านแฝด และทาวน์โฮม รวม 10 แบรนด์ ซึ่งปีนี้จะขยายพอร์ตโฟลิโอโครงการบ้านเดี่ยวระดับลักชัวรี่และระดับซูเปอร์ลักชัวรี่ราคา 60-120 ล้านบาท นำทัพด้วย 3 แบรนด์หลัก ได้แก่ The Royal Residence (เดอะ โรยัล เรสซิเดนซ์), Alpina (อัลพีน่า) และ The GRAND (เดอะ แกรนด์) รวมถึงมีแผนบุกตลาดคอนโดมิเนียมโลว์ไรส์ราคา 3-5 ล้านบาท
- กลุ่มอสังหาริมทรัพย์เพื่ออุตสาหกรรมมีทีมงานที่มากด้วยประสบการณ์และความชำนาญ พร้อมทั้งมีพื้นที่ภายใต้บริหารจัดการกว่า 4 ล้านตร.ม. ในประเทศไทย อินโดนีเซีย และเวียดนาม และเตรียมส่งมอบพื้นที่ให้ลูกค้าอีกกว่า 150,000 ตร.ม. ส่งผลให้บริษัทฯ จะมีพื้นที่ภายใต้การบริหารจัดการรวมกว่า 3.55 ล้านตร.ม. ตอกย้ำการเป็นผู้นำอันดับ 1 ในการเป็นผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์เพื่ออุตสาหกรรม ขณะเดียวกันมีเมกะโปรเจกต์เป็นเมืองอุตสาหกรรมขนาดใหญ่บนพื้นที่ 4,600 ไร่ในจังหวัดสมุทรปราการ
- กลุ่มอสังหาริมทรัพย์เพื่อพาณิชยกรรมแข็งแกร่งด้วยโครงการมิกซ์ยูสใจกลางเมือง สามย่านมิตรทาวน์และสีลมเอจ, ธุรกิจโรงแรม และอาคารสำนักงานเกรดเอที่ตั้งอยู่ในพื้นที่ใจกลางกรุงเทพฯ ย่าน CBD ซึ่งด้วยการบริหารจัดการที่ดีเยี่ยมส่งผลให้มีผู้เช่าและผู้ใช้บริการจำนวนมาก สามารถรักษาอัตราการเช่าเฉลี่ยของทั้งพอร์ตโฟลิโอสูงกว่า 90%
จากความหลากหลายของธุรกิจที่ช่วยเสริมความแข็งแกร่งให้แพลตฟอร์มของ FPT ทำให้ปัจจุบันพอร์ตโฟลิโอของบริษัทฯ (ณ วันที่ 30 ก.ย. 2565) มีมูลค่าสินทรัพย์สูงถึง 98,967 ล้านบาท และตั้งเป้าปี 2025 จะมีมูลค่าสินทรัพย์เพิ่มขึ้นเป็นกว่า 100,000 ล้านบาท พร้อมตั้งเป้าหมายในการเป็นแบรนด์ Top 5 ของธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ทั้งในกลุ่มที่อยู่อาศัย อุตสาหกรรม และพาณิชยกรรมอีกด้วย