เคทีซี (KTC) จับมือ อาลีเพย์ (Alipay) สนับสนุนนวัตกรรมบริการรับชำระเคทีซี – อาลีเพย์ครบวงจร เพื่อเตรียมความพร้อมให้กับธุรกิจร้านค้าในไทย ต้อนรับการมาเยือนของนักท่องเที่ยวชาวจีนโดยการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยคาดการณ์ว่าจะมีกว่า 3 แสนคนในไตรมาสแรกของปีนี้ และเป้าหมายแตะ 5 ล้านคนใน ปี 2566 คาดสิ้นปี 2566 พอร์ตธุรกิจร้านค้าเคทีซีบริการรับชำระร้านค้าทั้งช่องทางออนไลน์ และออฟไลน์ แตะ 100,000 ล้านบาท หรือเติบโตไม่น้อยกว่า 20% เมื่อเทียบกับปี 2565
นางสาวเนาวรัตน์ กีรติเกษมสุข ผู้บริหารสูงสุด สายงานบริหารร้านค้าสมาชิก “เคทีซี” หรือ บัตรกรุงไทย จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า “ในปี 2565 พอร์ตธุรกิจร้านค้ารับชำระของเคทีซี (Merchant Acquiring Business) มีปริมาณรับชำระเพิ่มขึ้น 20% ตามแนวโน้มเศรษฐกิจที่ฟื้นตัวอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะธุรกิจร้านอาหารและธุรกิจท่องเที่ยว โดยเฉพาะในจังหวัดที่นักท่องเที่ยวจีนนิยมไปท่องเที่ยว ได้แก่ กรุงเทพฯ พัทยา เชียงใหม่ และภูเก็ต เป็นต้น และคาดหวังว่าสิ้นปี 2566 นี้ หลังจีนประกาศเปิดประเทศตั้งแต่วันที่ 8 มกราคม 2566 จะเป็นแรงผลักให้บริการรับชำระเคทีซี – อาลีเพย์ ซึ่งเคทีซีเป็นหนึ่งในผู้ให้บริการรายใหญ่ มีโอกาสเติบโตได้อีก โดยเคทีซีตั้งเป้ายอดบริการรับชำระผ่านธุรกิจร้านค้าของเคทีซีไว้ที่ 100,000 ล้านบาท หรือเติบโตไม่น้อยกว่า 20% เมื่อเทียบกับปี 2565
“ปัจจุบันเคทีซีมีร้านค้าที่รับบริการชำระด้วยอาลีเพย์ (Alipay) กว่า 5,440 ร้านทั่วประเทศ โดยสามารถรองรับการชำระค่าสินค้าและบริการของนักท่องเที่ยวชาวจีนที่มาใช้จ่ายกับร้านค้าในประเทศไทยได้ ทั้งร้านค้าที่มีหน้าร้านและร้านค้าออนไลน์ในหลากหลายธุรกิจ อาทิ ธุรกิจร้านอาหาร ช้อปปิ้งมอลล์ ร้านขายของฝาก ของที่ระลึกและโรงแรมที่พัก”
“การเปิดประตูต้อนรับนักท่องเที่ยวชาวจีน ซึ่งเป็นนักช้อปรายใหญ่กลับสู่ประเทศไทย หลังห่างหายไปเกือบ 3 ปี จากการแพร่ระบาดโควิด-19 เป็นที่คาดหวังว่าจะช่วยสร้างรายได้ให้กับธุรกิจบริการต่างๆ และขับเคลื่อนให้เศรษฐกิจไทยเติบโตได้อีกทางหนึ่ง เราจึงอยากเป็นส่วนหนึ่งในการเพิ่มโอกาสทางการขายให้กับร้านค้าทั้งรายเล็กและรายใหญ่ ที่มีกลุ่มลูกค้าเป้าหมายเป็นนักท่องเที่ยวชาวจีน ด้วยบริการรับชำระด้วยอาลีเพย์ (Alipay) กับเคทีซี ซึ่งมีจุดเด่นของบริการที่เหนือกว่ารายอื่น ตอบโจทย์ร้านค้าด้วยทีมงานช่วยนำข้อมูลสินค้าหรือบริการ พร้อมที่ตั้งของร้านค้าอัปโหลดผ่านแพลทฟอร์มอาลีเพย์ที่มีระบบนำทาง (Navigator) เพื่อประชาสัมพันธ์ร้านค้าสมาชิกของเคทีซีให้เป็นที่รู้จักมากขึ้น และช่วยให้ผู้ใช้อาลีเพย์สามารถค้นหาที่ตั้งร้านค้าได้สะดวกยิ่งขึ้น โดยร้านค้าสมาชิกเคทีซีจะได้รับเงินในวันถัดไป พร้อมบริการการดูแลทุกวันตลอด 24 ชั่วโมง (24 x7)”
นายสิทธิพงษ์ กิตติประภาพงศ์ ผู้จัดการทั่วไป บริษัท อาลีเพย์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า “ทางอาลีเพย์ได้จับมือกับร้านค้าผู้รับชำระอาลีเพย์ ในการเตรียมพร้อมรองรับนักท่องเที่ยวจีนที่จะเดินทางเข้ามาในประเทศไทย ทั้งจัดกิจกรรมฝึกอบรมให้กับพนักงานหน้าร้าน พร้อมทั้งขยายร้านค้าที่รองรับอาลีเพย์มากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะในจังหวัดที่นักท่องเที่ยวจีนนิยมเดินทางไปท่องเที่ยว ได้แก่ กรุงเทพฯ พัทยา เชียงใหม่และภูเก็ต อาลีเพย์มีความยินดีที่ได้ร่วมมือกับเคทีซีในการเชื่อมต่อชาวจีนเข้ากับธุรกิจร้านค้าที่รับบริการชำระด้วยอาลีเพย์เพิ่มมากขึ้น เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับนักท่องเที่ยวจีนและนักช้อปที่เดินทางมาท่องเที่ยวในประเทศไทย เราเริ่มเห็นสัญญาณการฟื้นตัวที่ดีขึ้นในช่วงเทศกาลตรุษจีนที่ผ่านมา (ระหว่างวันที่ 21 – 26 มกราคม 2566) อาลีเพย์มียอดรับชำระเพิ่มขึ้น 150% ทั่วโลก โดยเฉพาะในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งประเทศไทยมีปริมาณรับชำระของอาลีเพย์สูงที่สุด ด้วยแนวโน้มที่ดีขึ้นนี้ทำให้เรามีความมั่นใจและมุ่งมั่นที่จะเดินหน้านำเสนอนวัตกรรมบริการรับชำระดิจิทัลที่มีความปลอดภัย มีเสถียรภาพ ไร้รอยต่อ และบริการด้านการตลาด ให้กับธุรกิจร้านค้าต่างๆ เพื่อใช้บริการผ่านอาลีเพย์”
กลุ่มสินค้าและบริการยอดฮิตของชาวจีน ได้แก่ ร้านค้าปลอดภาษี ร้านสินค้าใช้ในชีวิตประจำวัน ร้านสินค้า Luxury คลินิก/สถานพยาบาล และรวมไปถึง โรงเรียน เป็นต้น
นางสาวเนาวรัตน์กล่าวเสริมว่า “นอกจากบริการรับชำระเคทีซี-อาลีเพย์ ซึ่งเรามั่นใจว่าจะเป็นเครื่องมือสำคัญที่ช่วยอำนวยความสะดวกในการรับชำระเงินให้กับร้านค้าที่มีกลุ่มลูกค้าชาวจีนแล้ว เคทีซียังมีบริการรับชำระสำหรับธุรกิจร้านค้าอีก 5 ประเภท คือ 1. บริการเครื่องรูดบัตร EDC 2. บริการ KTC Payment Gateway 3. บริการรับชำระผ่านลิงค์เพย์ (Link Pay) 4. KTC QR Pay 5. บริการ KTC Recurring โดยร้านค้าที่สนใจใช้บริการรับชำระของเคทีซี (KTC Merchant Acquiring) สามารถติดต่อได้ที่ KTC
วิธีการร้านค้าต่างๆสามารถสมัครรับชำระเงินผ่าน Alipay สำหรับนักท่องเที่ยวชาวจีน ได้ที่ www.ktc.co.th/merchant หรือติดต่อ Call Center ธุรกิจร้านค้าเคทีซี โทร. 0-2123-5700 ทุกวัน ตลอด 24 ชั่วโมง”