Lawson ร้านสะดวกซื้อชื่อดังของญี่ปุ่นประกาศอัปขนาดสินค้าในกลุ่มข้าวปั้น เมนูเส้น ขนมปัง เบเกอรี่ และขนมหวาน ขึ้น 47% แต่ราคายัง “เท่าเดิม” พร้อมอธิบายถึงการปรับขนาดแต่ไม่เพิ่มราคาสินค้าครั้งนี้ว่า เพราะอาหารยังเป็นสิ่งจำเป็นในชีวิตประจำวัน บริษัทจึงต้องการช่วยเหลือผู้บริโภคในช่วงที่ค่าสาธารณูปโภคต่าง ๆ พุ่งสูงอย่างต่อเนื่อง
6 วัน 12 เมนู
สำหรับสินค้าอัปไซด์ที่จะวางจำหน่ายนั้น ทาง Lawson จะจัดขึ้นทุกวันจันทร์ – อังคารของเดือนกุมภาพันธ์ โดยเริ่มตั้งแต่วันที่ 6 – 7, 13 – 14 และ 20 – 21 เช่น ในวันที่ 6 พฤศจิกายนจะเป็นเมนู Nama Gateau Chocolat ที่ Lawson ระบุว่ามีน้ำหนักเพิ่มขึ้นจากไซส์ปกติถึง 47% แต่ราคายังคงเท่าเดิม
หรือวันที่ 7 กุมภาพันธ์ ทาง Lawson ก็จะส่งเมนูน่าสนใจอย่างข้าวปั้นทูน่า, สปาเก็ตตี้ที่เพิ่มไข่ต้ม และขนมปังยากิโซบะ ออกมาในราคา 135, 559 และ 171 เยน ตามลำดับ (ราคารวมภาษีแล้ว)
ส่วนในวันที่ 13 กุมภาพันธ์ ก็จะมีโรลเค้กชิ้นนี้ออกวางจำหน่าย ในราคา 167 เยน เป็นต้น
อย่างไรก็ดี แคมเปญดังกล่าวมีขึ้นเฉพาะเดือนกุมภาพันธ์เท่านั้น ซึ่งความเห็นของผู้คนบนอินเทอร์เน็ตต่อแคมเปญนี้ก็มีหลากหลายพอสมควร เช่น บางส่วนไม่เชื่อว่ามีแคมเปญนี้จริง นึกว่าเป็นเรื่องล้อเล่นเสียด้วยซ้ำ แต่บางส่วนก็มองว่าเป็นเรื่องดีต่อใจที่ร้านสะดวกซื้อลงมาช่วยเหลือผู้บริโภคด้วยการเพิ่มปริมาณสินค้าให้มากขึ้น