เปิดตัวแม่ทัพคนใหม่ของ ตั้งแต่ปลายปีที่ผ่านมาสำหรับ “แม็คโคร” ยักษ์ใหญ่ในวงการค้าปลีก-ส่ง ของไทย “คุณธนิศร์ เจียรวนนท์” ทายาทเจน 4 แห่ง “เจียรวนนท์” ที่จะเข้ากุมทัพอาณาจักรค้าปลีก-ค้าส่ง สุดยิ่งใหญ่ ในฐานะประธานคณะผู้บริหาร ธุรกิจค้าส่งแม็คโคร ประเทศไทย อย่างเป็นทางการ โดยเจ้าตัวบอกว่า “เป็นภารกิจสุดท้าทาย” และพร้อมที่จะพลิกโฉมแม็คโคร สู่ “การทรานส์ฟอร์ม” ครั้งใหญ่ในรอบ 34 ปี สู่การเป็น Omni Retailer เต็มรูปแบบ
“แม็คโคร” เลือกใช้โอกาสสำคัญในการเปิดตัว “ซูเปอร์แอป” อย่าง “Makro PRO” มาเป็นก้าวแรกในการเปิดตัวผู้นำคนใหม่ …และครั้งแรกกับการถูกยิงคำถามจากพี่น้องนักข่าว ที่หลายคนสงสัยว่า “เป็นลูกใคร” ทำเอาเรียกเสียงฮือฮาจากพี่น้องสื่อมวลชนได้ ไม่น้อย…เล่นเอาเจ้าตัวถึงกับอมยิ้ม ก่อนจะบอกว่า ผมเป็นลูกคุณ “คุณสุภกิต เจียรวนนท์” ครับ หรือจะเรียกง่ายๆว่า Gen 4 รุ่นหลานของ “เจ้าสัวธนินท์” นั่นเอง
สำหรับ “คุณธนิศร์” เป็นบุตรชายคนโตของ คุณสุภกิต เจียรวนนท์ (บุตรชายคนโตของเจ้าสัวธนินท์) -คุณมาริษา เจียรวนนท์ จบการศึกษาจากมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด จากนั้นไปทำงานในตำแหน่งนักวิเคราะห์ให้กับ ธนาคาร UBS AG ในฮ่องกง 2 ปีครึ่ง และกลับมาทำงานในแผนกต่างประเทศ ดูแลด้านการขยายสาขาให้แม็คโคร ตั้งแต่ปี 2558
จากนั้นได้รับโจทย์ที่ท้าทาย อย่างการเข้าไปขยายสาขาแม็คโคร ในประเทศใหม่ๆ ที่การทำธุรกิจค้าปลีกค้าส่งไม่ใช่เรื่องง่ายอย่าง “อินเดีย” นับเป็นบทพิสูจน์ กฎเหล็กของทายาท “เจียรวนนท์” ในการเข้ารับตำแหน่งเครือซีพี ต้องมีผลงานการบุกเบิกธุรกิจใหม่ให้เห็น
ทำให้โจทย์แรกของ “คุณธนิศร์” ในการสวมบทบาทนายใหญ่ของแม็คโคร ประเทศไทยคือการเตรียมพร้อมในการรับมือกับโลกของดิจิทัล และ E-commerce ที่เข้ามามีบทบาทกับธุรกิจค้าปลีกมากขึ้นตลอดช่วงหลายปีที่ผ่านมา จึงต้องมีการ “วางหมาก” ครั้งใหญ่ ด้วยการประกาศ Disrutp ตัวเอง ก่อนที่ “Digital” จะเข้ามา Disrupt ธุรกิจให้แปรเปลี่ยนไป ด้วยการประกาศทรานฟอร์มตัวเองจาก Offline Retailer สู่ Omni Retailer รองรับพฤติกรรมลูกค้าที่เปลี่ยนแปลงไปในยุค Digitization
โดยภารกิจหลักของ “คุณธนิศร์ เจียรวนนท์” คือการขับเคลื่อนแม็คโครสู่ยุคใหม่ เพื่อสร้างโอกาสทางการเติบโตแบบครบในทุกช่องทางแบบ Omni-Channel ด้วยกลยุทธ์รุกตลาดแบบ O2O ที่แม็คโครสนใจพัฒนาต่อเนื่องตลอด 5 ปีที่ผ่านมา เพื่อก้าวเข้าสู่ S-Curve ใหม่ในรูปแบบธุรกิจค้าส่งค้าปลีกแบบ Omni-channel แพลตฟอร์ม ตอบโจทย์ลูกค้าในยุคดิจิทัล เชื่อมต่อทุกช่องทางการซื้อขายเพื่อตอบโจท์ผู้ประกอบการอย่างครบวงจรและไร้รอยต่อ
ประเดิมครั้งแรกกับการเปิดตัว “Makro PRO” แอปพลิเคชัน ที่จะมาสร้างมิติใหม่ธุรกิจค้าส่งค้าปลีกไทย ด้วยทีมงานไอทีระดับหัวกะทิกว่า 200 ราย ในการพัฒนาแพล็ตฟอร์มนี้ขึ้นมา รวบรวมสินค้ากว่า 50,000 รายการ ซึ่งเป็นการพัฒนาซูเปอร์แอปฯ ที่เชื่อม ซัพพลายเออร์ คู่ค้า ผู้ประกอบการ ลูกค้า เข้าด้วยกัน ให้สามารถทั้ง “สั่ง ขาย คุ้ม” อย่างโปรในแอปเดียว
คุณธนิศร์ เจียรวนนท์ ประธานคณะผู้บริหาร ธุรกิจค้าส่งแม็คโคร ประเทศไทย กล่าวว่า ในยุคดิจิทัลที่ธุรกิจออนไลน์ และอีคอมเมิร์ซเข้ามามีบทบาทมากยิ่งขึ้น แม็คโครจึงได้พัฒนาโครงสร้างธุรกิจ O2O เพื่อตอบสนองทุกความต้องการของลูกค้าทุกกลุ่มเป้าหมาย ด้วยการต่อยอด Know How ความแข็งแกร่งของ “แม็คโคร” ในการเป็นผู้นำ “อาหารสด” และ “เครือข่ายการบริการ” ที่ครอบคลุมทั่วประเทศ ผสานกับ “เทคโนโลยีดิจิทัล” ที่ทันสมัย แอปพลิเคชันใหม่นี้ยังทำหน้าที่เป็นเสมือนแพล็ตฟอร์มแห่งโอกาส ที่เปิดพื้นที่ขายให้ SME รายใหม่ ๆ
5 จุดแข็ง ทรานส์ฟอร์มจาก Offline Retailer สู่ผู้นำ Omni-Retailer ในไทย
ทั้งนี้เมื่อย้อนมาดูตลาด E-commerce ของไทย ตลอดช่วงหลายปีที่ผ่านมา แม้จะมีอัตราการเติบโตแบบก้าวกระโดด ทว่าสัดส่วนในธุรกิจค้าปลีกโดยรวมยังอยู่เพียง 2.7% จากภาพรวมค้าปลีกทั้งหมด ขณะที่ในประเทศจีนมีสัดส่วนสูงถุง 43% และเกาหลีใต้ 30% ของธุรกิจค้าปลีกทั้งระบบ นั่นทำให้ยังมีช่องว่างทางการตลาดอยู่มาก
ทำให้ “แม็คโคร” เลือกที่จะพัฒนา “Makro Pro” ซูเปอร์แอปฯที่ครบครันมากกว่าเดิม โดยเป็นการโยกสมาชิก และคู่ค้าพาร์ทเนอร์ จากแอปพลิเคชั่นเดิมอย่าง Maknet และ Makroclick มาไว้ในที่เดียว และจัดวาง Position ใหม่ ไม่ใช่แค่แอปออนไลน์ในการขายสินค้า แต่เป็นการสร้างประสบการณ์ เพิ่มจุดแข็งด้านงานขาย ที่เอื้อประโยชน์ทั้งคู่ค้า ผู้ประกอบการ และลูกค้าโดยเพิ่ม 5 จุดแข็งหลักที่แตกต่างออกไป ได้แก่
- Seamless Omni- Channel เชื่อมต่อการให้บริการจากสาขา (ออฟไลน์) สู่บนแอปพลิเคชัน (ออนไลน์) แบบไร้รอยต่อ พร้อมเทคโนโลยีที่ช่วยเสริมประสิทธิภาพ ให้แอปพลิเคชันใช้ง่าย เชื่อมต่อออนไลน์และออฟไลน์ ทั้งระบบการแสดงสินค้า ราคา และการชำระเงิน
- New Loyalty program กับการพัฒนา “Makro Pro Point” ระบบสะสมคะแนน ที่ลูกค้าสามารถซื้อสินค้าเพื่อสะสมคะแนน ได้ทั้งช่องทางแอปพลิเคชันและที่สาขาของแม็คโครทั่วประเทศ โดยทุก ๆ การซื้อ 1,000 บาท จะได้ 1 Point มูลค่า 1 บาท เพื่อใช้แลกเป็นส่วนลดและสิทธิพิเศษอื่น ๆ อีกมากมาย
- Enhance Omni-Channel Efficiency เพิ่มประสิทธิภาพและพัฒนากระบวนการบริหารจัดการทั้งระบบ โดยเฉพาะด้านการจัดส่ง เพื่อให้มีประสิทธิภาพและสะดวกสบาย โดยลูกค้าสามารถเลือกเวลารับสินค้าได้ ช่วงเวลา ได้แก่ช่วงเช้า บ่าย และเย็น ตามความสะดวก (พร้อมส่งใน 24 ชั่วโมง)
- Data Driven ใช้ระบบการวิเคราะห์ข้อมูลลูกค้าเชิงลึก เพื่อตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้ารายบุคคล (Personalization) เช่น สามารถมีโปรโมชั่นที่ตรงใจทุกกลุ่มมากขึ้น ตรงจุดยิ่งขึ้น
- All in One Business Supercharging Platform เป็นแพลตฟอร์มที่เสริมพลังให้กับคนทำธุรกิจ โดยมีองค์ประกอบหลัก ๆ คือ เป็นแหล่งซื้อวัตถุดิบที่มีประสิทธิภาพสะดวกสบายบนปลายนิ้ว เป็นพื้นที่ให้โอกาสในการขายสินค้า (Marketplace) สำหรับผู้ประกอบการรายย่อยหรือเอสเอ็มอี ตอบโจทย์ความต้องการทางธุรกิจในทุกมิติ (Business solution) คุ้มค่าด้วยระบบสะสมคะแนน (Point Reward)
เพิ่มมุม O2O กว่า 100 สาขา สู่บริการด้านงานขายแบบ Omni Retail
ไม่ใช่เพียงแค่ในแอปพลิเคชั่นเท่านั้น หากแต่สาขาหน้าร้าน (Offline Store) ก็จะมีการเปลี่ยนแปลงไปบ้าง เพื่อรองรับรูปแบบ Omni-channel Retail ด้วยการลงทุนปรับปรุงบริเวณในร้าน ในสาขาที่มีศักยภาพกว่า 100 แห่ง (จากปัจจุบันที่มีสาขาอยู่ 152 แห่ง) ให้เป็นพื้นที่ O2O สำหรับกระจายสินค้า หรือ DC ขนาดย่อมในการจัดส่ง แพ็กสินค้า ให้แก่ลูกค้าบริเวณใกล้เคียงได้อย่างรวดเร็วที่สุด
ขณะเดียวกันสาขาใหม่ที่จะขยายเพิ่มในปีนี้อีก 10-12 สาขา จะเป็นการขยายสาขาในขนาด 4000 ตร.ม. จากเดิมที่แม็คโครเน้นขยายสาขาขนาดใหญ่ โดยทุกสาขาจะมีการเสริมพื้นที่ O2O เข้าไปในร้านเพื่อสร้างการเติบโตแบบก้าวกระโดดอีกด้วย
นอกจากนี้ยังมีการ ดึง “ญาญ่า – อุรัสยา เสปอร์บันด์” พรีเซ็นเตอร์คนแรก ไปพร้อมกับการปล่อยภาพยนตร์โฆษณาสร้างการรับรู้ผ่านสื่อต่าง ๆ ทั่วประเทศ ถือเป็นกระแสที่นำไปสู่ก้าวสำคัญในการเปลี่ยนผ่านสู่ธุรกิจดิจิทัลของแม็คโครครั้งสำคัญ
โดยในปีนี้ตั้งเป้ายอดผู้ใช้งานและดาวน์โหลดแอปพลิเคชั่น 1 ล้านคน จากปัจจุบันที่มีลูกค้าจดทะเบียนกับแม็คโคร 4.5 ล้านราย แบ่งเป็นลูกค้าทั่วไป (End User) 30% และ ผู้ประกอบการ 70% และคาดว่ารายได้จากธุรกิจอีคอมเมิร์ซจะเติบโตมากกว่า 88% จากปีก่อน ซึ่งจะส่งผลให้ภาพรวมธุรกิจของแม็คโครเติบโตแบบโตดับเบิ้ลดิจิตต่อเนื่องตลอดช่วง 3-4 ปีข้างหน้า สู่การเป็น No.1 Omni-channel Retailer ในไทย
อ่านเพิ่มเติม
ผ่าแนวคิด Gen 4 ‘เจียรวนนท์’ คุมทัพธุรกิจค้าส่งค้าปลีก ‘แม็คโคร’ กิจการ 3 แสนล้านในเครือซีพี