หลังจากแบรนด์สินค้าในกลุ่ม “นม” ประกาศปรับขึ้นราคาสินค้าไปก่อนหน้า ล่าสุด บริษัท ยาคูลท์ (ประเทศไทย) จำกัด ได้เตรียมปรับราคาขาย “ยาคูลท์” เพิ่มอีก 1 บาท ซึ่งจะทำให้ นมเปรี้ยวยาคูลท์ที่วางจำหน่ายอยู่ทั้ง 2 รายการ ได้แก่ ยาคูลท์ สูตรดั้งเดิม ปรับเพิ่มเป็น 8 บาท จากเดิมจำหน่าย 7 บาท และ ยาคูลท์ สูตรไลท์ ปรับเพิ่มเป็น 9 บาท จากเดิมจำหน่ายราคา 8 บาท โดยจะมีผลอย่างเป็นทางการตั้งแต่ วันที่ 1 มีนาคม ปี 2566 เป็นต้นไป
ทั้งนี้ BrandBuffet ได้สอบถามไปยัง “สาวยาคูลท์” รายหนึ่ง พบว่า ทางบริษัทได้ประกาศเรียกประชุม “สาวยาคูลท์” ทั่วประเทศในแต่ละเขต เพื่อแจ้งการปรับขึ้นราคาสินค้า ตั้งแต่เมื่อวาน วันที่ 15 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา เนื่องจากต้นทุนวัตถุดิบหลายอย่างได้ปรับขึ้นราคามาก่อนหน้า โดยยาคูลท์ถือเป็นแบรนด์นมเปรี้ยวรายท้ายๆ ที่ประกาศปรับขึ้นราคา โดยจากนี้ไปจะมีการเร่งแจ้งข่าวสารให้ลูกค้าได้ทราบอย่างทั่วกัน
ปรับ 1 บาท เพื่อค่าครองชีพ “สาวยาคูลท์”
โดยการปรับขึ้นราคาดังกล่าว นอกจากจะเป็นเรื่องของต้นทุนแล้ว ยังเป็นที่รู้กันดีกว่า “สาวยาคูลท์” นั้นจะไม่มีเงินเดือนประจำ แต่จะได้ค่าคอมมิชชั่นจากการขายอยู่ที่ขวดละ 1 บาท ซึ่งเมื่อมีการปรับขึ้นราคา ทางบริษัทจะนำมาเพิ่มค่าคอมมิชชั่นให้สาวยาคูลท์อีก 0.20 บาทต่อขวด และจะทำให้สาวยาคูลท์ได้ค่าคอมมิชชั่นเพิ่มเป็น 1.20 บาทต่อขวด ซึ่งเปรียบเสมือนเป็นการช่วยในเรื่องค่าครองชีพให้แก่พนักงานในภาวะที่สินค้าอุปโภค–บริโภคมีราคาแพงขึ้นอีกด้วย
นั่นทำให้หลัง 1 มีนาคม 2566 เป็นต้นไป จะทำให้โครงสร้างราคาจำหน่าย “ยาคูลท์” ในแต่ละช่องทางมีโอกาสปรับเปลี่ยนไปดังนี้
- ราคาจำหน่ายจาก “สาวยาคูลท์” : สูตรดั้งเดิม จากเดิมจำหน่าย 7 บาท ปรับเพิ่มเป็น 8 บาท (หรือในบางเขตอาจจะมีการปรับเพิ่มเป็น 8.50 จากต้นทุนเรื่องหลอด–ถุงพลาสติก)
- สูตรไลท์ จากเดิมจำหน่าย 8 บาท ปรับเพิ่มเป็น 9 บาท (หรือในบางเขตอาจจะมีการปรับเพิ่มเป็น 9.50 จากต้นทุนเรื่องหลอด–ถุงพลาสติก)
นอกจากนี้ยังจะมีผลไปยัง ราคาจำหน่าย “ยาคูลท์ สูตรดั้งเดิม” ในช่องทางร้านค้าปลีกทั่วไป (รับไปจำหน่ายต่อ) ที่จะทำให้มีราคาจำหน่ายอยู่ที่ 9 บาท ขณะที่สูตรไลท์ จะเข้าวางจำหน่ายเฉพาะในโมเดิร์นเทรดขนาดใหญ่ ทำให้ราคาปลายทางยังคงจำหน่ายในราคา 9 บาทเช่นเดียวกับสาวยาคูลท์
นมเปรี้ยวแห่ขึ้นราคา
อย่างไรก็ตามการปรับขึ้นราคาดังกล่าว คาดว่าน่าจะมีปัจจัยหลักมาจาก ราคาต้นทุนวัตถุดิบ ขนส่ง ที่ปรับเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องตลอดช่วง 2 ปีที่ผ่านมา ทำให้ทางผู้ผลิตต้องแบกรับต้นทุนที่เพิ่มสูงขึ้นตามไปด้วย
โดย “ยาคูลท์” ปรับขึ้นราคาครั้งล่าสุดเมื่อกว่า 11 ปีที่ผ่านมา หรือในปี 2555 ซึ่งในครั้งนั้นเป็นผลมาจากเรื่องของต้นทุนการผลิตและค่าแรงงานที่ปรับเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะวัตถุดิบหลักอย่างน้ำตาล และผลิตภัณฑ์นม ที่ทยอยปรับขึ้นราคาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปลายปี 2565 ที่ผ่านมา
ขณะที่ก่อนหน้านี้ บริษัท แดรี่พลัส จำกัด ผู้ผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์นมภายใต้แบรนด์ “ดัชมิลล์” ก็ได้ประกาศปรับขึ้นราคานมเปรี้ยวดัชมิลล์ เพิ่ม 1-2 บาทต่อกล่องในช่วงปลายเดือนธันวาคม 2565 ที่ผ่านมา โดยนมเปรี้ยวดัชมิลล์ ขนาด 180 มล. ปรับราคาเป็น 12 บาทต่อกล่อง จากเดิมที่จำหน่ายในราคา 10 บาทต่อกล่อง เป็นต้น
Photo Credit : NUMBER 24 – Authorized Shutterstock Partner in Thailand