หลังจากรอยเตอร์ รายงานข่าวกลุ่มเซ็นทรัล ของตระกูลจิราธิวัฒน์ กำลังร่วมวงเจรจาดีลซื้อหุ้น “วินคอม รีเทล” (Vincom Retail) ผู้ประกอบการห้างสรรพสินค้ารายใหญ่ที่สุดของเวียดนาม มีสาขารวม 83 แห่ง มีมูลค่าตลาด 2,800 ล้านเหรียญสหรัฐฯ (ราว 96,000 ล้านบาท)
ล่าสุด คุณญนน์ โภคทรัพย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.เซ็นทรัล รีเทล คอร์ปอเรชั่น หรือ CRC แจ้งตลาดหลักทรพัย์ฯ ว่า “ไม่ได้มีการดำเนินการ” ตามที่มีข่าวเรื่อง CRC เป็นแกนนำในการลงทุนใน Vincom Retail ประเทศเวียดนาม
ปัจจุบันกลุ่มเซ็นทรัล ถือเป็นค้าปลีกสัญชาติไทย ที่ก้าวสู่ผู้นำระดับภูมิภาคและระดับโลก มีเครือข่ายค้าปลีกมากกว่า 3,700 สาขา ใน 18 ประเทศ 142 เมือง รวมพื้นที่กว่า 7 ล้านตารางเมตร
กลุ่มเซ็นทรัลเริ่มเข้าซื้อกิจการและขยายธุรกิจค้าปลีกต่างประเทศ ในปี 2554 ห้างรีนาเชนเต อิตาลี ปี 2556 ห้างอิลลุม เดนมาร์ก ปี 2558 กลุ่มคาเดเว เยอรมนี (มีห้าง 3 แบรนด์ ได้แก่ คาเดเว โอเบอร์โพลลิงเกอร์ และอัลสเตอร์เฮาส์) ปี 2563 ห้างโกลบุส สวิตเซอร์แลนด์ ปี 2565 กลุ่มเซลฟริดเจส อังกฤษ เนเธอแลนด์ และไอร์แลนด์
สำหรับการลงทุนในเวียดนามของกลุ่มเซ็นทรัล
– ปี 2555 สินค้าแฟชั่น
– ปี 2558 เป็นพาร์ทเนอร์กับ เหงียนคิม (Nguyen Kim) แบรนด์ร้านขายเครื่องใช้ไฟฟ้า และ ลานชี (Lan Chi) ร้านค้าปลีกท้องถิ่น
– ปี 2559 ซื้อกิจการ Big C เวียดนาม
– ปี 2561 เปิดตัว โมเดิร์นเทรด แบรนด์ “GO!”
– ปี 2562 รีแบรนด์ Big C เป็นแบรนด์ “GO!”
– ปี 2563 เปิดศูนย์การค้า GO! สาขาใหม่เพิ่ม 3 แห่ง นำแบรนด์ Tops Market จากไทยมาทำตลาดที่เวียดนาม เน้นกลุ่มสินค้า “อาหาร” และเปิดตัว Application
– ปี 2564 ขยายสาขาศูนย์การค้า GO!, Tops Market และ Mini go!
ปัจจุบัน “เซ็นทรัล รีเทล” มีธุรกิจอยู่ใน 40 จังหวัดของเวียดนาม มีสาขาทั้งสิ้น 340 แห่ง คิดเป็นพื้นที่ 1.2 ล้านตารางเมตร ถือว่าเป็นผู้ประกอบการรีเทลจากต่างประเทศที่ใหญ่ที่สุด รวมทั้งครองบัลลังก์เบอร์ 1 ในกลุ่มไฮเปอร์มาร์เก็ต แบ่งเป็นธุรกิจต่างๆ ดังนี้
GO! ศูนย์การค้า 2 ชั้น ขนาดประมาณ 4,500 ตารางเมตร โมเดลชั้นล่างเป็นร้านค้าเช่า มีทั้งร้านอาหาร สินค้าไลฟ์สไตล์ ส่วนชั้นบนเป็นไฮเปอร์มาร์เก็ตขายทั้งอาหารสด และ FMCG
Mini go! โมเดิร์นเทรดที่ไซส์เล็ก พื้นที่ประมาณ 1,700 ตารางเมตร เพื่อตอบโจทย์เมืองรอง แต่ยังคงคอนเซ็ปท์การจัดเรียงสินค้าให้เข้าถึงง่าย ทันสมัย รองรับประชากรที่ใช้เวลาเดินราว 20 นาที โดยรอบ
Tops Market โฟกัสที่อาหารสด รวมทั้งสินค้าระดับพรีเมี่ยม จับกลุ่มลูกค้าที่มีกำลังซื้อสูง
ในปี 2566 “เซ็นทรัล รีเทล” ประกาศแผน 5 ปี ด้วยงบการลงทุนกว่า 50,000 ล้านบาท เพื่อเป้าหมายยอดขาย 150,000 ล้านบาท เป็นค้าปลีกต่างชาติที่ใหญ่ที่สุดในเวียดนาม และขึ้นแท่นเบอร์ 1 Food Omnichannel และเป็นเบอร์ 2 ในกลุ่มพร็อพเพอร์ตี้ โดยมีสาขาทั้งหมด 600 แห่ง ภายในปี 2570
อ่านเพิ่มเติม