HomeBrand Move !!เปิดที่มาปรากฏการณ์ Grammy x RS ซีรีส์คอนเสิร์ตไตรภาค จับเทรนด์ 90s – Y2K  เปลี่ยนคู่แข่งเป็นคู่ค้า 

เปิดที่มาปรากฏการณ์ Grammy x RS ซีรีส์คอนเสิร์ตไตรภาค จับเทรนด์ 90s – Y2K  เปลี่ยนคู่แข่งเป็นคู่ค้า 

แชร์ :

คุณภาวิต จิตรกร – คุณวิทวัส เวชชบุษกร

เส้นทาง 40 ปีของ 2 ค่ายเพลงยักษ์ใหญ่ Grammy – RS  วันนี้ก้าวข้ามคำว่า “คู่แข่ง” สร้างปรากฏการณ์ครั้งสำคัญ จับมือเป็นพาร์ทเนอร์ตั้งกิจการร่วมค้า “อะครอส เดอะ ยูนิเวิร์ส” (Across The Universe) จัด “ซีรีส์คอนเสิร์ต” ยาว 3 ปี รวบรวมศิลปินตั้งแต่ยุค 90 และยุค 2000 ของทั้ง 2 ค่ายมารวมตัวบนเวทีเดียวกัน

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

ที่มาของดีลความร่วมมือครั้งประวัติศาสตร์นี้ เกิดขึ้นจาก New Gen ของทีมผู้บริหารทั้ง 2 ฝั่ง นำโดย คุณภาวิต จิตรกร ประธานเจ้าหน้าที่บริหารสายธุรกิจ จีเอ็มเอ็ม มิวสิค บริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จำกัด (มหาชน) และคุณวิทวัส เวชชบุษกร ประธานเจ้าหน้าที่สายงานการเงิน บริษัท อาร์เอส จำกัด (มหาชน) ที่เริ่มต้นคุยโปรเจกต์นี้กันตั้งแต่ 5 ปีก่อน โดยผู้ใหญ่ทั้ง 2 ฝ่าย (อากู๋ แกรมมี่และเฮียฮ้อ อาร์เอส) ต่างรับรู้และปล่อยให้ผู้บริหารลงมือทำงานกันเอง

อีกสิ่งสำคัญของความร่วมมือมาจากการดูข้อมูล Insight ผู้บริโภคที่เรียกร้อง อยากเห็นศิลปิน Grammy RS อยู่บนเวทีเดียวกันมาอย่างยาวนาน เพราะต่างเติบโตมากับอาร์เอส แกรมมี่  โดยเฉพาะยุค 90 และ 2000

“โปรเจกต์ Grammy RS คอนเสิร์ตนี้ เรียกว่าจีบกันไป จีบกันมา มีข้อเสนอมาคุยกันในช่วงเวลาต่างๆ ต่อเนื่องตลอด 5 ปี ก่อนหน้านี้ยังไม่ถึงเวลาที่เหมาะสมจึงยังไม่เกิดขึ้น มาถึงวันนี้ถือว่าลงตัวแล้วที่จะเดินไปข้างหน้ากับการจับมือร่วมทุนในสัดส่วนเท่ากัน และแบ่งรายได้เท่ากัน”

เรียกว่าเป็นโปรเจกต์ที่ Grammy RS ให้เกียรติกันทำทุกอย่างเท่ากัน  ชื่อเรียก Grammy RS Concerts  ที่มีชื่อ Grammy นำ RS  ก็มาจากการใช้หลักเกณฑ์จัดอันดับตามตัวอักษร (alphabet)

การตั้งกิจการร่วมค้า “อะครอส เดอะ ยูนิเวิร์ส” เพื่อทำโปรเจกต์ไตรภาค (trilogy) จัดซีรีส์คอนเสิร์ตต่อเนื่อง 3 ปี  เพราะศิลปินเพลงของ Grammy RS มีจำนวนมาก ทุกประเภททั้ง ร็อก ป็อป แดนซ์ ฮิปฮอป ลูกทุ่ง เมดเล่ย์ ที่จะขึ้นเวทีคอนเสิร์ตหลากหลายธีม ไม่ใช่ครั้งเดียวจบ จึงต้องมาในรูปแบบไตรภาค 3 ปี  (2566 -​2568) จัดที่อิมแพ็ค อารีน่า เมืองทองธานี เพราะเดินทางสะดวก จัดแบบอินดอร์ไม่ร้อน

ประเดิมปี 2566 มี 3 คอนเสิร์ต

– วันที่ 29 -​ 30 กรกฎาคม

– วันที่ 9 -​10 กันยายน

– วันที่ 28 -​ 29 ตุลาคม

โดยทั้ง 3 คอนเสิร์ตจะประกาศธีมอีกครั้ง โดยเป็นเพลงในยุค 90 ยุค 2000 สิ่งที่จะได้เห็นแน่ๆ คือ การแบทเทิลของศิลปินแนวเพลงเดียวกันของ 2 ค่าย การสลับเพลงร้องข้ามค่าย จับคู่ศิลปินข้ามค่าย  ปีนี้จะมีศิลปินกว่า 100 คน ที่จะขึ้นเวทีรวม 3 คอนเสิร์ต ไฮไลต์

เจ เจตริน – ทัช ณ ตะกั่วทุ่ง

มอส ปฏิภาณ – เต๋า สมชาย 

ทาทา ยัง – นุ๊ก สุทธิดา

2000 ราตรี (แคท ญาญาญิ๋ง เบลล์ หว่าหวา) – Girly Berry (กิ๊ปซี่ กิ๊ฟท์ซ่า เบลล์ แนนนี่)

เป๊ก ผลิตโชค ไอซ์ ศรัณยู – แดน บีม

แอม เสาวลักษณ์ – แหม่ม พัชริดา 

โบ สุนิตา – ปาน ธนพร

นิว จิ๋ว – ลิเดีย

อ๊อฟ ปองศักดิ์ – ดัง พันกร

โจ๊ก โซคูล – ฟลุ๊ค ไอน้ำ 

รวมทั้ง คริสติน่า อากีล่าร์, แร็พเตอร์, ใหม่ เจริญปุระ, โดม ปกรณ์ ลัม, ลิฟท์-ออย, นิโคล เทริโอ, เจมส์ เรืองศักดิ์, มาช่า วัฒนพานิช, นัท มีเรีย, ซาซ่า, โฟร์ ศกลรัตน์, กอล์ฟ พิชญะ, หวาย, เนโกะจัมพ์, เฟย์ ฟาง แก้ว, ชิน ชินวุฒ, บาซู, แบงค์ ปรีติ, หนุ่ม กะลา, ศรราม, จั๊ก ชวิน, อู๋ ธรรพ์ณธร, หญิงลี, ไท ธนาวุฒิ, ปีเตอร์ คอร์ป, อี๊ด ฟลาย,ป๊อป ปองกูล, อนัน อันวา และศิลปินอีกมากมาย

การร่วมมือกันของ  Grammy RS ครั้งนี้นอกจากคอนเสิร์ตในฮอลล์แล้ว จะมีฟอร์แมทอื่นๆ อีกด้วย

“ทั้ง GMM Music และ RS Music อยากสร้างประวัติศาสตร์ที่ได้มาทำงานร่วมกัน การที่เราเป็นคู่แข่งกันมาตลอด 40 ปี ไม่จำเป็นต้องเป็นศัตรูกัน การแข่งขันในตลาดเป็นสิ่งที่สวยงาม และวันหนึ่งเดินมาถึงจุดที่ร่วมมือกันได้ถือเป็นกรณีศึกษาของการทำงาน Beyond Enemy ที่ไม่เคยเกิดขึ้นในค่ายเพลงใหญ่” คุณภาวิต กล่าว 

กลยุทธ์ Nostalgia Marketing จับเทรนด์ 90s – Y2K  

ด้วยกระแส 90s และ Y2K ที่ถูกปลุกขึ้นอีกครั้ง จากแฟชั่นของเซเลบริตี้ระดับโลก ประกอบกับศักยภาพของโซเชียลมีเดียที่ทำให้เกิดกระแสการแชร์ต่ออย่างแพร่หลายบนโลกออนไลน์ ส่งผลให้เทรนด์เติบโตอย่างก้าวกระโดดทั้งในวงการแฟชั่น วงการเพลง และวงการอื่นๆ ทั่วโลก รวมถึงคนไทยเองก็กลับมาสนุกกับเทรนด์นี้เช่นกัน

คุณวิทวัส กล่าวว่ากิจการร่วมค้า  “อะครอส เดอะ ยูนิเวิร์ส” ในการจัดซีรีส์คอนเสิร์ต ใช้กลยุทธ์การตลาด Nostalgia Marketing ตอบสนองความต้องการของผู้คนที่โหยหาความสุขในอดีต ซึ่งบทเพลงและท่าเต้นที่เคยโด่งดังกลายเป็นอีกหนึ่งเครื่องมือที่สามารถดึงความสนใจและสร้างการมีส่วนร่วม (Engagement) กับผู้บริโภคผ่านศิลปินคนโปรดที่คิดถึง ตอบรับเทรนด์ 90s และ Y2K ที่กำลังได้รับความนิยมในปัจจุบัน

ซีรีส์คอนเสิร์ตนี้จะเปิดโอกาสให้ศิลปินแห่งยุค 90s และ Y2K ได้กลับมาสร้างสีสันบนเวทีอีกครั้งแบบไม่มีข้อจำกัดเรื่องค่าย

“มั่นใจว่าทุกคอนเสิร์ตจะประสบความสำเร็จ ได้รับการตอบรับที่ดีจากแฟนๆ และตั๋วน่าจะ Sold Out อย่างรวดเร็ว วางเป้าหมายรายได้คอนเสิร์ตปีแรกไว้ที่ 220 ล้านบาท กำไร 50% โดยแผนธุรกิจคอนเสิร์ตทั้ง 3 ปีของ Grammy RS  น่าจะทำรายได้ 660 ล้านบาท”

Grammy RS Concerts  จัดที่อิมแพ็ค อารีน่า รอบละ 10,000 คน คอนเสิร์ตละ 2 รอบ รวม 20,000 คน ปีนี้ 3 คอนเสิร์ต รวม 60,000 คน หากมีผู้ชมสนใจจำนวนมากอาจมีเพิ่มรอบได้ ราคาบัตร  2,000-6,000 บาท  แฟนเพลงยุค 90 ยุค 2000 ที่โตมากับแกรมมี่-อาร์เอส ซ้อมท่าเต้น ฟังเพลย์ลิสต์ และเตรียมกดบัตรได้เลย

อ่านเพิ่มเติม

 


แชร์ :

You may also like