HomeBrand Move !!รู้จัก “Jumbo” ซูเปอร์มาร์เก็ตที่เปิดช่องทาง “ช้าพิเศษ” ให้ผู้สูงอายุได้พูดคุยคลายเหงา

รู้จัก “Jumbo” ซูเปอร์มาร์เก็ตที่เปิดช่องทาง “ช้าพิเศษ” ให้ผู้สูงอายุได้พูดคุยคลายเหงา

แชร์ :

ในหลายประเทศที่ผู้สูงอายุต้องอยู่ตามลำพัง ความเหงาอาจเป็นศัตรูตัวร้ายที่สุดของผู้สูงอายุเหล่านั้น โดยเฉพาะการกลับบ้านมาและพบว่า ไม่มีใครให้พวกท่านได้พูดคุยด้วยเลย จากอินไซต์ข้อนี้ ทำให้ Jumbo แบรนด์ซูเปอร์มาร์เก็ตในเนเธอร์แลนด์ตัดสินใจเปิดตัวช่องคิดเงินแบบใหม่ที่มาพร้อมสิทธิพิเศษ นั่นคือ อนุญาตให้คิดเงินได้ช้ากว่าช่องอื่น ๆ เพื่อเปิดโอกาสได้ลูกค้าที่ไม่ได้เร่งรีบได้มีโอกาสพูดคุยกับแคชเชียร์ก่อนกลับบ้าน

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

ช่องดังกล่าวมีชื่อเป็นภาษาดัทช์ว่า Kletskassa ซึ่งคำว่า Klets ก็หมายถึงการพูดคุยกันก่อนนั่นเอง ส่วนลูกค้าที่มาใช้บริการช่องทางพิเศษนี้ ทางแบรนด์ไม่ได้จำกัดว่าต้องเป็นผู้สูงอายุเท่านั้น ใครก็สามารถมาจ่ายเงินและใช้เวลานั้นพูดคุยกับพนักงานแคชเชียร์ได้

แน่นอนว่าเสียงจากชาวเน็ตต่อการเปิดช่องพิเศษดังกล่าวเป็นไปในทิศทางที่ดี เพราะในหลาย ๆ ประเทศของสหภาพยุโรป การที่ลูกค้าชำระเงินในซูเปอร์มาร์เก็ตล่าช้า โดยเฉพาะลูกค้าสูงอายุ ก็อาจทำให้พวกท่านยิ่งรู้สึกผิดต่อคนที่ต่อคิวอยู่ข้างหลังได้ ซึ่งการรู้สึกผิดไม่ใช่เรื่องเกินจริง โดยก่อนหน้านี้มีการศึกษาโดย Forrester Research และ Digimarc เมื่อปี 2018 พบว่า 50% ของผู้ตอบแบบสำรวจระบุว่า ประสบการณ์การชำระเงินนั้น “สำคัญมาก” และลูกค้าไม่ต้องการรอเป็นแถวยาวและมีกระบวนการคิดเงินที่ล่าช้า ซึ่งทำให้หลาย ๆ ซูเปอร์มาร์เก็ตพยายามปรับปรุงกระบวนการดังกล่าวให้รวดเร็วขึ้นมาโดยตลอด

แนวคิดเปิดช่องทางช้าพิเศษของ Jumbo Supermarket จึงกลายเป็นเรื่องดีต่อใจสำหรับคนที่เคยผ่านประสบการณ์ดังกล่าวมาแล้ว ซึ่งสำหรับ Jumbo Supermarket นั้นพบว่า ก่อตั้งขึ้นในปี 1979 อยู่ภายใต้การบริหารของ Van Eerd Group ปัจจุบันเป็นแบรนด์ซูเปอร์มาร์เก็ตที่ใหญ่เป็นอันดับสองของเนเธอร์แลนด์ และมีสาขามากกว่า 700 แห่ง โดยให้บริการอยู่ในเนเธอร์แลนด์และเบลเยียมเป็นหลัก

ส่วนการเปิดช่องชำระเงินพิเศษให้คนที่มาช้อปมีโอกาสพูดคุยกับพนักงานนั้น พบว่าเป็นโครงการที่ริเริ่มมาแล้วตั้งแต่ปี 2021 ซึ่งเป็นช่วงระบาดของ Covid-19 และผู้คนต้องกักตัวในบ้านกันเป็นส่วนใหญ่ อย่างไรก็ดี มาถึงตอนนี้ ทางซูเปอร์มาร์เก็ตตัดสินใจขยายการให้บริการช่องทาง “ช้าเป็นพิเศษ” นี้ไปแล้วกว่า 200 สาขา เรียกว่าคุณตาคุณยายสามารถคุยกับพนักงานได้โดยไม่ต้องรู้สึกผิดตามสาขาต่าง ๆ กว่า 200 สาขาแล้วนั่นเอง

Source


แชร์ :

You may also like