กลายเป็นวิกฤติหนักหน่วงจริงๆ สำหรับอุตสาหกรรมอาหาร โดยเฉพาะอย่างยิ่งร้านซูชิสายพานในญี่ปุ่น หลังจากมีวัยรุ่นเล่นแผลง เลียอุปกรณ์ที่สัมผัสกับอาหาร ก่อนวางกลับเข้าไปในสายพาน จนทำให้ลูกค้าทั้งหลายสยอง จนจำนวนผู้เข้าร้านลดลง แล้วส่งผลเสียต่อธุรกิจ
ล่าสุดเพื่อแก้เกมให้ “ลูกค้า” กลับมาเชื่อมั่นใน ‘ซูชิสายพาน’ อีกครั้ง Kura Sushi ต้องติดตั้งกล้องวงจรปิด รวมทั้งระบบ AI ที่วิเคราะห์พฤติกรรมของลูกค้า ผสานกับทีมงานที่คอยนั่งตรวจตราผ่านกล้อง นอกเหนือจากนี้ เครือ Kura Sushi พยายามจะเพิ่มความสะอาดด้วยการใช้ฝาพลาสติกใสเพื่อสร้างความมั่นใจมาตั้งแแต่ปี 2011 แล้ว เดิมระบบกล้องที่ร้านแห่งนี้ใช้ มีขึ้นมาเพื่อประเมินจำนวนจานและเมนูต่างๆ เพื่อส่งข้อมูลไปถึงเชฟในครัวให้ทำอาหารออกมาในปริมาณที่เหมาะสม ตรงกับความต้องการของลูกค้า ขณะเดียวกันก็ไม่ปล่อยให้ซูชิค้างอยู่บนสายพานนานเกินไป จนทำให้เสียรสชาติ อีกทั้งยังเป็นการบริหารทรัพยากร ไม่ให้เหลือทิ้งอย่างไร้ประโยชน์
แต่เมื่อเกิดเหตุวัยรุ่นเล่นพิเรนท์ ทางร้านซูชิจึงอัพเกรดระบบของตัวเอง ให้คอยสอดส่องพฤติกรรมของลูกค้าด้วย เช่น เปิดฝาแต่วางกลับเข้าไปที่สายพานอีกครั้ง และถ้าหากว่าลูกค้าทำอย่างนั้นจริงๆ ระบบจะ “แจ้งเตือน” ไปที่ศูนย์กลางของแต่ละภูมิภาค ซึ่งพนักงานที่มีหน้าที่ดูแลเรื่องนี้โดยเฉพาะ ก็จะพิจารณาอีกครั้งว่าลูกค้าดังกล่าวตั้งใจเล่นเกรียนหรือไม่ แล้วแจ้งเตือนสาขา ให้เอาอุปกรณ์หรืออาหารนั้นออกจากสายพาน รวมทั้งสอบถามลูกค้าทันที
โฆษกของ เครือ Kura Sushi กล่าวว่า “มันคงจะดีกว่าถ้าเราไม่ต้องพึ่งพาระบบนี้ แต่มันเป็นสิ่งจำเป็น เพราะการกระทำที่ไร้จิตสำนึกของคนส่วนน้อยจำนวนหนึ่ง และอาหารต้องเป็นสิ่งที่ทานได้ด้วยความรู้สึกสบายใจ”