HomeBrand Move !!เส้นทาง 52 ปี ‘ไทยกูลิโกะ’ กับการเปิดตัวสินค้ากลุ่มใหม่ นมอัลมอนด์ ‘โคกะ’ เป้าหมายปั้นพอร์ตฯ เฮลท์ & เวลเนส

เส้นทาง 52 ปี ‘ไทยกูลิโกะ’ กับการเปิดตัวสินค้ากลุ่มใหม่ นมอัลมอนด์ ‘โคกะ’ เป้าหมายปั้นพอร์ตฯ เฮลท์ & เวลเนส

แชร์ :

“กูลิโกะ” (Glico) แบรนด์ที่เริ่มต้นจากลูกอมกล่องแดง “Glico Caramel” ในญี่ปุ่น ก่อตั้งเมื่อปี 1922 ได้ขยายธุรกิจเข้ามาในประเทศไทย ปี 1970 เริ่มต้นผลิตและทำตลาดสินค้ากลุ่มแรก “ขนม” แบรนด์เพรทซ์ (PRETZ) จากนั้นเปิดตัวขนมยอดฮิตบิสกิตแท่ง “ป๊อกกี้” และอีกหลากหลายแบรนด์ ไม่ว่าจะเป็น พีจอย, โคลอน, แอลฟี่, คาปุลิโกะ, ทินนี่

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

ต่อมาในปี 2016 เริ่มทำตลาดสินค้ากลุ่มที่ 2 “ไอศกรีม”  กูลิโกะ พาลิตเต้, ไจแอนท์ โคน, เซเว่นทีน ไอซ์, พาแนปป์ คราวน์ และ ซูนาโอะ ไอศกรีมไม่เติมน้ำตาล นับเป็นจุดเริ่มต้นกลุ่มสินค้าสุขภาพ

ปี 2023 ไทยกูลิโกะ ขยับอีกครั้งกับการเปิดตัวสินค้ากลุ่มใหม่ในรอบ 52 ปี นับตั้งแต่ก่อตั้งบริษัทในไทย โดยเป็นสินค้ากลุ่มที่ 3 นมอัลมอนด์ แบรนด์ “กูลิโกะ โคกะ” ซึ่งเปิดตัวครั้งแรกในญี่ปุ่น เมื่อปี 2014 จากนั้นขยายไปทำตลาดในจีน ไต้หวัน ส่วนไทย เป็นประเทศแรกในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

ทำความรู้จักจุดเริ่มต้น “กูลิโกะ” 

แบรนด์ Glico จากญี่ปุ่น ที่คนไทยรู้จักดี ก่อตั้งโดยคุณริอิจิ เอซากิ ที่ค้นพบว่ามีสารไกลโคเจนจำนวนมากในน้ำซุปต้มหอยนางรม จึงคิดค้นผลิตภัณฑ์อาหารที่นำสารไกลโคเจนมาใช้ประโยชน์ จุดเริ่มต้นสินค้าตัวแรกจึงเป็น ขนมเสริมสุขภาพ “Glico Caramel” อยู่ในกล่องแดงที่เป็นรูปนักวิ่งยกสองมือเข้าเส้นชัยและคาราเมลรูปหัวใจ โดยก่อตั้งบริษัท Ezaki Glico ในปี 1922 หรือเมื่อ 101 ปีมาแล้ว ซึ่งยังขายในญี่ปุ่นมาถึงปัจจุบัน

หลังจากนั้น กูลิโกะ ได้ผลิตสินค้าที่ติดตลาดออกมาอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็น อัลมอนด์ ช็อกโกแลต, เพรทซ์, ไจแอนท์ โคน และป๊อกกี้

ปัจจุบัน กูลิโกะกรุ๊ป ประเทศญี่ปุ่น มีสินค้า 5 กลุ่มหลักสร้างรายได้ คือ ไอศกรีม สัดส่วน 26%, ขนม 22%, ผลิตภัณฑ์นม 22%, ส่วนประกอบอาหารและวัตถุดิบ 4% อื่นๆ 6% โดยธุรกิจในต่างประเทศคิดเป็นสัดส่วน 20%

ไทยเป็นประเทศแรกๆ ที่กูลิโกะ ญี่ปุ่น ให้ความสำคัญเข้ามาทำตลาดในปี 1970 ก่อตั้ง “ไทยกูลิโกะ” ปัจจุบันมีโรงการ 2 แห่งที่ รังสิตและนิคมอุตสาหกรรมบางกะดี โดยเป็นโรงงานผลิตขนมและไอศกรีมสำหรับภูมิภาคนี้

การที่ไทยเป็นหนึ่งในประเทศสำคัญของกูลิโกะ เมื่อมีการทำตลาดสินค้าใหม่ๆ ในญี่ปุ่น ก็จะเข้ามาทำในไทยด้วย ปัจจุบันกลุ่มสินค้าสุขภาพ (Health & Wellness) เป็นตลาดที่กูลิโกะกำลังสร้างการเติบโตด้วยการพัฒนาสินค้าใหม่ออกมาทำตลาดต่อเนื่อง

โดยเฉพาะนมอัลมอนด์ โคกะ (Almond Koka) ที่เปิดตัวครั้งแรกในญี่ปุ่น ปี 2014 หลังจากทำตลาดขึ้นมาเป็น “ผู้นำ” อันดับ 1 ครองส่วนแบ่งการตลาดนมอัลมอนด์กว่า 90% เช่นเดียวกับประเทศที่เข้าไปทำตลาด เช่น จีน ไต้หวัน

คุณเฉลิมพงษ์ ดรงค์สุวรรณ

เปิดตัว “อัลมอนด์ โคกะ” จับเทรนด์สุขภาพ

คุณเฉลิมพงษ์ ดรงค์สุวรรณ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไทย กูลิโกะ จำกัด กล่าวว่าการเปิดตัว “กูลิโกะ อัลมอนด์ โคกะ” ถือเป็นสินค้ากลุ่มใหม่ในรอบ 52 ปี คือผลิตภัณฑ์นม จากเดิมทำตลาดกลุ่มขนมและไอศกรีมมายาวนาน และเป็นการเปิดตัวเต็มรูปแบบของสินค้า Health & Wellness Category ที่กูลิโกะมีการพัฒนาสินค้าและวางจำหน่ายเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ เช่น Pocky Wholesome บิสกิตแท่งผสมโฮลวีต, Sunao ไอศกรีมไม่เติมน้ำตาลทรายและล่าสุดการเปิดตัวแบรนด์ใหม่นม “อัลมอนด์ โคกะ”

การนำสินค้ากลุ่มใหม่นมอัลมอนด์ เข้ามาทำตลาดในประเทศไทย ถือเป็นจังหวะที่ดี จากกระแสสุขภาพที่คนส่วนใหญ่หันมาบริโภคนมอัลมอนด์ หรือนม Plant-based ชนิดอื่นๆ เพิ่มขึ้น ซึ่งถือเป็นเครื่องดื่มนมทางเลือก

ส่งผลให้ตลาดนมอัลมอนด์ในประเทศไทยเติบโตเป็นตัวเลขสองหลักมาต่อเนื่อง โดยตลาดนมจากธัญพืช หรือ Cereal Milk (ไม่รวมนมถั่วเหลือง) ข้อมูลจาก Nielsen Euromonitor ระบุว่าปี 2565 มีมูลค่ารวม 960 ล้านบาท โดยมีนมอัลมอนด์ครองส่วนแบ่งการตลาด 70% อีกทั้งตลาดนมจากธัญพืชมีแนวโน้มมูลค่าเพิ่มขึ้นเป็น 3,000 ล้านบาท ในปี 2569 นั่นคือการเติบโตเป็นตัวเลขสามหลัก

ไทยกูลิโกะจึงมองเห็นโอกาสในการทำตลาดนมอัลมอนด์ โคกะ เจาะกลุ่มคนทั่วไปทุกเพศทุกวัย กลุ่มคนที่รักสุขภาพ และผู้ที่แพ้น้ำตาลแลคโตสที่มีอยู่ในนมวัว

วางเป้าหมายเบอร์ 1 ตลาดนมอัลมอนด์

การทำตลาด นมอัลมอนด์ โคกะ เป็นสินค้าที่ผลิตในประเทศไทย ตามสูตรญี่ปุ่น ทำให้สามารถแข่งขันด้านราคาได้ดีเมื่อเทียบกับสินค้านำเข้า โดยเปิดตัวทำตลาด 3 รสชาติ คือ สูตรออริจินัล สูตรไม่เติมน้ำตาล สูตรรสช็อกโกแลต ขนาด 180 มล. ราคากล่องละ 25 บาท แพ็ค 3 กล่องราคา 74 บาท และจะมีขนาด 1 ลิตรออกมาทำตลาดในเดือนมิถุนายนปีนี้ด้วย โดยวางจำหน่ายในทุกช่องทางร้านค้าทั่วประเทศ

คุณดวงกมล ชุลิกาวิทย์ ผู้จัดการทั่วไปกลุ่มงานการตลาด บริษัท ไทย กูลิโกะ จำกัด กล่าวว่ากลยุทธ์การสื่อสารแบรนด์อัลมอนด์ โคกะ มี “ใหม่-ดาวิกา โฮร์เน่” เป็นพรีเซนเตอร์ ที่ถือเป็นตัวแทนของคนรุ่นใหม่ใส่ใจในการดูแลสุขภาพและความงาม นอกจากนี้มีการแจกสินค้าทดลองดื่ม รวมถึงมีกิจกรรม 30 day challenge เพื่อดูการเปลี่ยนแปลงหลังจากดื่มนมอัลมอนด์โคกะ ปลุกกระแสการเป็นเครื่องดื่มสำหรับทุกวัน

หลังเปิดตัวทำตลาดนมอัลมอนด์ “โคกะ” วางเป้าหมายภายใน 1 ปี อยู่ในกลุ่มท็อป 3 ในตลาดนมอัลมอนด์ที่มีผู้เล่นกว่า 10 แบรนด์ ทั้งสินค้าไทยและนำเข้าจากต่างประเทศ เป้าหมาย 2-3 ปี ขึ้นเป็นผู้นำอันดับ 1 ในตลาด

อ่านเพิ่มเติม


แชร์ :

You may also like