TikTok – Nielsen เปิดผลสำรวจพฤติกรรมผู้บริโภคช่วงสงกรานต์ พบใช้ TikTok หาข้อมูลเกี่ยวกับ อาหารและเครื่องดื่ม สูงสุดถึง 88% รองลงมาคือสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจ และกิจกรรมน่าสนใจ พร้อมคาดการณ์ตลาดปีนี้คึกคักกว่าปกติ เพราะเป็นปีแรกที่ผู้บริโภคจะได้กลับมาทำกิจกรรมสงกรานต์อย่างเต็มรูปแบบหลังจากที่ต้องหยุดไป 3 ปีเนื่องจากการระบาดของโควิด-19
จากข้อมูลที่ TikTok ทำผลสำรวจพฤติกรรมของผู้บริโภคร่วมกับนีลเส็น (Nielsen) ระบุว่า 97% ของผู้บริโภคที่ใช้ TikTok บอกว่าไม่ว่าสงกรานต์นี้จะไปเที่ยวที่ไหน หรือทำกิจกรรมอะไร กลุ่มคนเหล่านี้ก็ยังคงมีความตั้งใจที่จะใช้เวลาอยู่บน TikTok เท่าเดิม หรือมากกว่าเดิม โดยผู้ที่ตอบแบบสอบถามมากกว่า 50% บอกว่าใช้ TikTok ค้นหาข้อมูลและแรงบันดาลใจว่าสงกรานต์และซัมเมอร์นี้จะทำอะไรหรือซื้ออะไรดี
นอกจากนั้น 1 ใน 3 ยืนยันว่า TikTok จะเป็นเครื่องมือหลักของพวกเขาในการค้นหาข้อมูล หาไอเดียที่จะเป็นแรงบันดาลใจ กิจกรรม สถานที่ท่องเที่ยวหรือสินค้าและบริการที่จะซื้อในช่วงสงกรานต์และหน้าร้อนนี้
หาข้อมูล “อาหารเครื่องดื่ม” สูงสุด
เมื่อเจาะลึกลงไปว่า 3 ตัวเลือกยอดฮิตที่ผู้ใช้ TikTok สนใจค้นหาคืออะไร ผลสำรวจพบว่าข้อมูลคอนเทนต์เกี่ยวกับอาหารและเครื่องดื่มได้รับความนิยมสูงสุดเป็นอันดับแรกด้วยคะแนนมากที่สุดถึง 88% รองลงมาคือสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจ 81% และอันดับ 3 คือ กิจกรรมน่าสนใจในช่วงซัมเมอร์และสงกรานต์ โดยผู้ใช้ TikTok ระบุว่า สนใจคอนเทนต์ที่ให้ทั้งสาระและบันเทิง
ชวนแบรนด์บุกตลาด “ต้นเดือนเมษายน”
ในมุมของแบรนด์ ทาง TikTok แนะนำว่า แบรนด์ต่าง ๆ สามารถทำการตลาดได้ทันทีตั้งแต่ต้นเดือนเมษายน เนื่องจากผู้บริโภคจะเริ่มค้นหาข้อมูล วางแผนกิจกรรมและการเดินทางก่อนสงกรานต์อย่างน้อย 2 สัปดาห์ และลากยาวไปตลอดฤดูร้อน
นอกจากนี้ ผู้ใช้ TikTok จำนวนมากยังตั้งหน้าตั้งตารอซื้อสินค้าในช่วงสงกรานต์มากกว่าคนที่ไม่ได้ใช้ TikTok มากถึงสองเท่า รวมทั้งมักจะมองหาสินค้าที่ออกมาเป็นพิเศษในช่วงสงกรานต์ ถึงจะราคาสูงก็ยินดีจ่าย และนิยมสั่งซื้อผ่านช่องทางออนไลน์มากกว่า ข้อมูลหนึ่งที่น่าสนใจ คือ มีคนถึง 72% ที่ตั้งใจจะซื้อสินค้าบน TikTok Shop ในช่วงนี้ โดยเป็นสินค้าแทบจะทุกประเภท โดยเฉพาะอาหาร การท่องเที่ยวเดินทาง สินค้าแฟชั่น ความงามและสุขภาพ ผลิตภัณฑ์อิเล็กทรอนิกส์ หรือแม้กระทั่งของใช้ในบ้าน
3 ปัจจัยดันยอดขาย TikTok
สำหรับปัจจัยที่ทำให้ผู้ใช้ TikTok ซื้อสินค้าหรือบริการนั้น 1 ใน 3 คนบอกว่าเมื่อเห็นโฆษณาใน TikTok ขณะที่ 68% บอกว่าสนใจโปรโมชั่นช่วงสงกรานต์ และ 56% ให้ความสำคัญกับการจัดส่งสินค้าที่รวดเร็ว
3 เทรนด์คอนเทนต์สุดปังในช่วงสงกรานต์
TikTok ยังเผยถึงเทรนด์ของการผลิตคอนเทนต์ที่ทรงพลังมากในโลก TikTok ด้วย โดยคอนเทนต์ 3 แบบดังกล่าว ได้แก่
- การเล่าเรื่อง (Story-telling) ซึ่งสามารถแทรกเนื้อหาเกี่ยวกับสินค้าและชวนให้คนดูมีส่วนร่วมในคอนเทนต์ได้ เช่น การถามตอบ การทำกิจกรรมกับคนดู
- คอนเทนต์ในรูปแบบการให้ความรู้พร้อมสร้างความบันเทิง (Edutainment) ที่มีการผสานเพลง ฟิลเตอร์ หรือเอฟเฟ็กต์ต่าง ๆ เพื่อดึงดูดความสนใจ
- คอนเทนต์ที่สะท้อนไลฟ์สไตล์ของคน เพราะผู้ใช้ TikTok นิยมทำตามคนที่มีไลฟ์สไตล์ที่เป็นเอกลักษณ์หรือมีความโดดเด่น เช่น การตามไปซื้อไอศกรีม หรือซื้อสินค้าที่คนดังใน TikTok ซื้อ เป็นต้น
อย่างไรก็ดี หากแบ่งประเภทของคอนเทนต์ตามช่วงเวลาพบว่า สามารถทำได้ 3 ช่วง นั่นคือ ก่อน ระหว่าง และหลังสงกรานต์ โดยในช่วงก่อนถึงวันสงกรานต์ อาจเป็นเรื่องราวเกี่ยวกับการเตรียมตัว เช่น เสื้อผ้า เครื่องสำอางกันน้ำ ส่วนระหว่างเทศกาลสงกรานต์ จะเป็นเรื่องของการใช้เวลาและกิจกรรมที่ทำกับครอบครัว เช่น ประสบการณ์หรือเรื่องเล่าเกี่ยวกับการใช้เวลากับคนในครอบครัว การรับประทานอาหารร่วมกัน และการท่องเที่ยว ส่วนหลังจากสงกรานต์ไปแล้ว มักเป็นคอนเทนต์ที่เกี่ยวกับการใช้ชีวิตในฤดูร้อน เช่น สินค้าที่ออกใหม่ช่วงซัมเมอร์ เป็นต้น ในช่วงนี้จะเป็นโอกาสที่ดีสำหรับแบรนด์สินค้าที่จะสร้างความสัมพันธ์ที่ดีและลึกซึ้งมากขึ้นกับลูกค้า
TikTok ยังได้สร้างแฮชแท็กกลาง คือ #TikTokสงกรานต์ทั่วไทย สำหรับช่วยให้ผู้ใช้ TikTok ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการฉลองสงกรานต์และสนุกกับซัมเมอร์ ทำให้คนมองเห็นคอนเทนต์ที่ติดแฮชแท็กนี้มากยิ่งขึ้น และรู้สึกเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันกับคนที่มีความสนใจในเรื่องเดียวกันได้ด้วยนั่นเอง
แนะเทคนิค – เครื่องมือ TikTok
ในด้านการตลาด TikTok แนะนำว่าแบรนด์ต่าง ๆ ควรเลือกใช้เครื่องมือที่แตกต่างกันตามแต่วัตถุประสงค์ และสามารถ mix and match เครื่องมือเหล่านี้เองเพื่อให้ได้ผลลัพธ์ตามที่ต้องการ เช่น ใช้ Top View ซึ่งเป็นสิ่งแรกที่จะเห็นเมื่อเข้ามาใน TikTok สามารถกระตุ้นให้เกิดความสนใจ การใช้โฆษณาแบบ In-Feed ที่ช่วยให้คนเห็นและจำได้ เกิดความสนใจ และตัดสินใจซื้อสินค้า รวมทั้งสร้างความรักและเชื่อมั่นในแบรนด์สินค้านั้น ๆ ได้ หรือเลือกใช้โฆษณาทั้งสองรูปแบบร่วมกันเพื่อกระตุ้นความสนใจ สร้างการจดจำ และความต้องการซื้อสินค้ามากยิ่งขึ้น
นอกจากนี้ ยังควรเลือกรูปแบบการเผยแพร่โฆษณาที่เหมาะสม เช่น ถ้าต้องการกระตุ้นความสนใจ แบรนด์สามารถใช้โฆษณาแบบ Top View ร่วมกับ Reach & Frequency เพื่อทำให้โฆษณาสามารถเข้าถึงคนจำนวนมากได้อย่างต่อเนื่อง และหากแบรนด์ต้องการให้คนจดจำโฆษณาได้ อย่างน้อยควรที่จะตั้งค่าจำนวนครั้งที่คนจะเห็นตัวโฆษณาหรือคอนเทนต์นั้น ๆ มากกว่า 2 ครั้งขึ้นไป ส่วนแบรนด์ที่ต้องการสร้างความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดกับลูกค้าและชวนให้ลูกค้ามีส่วนร่วมกับแบรนด์ ควรใช้แฮชแท็กร่วมกัน หรือสร้างคอนเทนต์ที่ตอกย้ำแบรนด์ รวมทั้งใช้โฆษณาแบบ Top View และ In-Feed ประกอบ
นอกจากนี้ ในช่วงสงกรานต์ TikTok ยังมีโซลูชั่นอีคอมเมิร์ซที่สามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายจำนวนมากและทำให้แบรนด์สามารถปิดการขายและสร้างยอดขายได้อย่างรวดเร็ว คือ TikTok Shop ที่เปรียบเสมือนหน้าร้านที่สามารถเชื่อมแบรนด์และชุมชนบนแพลตฟอร์มเข้าด้วยกัน โดยจากสถิติในเดือนมกราคมที่ผ่านมาจะเห็นได้ว่าช่องทางนี้ช่วยให้ยอดขายสินค้าออนไลน์โต 102 เท่าเมื่อเทียบกับไตรมาสแรกของปี 2565 โดยที่กลุ่มสินค้าประเภทความงามและสุขภาพเป็นกลุ่มที่เติบโตมากที่สุด
ในช่วงสงกรานต์และซัมเมอร์ TikTok มีการแนะนำโซลูชั่นเพื่อการโฆษณา 2 แบบ คือ การไลฟ์ (Live) และการทำวิดีโอ ในการไลฟ์นั้น เจ้าของสินค้าสามารถเพิ่มยอดขายออนไลน์ด้วยการรีวิวสินค้า ซึ่งขั้นต่ำควรใช้เวลา 2 ชั่วโมง และต้องมีลีลาที่สนุกสนาน เร้าใจน่าติดตาม รวมทั้งใช้เทคนิคอื่น ๆ เช่น การลดแลกแจกแถม ทำโปรโมชั่นพิเศษประกอบ จึงจะสามารถดึงดูดให้คนเข้ามาดูและซื้อสินค้าได้มากขึ้น ส่วนการทำวิดีโอมีประโยชน์มากในการดึงลูกค้าใหม่ให้เข้าไปชมข้อมูลเพิ่มในเพจของแบรนด์ เป็นโอกาสที่จะเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายใหม่ โดยเจ้าของแบรนด์ควรต้องทำวิดีโออย่างน้อย 3 คอนเทนต์เพื่อให้มีความถี่และแรงบันดาลใจที่จะซื้อสินค้า
สำหรับในแต่ละช่วงเวลา เทคนิคที่ใช้ในการโฆษณาจะแตกต่างกัน เช่น ในช่วงก่อนการเปิดตัวสินค้า แบรนด์อาจจะใช้ไวรัลวิดีโอที่จะสร้างความสนใจและทำให้เกิดความต้องการในสินค้า โดยต้องเน้นทั้งความถี่และการเข้าถึงกลุ่มผู้บริโภคให้มากที่สุด เมื่อถึงช่วงที่มีการเปิดตัวสินค้า จะเน้นการทำให้เห็นและได้รับข้อมูลบ่อย ๆ เช่น การโฆษณาแบบ Top View การสร้างแฮชแท็ก การสอดแทรกแบรนด์เข้าไปในคอนเทนต์ และในช่วงหลังการเปิดตัวสินค้า ต้องเน้นการสร้างกระแส นำเรื่องเก่ามาเล่าซ้ำใหม่เทศกาลสงกรานต์ถือเป็นหนึ่งในช่วงเวลาสำคัญที่จะเพิ่มโอกาสให้แก่นักการตลาดและแบรนด์ที่จะสร้างการเติบโตทางธุรกิจ และเข้าถึงกลุ่มลูกค้าใหม่ ๆ ดังนั้นการนำข้อมูลเชิงลึกทั้งในแง่ของการทำคอนเทนต์และพฤติกรรมต่าง ๆ ของผู้บริโภค มาประยุกต์ใช้ร่วมกับโซลูชั่นและเครื่องมือทางการตลาดบนแพลตฟอร์ม TikTok จะทำให้แบรนด์สามารถสร้างการรับรู้และดึงดูดกลุ่มเป้าหมายของแบรนด์ได้เป็นอย่างดี ในช่วงเวลาที่ผู้ใช้งานบน TikTok เอง ก็ตั้งตารอคอนเทนต์ สินค้า และบริการที่น่าสนใจที่จะออกมาในช่วงนี้เช่นกัน