HomeBrand Move !!พลัง K-Wave ดัน Carlyn แฟชั่นสัญชาติเกาหลีกระหึ่มสยามฯ 11 นาที ยอดขาย 5,000 ใบ

พลัง K-Wave ดัน Carlyn แฟชั่นสัญชาติเกาหลีกระหึ่มสยามฯ 11 นาที ยอดขาย 5,000 ใบ

แชร์ :

carlyn

“Carlyn” แบรนด์กระเป๋าชื่อดังสัญชาติเกาหลี เดินหน้าบุกตลาดไทยอย่างต่อเนื่อง หลังสร้างปรากฏการณ์สยามแตกด้วยยอดพรีออร์เดอร์มากกว่า 5,000 ใบ ภายใน 11 นาที ลุยสร้างกระแสฟีเวอร์ต่อ ด้วยการเปิด “CARLYN POP UP BOUTIQUE” แห่งแรกในประเทศไทย จัดเต็มสินค้ามากมายเหมือนยกสาขา “ฮงแด” มาไว้กลางกรุงเทพฯ รับกระแสความนิยมพุ่ง พร้อมประกาศตรียมเปิด “Carlyn Shop” อย่างเป็นทางการครั้งแรกนอกเกาหลีในปีนี้ ที่สยามดิสคัฟเวอรี่

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

 

“ที่ผ่านมาเรามีปรากฏการณ์ต่อคิวซื้อแบรนด์ดังมากกมายที่สยามฯ แต่ด้วยยอดขายและการต่อคิวแบบข้ามวัน ยอมรับว่ากระเป๋า Carlyn คือแบรนด์แรกที่สามารถสร้างปรากฏการณ์ต่อคิวและยอดขายแบบถล่มทลายในระยะเวลาอันสั้นขนาดนี้” คุณทิพรัตน์ พรหมบุรี ผู้ช่วยประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท สยามพิวรรธน์ รีเทล โฮลดิ้ง จำกัด   ผู้บริหารสยามดิสคัฟเวอรี่ ในฐานะผู้นำเข้าแบรนด์อย่างเป็นทางการในประเทศไทยกล่าวถึงกระแสความนิยมในประเทศไทยขณะนี้

 

รู้จัก Carlyn กระเป๋าที่คนไทยปักหลักจองคิวข้ามคืนหน้าสยามดิสคัฟเวอรี่

สำหรับแบรนด์คาร์ลิน (Carlyn) แบรนด์แฟชั่นสัญชาติเกาหลีที่ถือกำเนิดขึ้นในปี 2012  หรือกว่า 10 ปีที่ผ่านมา เป็นแบรนด์แฟชั่นที่ผสมผสานสไตล์แนวสตรีทอาร์ตแบบเล็กๆ สามารถ Mix & Match ได้ง่าย ด้วยดีไซน์ที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว  เล่นสีสันที่ซับซ้อน เหมาะกับทุกเพศ ทุกวัย  ให้ความรู้สึกทันสมัยอยู่ตลอดเวลา ในช่วงแรกของการทำตลาด Carlyn เปิดสโตร์ทั้งหมด 6 แห่ง เเละในสาขาหลักของห้างสรรพสินค้า Lotte ปูซาน และ Pyeongchon รวมถึงสาขา Mokdong, Cheonho และ KINTEX ของห้างสรรพสินค้า Hyundai และในต่างประเทศอย่าง ฮ่องกง

 

carlen shop

 

แต่ด้วยพฤติกรรมของลูกค้าเปลี่ยนไปช่วง 5-6 ปีที่ผ่านมา ทั้งใน ฮ่องกง เกาหลี ลูกค้าไปห้างสรรพสินค้า น้อยลง และหันไปช้อปปิ้งออนไลน์มากขึ้น ทำให้ทางแบรนด์ค่อยๆปรับเปลี่ยนระบบการขายโดย ลดสาขาให้น้อยลง ปิดสาขา และเริ่มขายออนไลน์ และโฟกัสไปยังช่องทางออนไลน์เป็นหลัก เพื่อเข้าถึงเทรนด์ลูกค้าให้มากขึ้น ทำให้ปัจจุบัน Carlyn เหลือสาขาในประเทศเพียง 3 แห่งในเกาหลี ได้แก่ สาขาห้างสรรพสินค้าฮุนได, สาขา คินเท็กซ์ ย่านฮงแด และสาขาล็อตเต้ เวิลด์

กระนั้นแบรนด์ก็ยังสามารถสร้างยอดขายและเติบโตมาได้อย่างต่อเนื่องและไม่ห่างหายไปจากแวดวงแฟชั่นเกาหลี จนช่วงปีที่ผ่านมากระแสความนิยมในกระเป๋า Carlyn พุ่งสูงขึ้นอีกครั้งหลังบรรดาไอดอลชื่อดังทั้ง เวนดี้-ซึลกิ Red Velvet, ฮโยยอน Girl’s Generation, ชินฮเยซอน (จากซีรี่ส์ Mr.Queen), มินนี่ G-idle, ฮันโซฮี และอีกหลายคนที่นิยมใช้กระเป๋าดังกล่าวพร้อมโพสต์รูปผ่านโซเชี่ยลมากมากมาย

นั่นคือการจุดประกายครั้งสำคัญที่ทำให้กระแสแบรนด์ Carlyn ได้รับความนิยมไปในตลาดระดับภูมิภาค ด้วยพลังจากเหล่าไอดอล K-Pop ส่งผลให้ความนิยมที่พุ่งสูงขึ้นในหลายประเทศ ทำให้ในปีที่ผ่านมา Carlyn สร้างการเติบโตตลอดทั้งปีได้มากกว่า 200% โดยช่วงไตรมาสแรกที่ผ่านมีการเติบโตไปแล้วกว่า  40%

แม้ปีที่ผ่านมาทางค่ายจะเพิ่มกำลังการผลิตเป็น 2 เท่า จากเดิมที่มีกำลังการผลิตอยู่ที่ 3,000 ใบต่อวัน เป็น 6,000 ใบต่อวัน แต่ก็ยังไม่พอกับยอดพรีออร์เดอร์ที่มาจากทั่วโลก โดยส่วนหนึ่งถือว่าได้รับอานิสงส์ K-Culture ทำให้แบรนด์ประสบความสำเร็จด้านยอดขายเป็นอย่างดี  เฉพาะในเกาหลี Carlyn มียอดพรีออาร์เดอร์มากกว่า 10,000 ใบต่อการออกอีเวนต์หนึ่งครั้งของทางแบรนด์ นั่นจึงเป็นเหตุผลว่าทำไมสินค้าจะต้องพรีออร์เดอร์ และยังไม่เพียงพอต่อความต้องการ

 

สยามดิสคัฟเวอรี่ สบช่องนำเข้าพร้อมเปิด Carlyn  แห่งแรกนอกเกาหลี

ไม่เพียงเท่านี้หากแต่อิทธิพล K-Pop และ K-Series ยังขยายไปในระดับโลก โดยเฉพาะในภูมิภาคเอเชีย รวมถึงในประเทศไทยที่มีความชื่นชอบศิลปิน Idol จากเกาหลีเป็นทุนเดิม  หลังสยามดิสคัฟเวอรี่เปิดพรีออร์เดอร์ 2 ครัง ครั้งแรกเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2566 ที่ผ่านมา มียอดพรีออร์เดอร์กว่า 4,000 ใบ และครั้งที่ 2 เมื่อต้นเดือนเมษายนที่ผ่านมา กับยอดพรีออร์เดอร์มากกว่า 5,000 ใบ ภายในระยะเวลาเพียง 11 นาที

ก่อนจะเปิดพรีออร์เดอร์อีกครั้งในวันที่ 7 เมษายนที่ผ่านมา เป็นอีกครั้งที่แบรนด์ carlyn กระแสดีเกินต้าน ทำให้สินค้าบางรุ่นหมดโควต้า จนทางเพจ SiamDiscovery ต้องประกาศแจ้ลูกค้าที่ได้คิวเข้า Pre-order ในวันศุกร์ที่ 7 เมษายน 2566 สามารถเช็ครุ่นที่ยัง Pre-order ใหม่อีกครั้ง

การเข้ามาทำตลาดในไทยของ Carlyn เป็นการจับมือกับ บริษัท สยามพิวรรธน์ รีเทล โฮลดิ้ง จำกัด ในการนำเข้าและจัดจำหน่ายในไทยอย่างเป็นทางการ โดยในช่วงแรกยังจะมีการเปิดตัว Carlyn Pop up Boutique ชั่วคราวจนถึง 30 เมษายนนี้ ที่สยามดิสคัฟเวอรี่ เพื่อให้ลูกค้าได้สัมผัสของจริงก่อนพรีออร์เดอร์ ก่อนจะเดินหน้าเปิดสาขาเป็นแห่งแรกในศูนย์การค้าสยามดิสคัฟเวอรี่ภายในปีนี้ เบื้องต้นขณะนี้อยู่ระหว่างขั้นตอนของการเจรจาเพื่อหาข้อสรุป

 

carlen at siam

 

คุณทิพรัตน์ พรหมบุรี ผู้ช่วยประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท สยามพิวรรธน์ รีเทล โฮลดิ้ง จำกัด กล่าวว่า Carlyn เป็นแบรนด์ที่มีความนำสมัยและมีกระแสแรงในไทย ซึ่งตรงกับความเป็นสยามดิสคัฟเวอรี่ ในการนำเสนอสิ่งใหม่ๆ และเหนือความคาดหมาย ที่สอดคล้องกับ DNA ของสยามดิสคัฟเวอรี่ที่มีความเป็น Hybrid Retail  ที่มีแบรนด์หลากหลาย ทั้งพื้นที่เช่าและ Open Space ในการรับประสบการณ์ส่ิงใหม่ๆ

ส่วนหนึ่งของความนิยมเป็นเพราะ ได้รับอิทธิพลจาก K-culture ที่นับว่ามีผลอย่างมากที่ทำให้แบรนด์มาถึงจุดนี้ได้  ทำให้ทาง บริษัท สยามพิวรรธน์ รีเทล โฮลดิ้ง จำกัด ในฐานะผู้นำเข้าและ “Carlyn” เห็นพ้องตรงกันว่าควรจะมีการต่อยอดแบรนด์ Carlyn ในการทำตลาดครั้งนี้ ด้วยการนำเข้า Exclusive Item  เฉพาะที่สยามดิสคัฟเวอรี่ กับกระเป๋าสีพิเศษลิมิเต็ดเอดิชั่นที่เปิดให้จองที่สยามดิสคัฟเวอรี่ ในแบบเอ็กซ์คลูซีฟเพียงที่เดียวในเร็วๆนี้อีกด้วย

“ราคากระเป๋าในการจัดจำหน่ายของเราจะอยู่ที่หลักพันบาทปลายๆ ถึงกว่า 5,000 บาท  เป็นการตั้งราคาอินไลน์กับที่เกาหลี มีบางรุ่นที่ถูกลง และตัวที่แพงขึ้น โดยไม่ได้บวกเพิ่มมากแต่อย่างใด เนื่องจากต้องการเคารพแบรนด์ และให้สามารถอยู่ในตลาดแฟชั่นได้นาน และแน่นอนเราจะเปิดช้อปของ Carlyn ในไทยอย่างเป็นทางการภายในปีนี้แน่นอน”

 

carlyn 2

 

หลังจาก K-pop เป็นกระแสที่เอื้อต่อการทำตลาดสินค้าเกาหลีได้เป็นอย่างดี อีกด้านหนึ่งทางสยามพิวรรธน์จึงเลือกทำตลาดสินค้าแฟชั่นที่นำเข้าจากประเทศเกาหลีมากขึ้น เพื่อให้สอดรับเทรนด์อีกทั้งยังเป็นการเสริมแกร่งรองรับการแข่งขันในอุตสาหกรรมค้าปลีกเมืองไทย โดยปัจจุบันสยามฯ มีสินค้าแบรนด์จากเกาหลีกว่า 30% ในพอร์ตโฟลิโอที่มีสินค้านำเข้ากว่า 100 แบรนด์ จากหลายประเทศ อาทิ สแกนดิเนเวีย ยุโรป เกาหลี ญี่ปุ่น  เสื้อผ้าเครื่องประดับ รองเท้า เครื่องสำอาง กระเป๋าฯลฯ

 

พลัง K-Pop ดัน “Carlyn” โตพุ่ง 200% ยอดขายแตะ 30,000 ล้านวอน หรือ 900 ล้านบาทในส้ินปี

คุณอลิเซีย ลี ผู้ก่อตั้งและผู้อำนวยการด้านการสร้างสรรค์ แบรนด์คาร์ลิน  (CARLYN Founder & Creative Director) กล่าวว่า “รู้สึกดีใจที่ K-Pop มีส่วนทำให้แบรนด์ประสบความสำเร็จอย่างรวดเร็วในตลาดประเทศไทย ส่วนปัจจัยหลักที่เลือกประเทศไทยในการขยายสาขาเป็นแห่งแรกนอกเกาหลี  เพราะส่วนตัวเคยมาเมืองไทยแล้วหลายครั้ง มองเห็นเทรนด์แฟชั่น การแต่งตัว ที่หลากหลายในไทย

จึงมีเป้าหมายว่าอยากเห็นแฟชั่นแบรนด์ของตัวเองอย่าง Carlyn เข้ามาทำตลาดในไทยบ้าง  ขณะเดียวกันก็ชื่นชอบความความ Unique ของ”สยาม ดิสคัฟเวอรี่” ซึ่งที่นี่มี Hybrid Fashion  ที่ตรงกับความต้องการของแบรนด์  จึงเป็นที่มาของการจับมือกับสยามพิวรรธน์ในการเข้ามาขยายสาขาเป็นครั้งแรก ซึ่งเป็นการจับมือร่วมกับสยามพิวรรธน์ในการทำตลาดและเป็นผู้นำเข้า ผ่านสินค้าในปัจจุบันที่มีการนำเข้า 40 รายการ จากสาขาหลักในเกาหลีอย่าง ที่มีสินค้ากว่า 50 รายการ จาก 4 คอลเลคชั่นต่อปีที่จะหมุนเวียนเข้ามาทำตลาด

 

คุณอลิเซีย ลี ผู้ก่อตั้งและผู้อำนวยการด้านการสร้างสรรค์ แบรนด์คาร์ลิน

คุณอลิเซีย ลี ผู้ก่อตั้งและผู้อำนวยการด้านการสร้างสรรค์ แบรนด์คาร์ลิน

 

แม้ในช่วงแรกของการทำตลาด Carlyn มีกลุ่มลูกค้าเป็นผู้หญิงมากกว่า 90% ทว่าจากจุดเด่นเรื่องดีไซน์ บวกกับน้ำหนักเบา ทำให้ปัจจุบันแบรนด์สามารถครองใจลูกค้าผู้ชายได้เพิ่มมากขึ้น โดยปัจจุบันอัตราลูกค้าผู้หญิงลดลงจาก 90% เหลือ 70% ผู้ชายเพิ่มขึ้นจาก 5% เป็น 30% ทำให้ทางแบรนด์เริ่มมองหาไลน์สินค้าใหม่ๆ ด้วยการพัฒนาแฟชั่นสำหรับผู้สูงวัย และกลุ่ม Unisex วางจำหน่าย ซึ่งแน่นอนการทำตลาดในไทยก็จะสอดคล้องกับที่เกาหลีเช่นกัน

คุณอลิเซีย ลี ยังบอกอีกว่า ขณะที่อิทธิพลของ K-Pop ทำให้ Carlyn สร้างปรากฏการณ์ยอดขายเพียงข้ามคืน  แต่ทว่าสิ่งที่ยากที่สุดคือการทำอย่างไรจึงจะสามารถอยู่ในตลาดให้ได้นานที่สุด ขณะที่สินค้า “ละเมิดลิขสิทธิ์” ที่เป็นปัญหาในแวดวงแฟชั่น ความงาม ทั่วโลก ทำให้จำเป็นต้องเร่งทำการบ้านเพื่อแก้โจทย์ตรงจุดนี้ให้ได้

ทำให้ทางแบรนด์เริ่มวางแผนงานในอีก 1-2 ปีข้างหน้า ด้วยการพัฒนากระเป๋า แบบที่ไม่มีใครสามารถลอกเลียนแบบได้ เห็นโลโก้แบรนด์ชัดเจน เพิ่ม Image Design ให้มีความ Luxury มากขึ้น 2 ปีนี้เห็นการเปลี่ยนแปลงของกระเป๋า และความใหม่ๆที่มีความแคชชวลในตัว

นอกจากประเทศไทยแล้ว ปัจจุบัน Carlyn ยังได้รับการติดต่อจาก สิงคโปร์ อินโดนีเซีย และญี่ปุ่น เพื่อให้เข้าไปขยายสาขา ซึ่งมีความเป็นไปได้ทั้งหมด เบื้องต้นคงต้องมีการศึกษาตลาดและหาข้อสรุปอีกระลอก

ทั้งนี้วางเป้าหมายว่าตลอดปี 2566 นี้ จะสามารถปิดยอดขายได้ 30,000 ล้านวอน หรือราว 900 ล้านบาท คิดเป็นการเติบโตจากปีที่ผ่านมา 50%  แบ่งเป็นสัดส่วนยอดขายออนไลน์ 75% ออฟไลน์ 25%

 


แชร์ :

You may also like