0
สงกรานต์ปีนี้ คาดว่าจะเป็นช่วงเวลาที่ธุรกิจที่พักกลับมาคึกคักอีกครั้ง โดยเฉพาะผู้ให้บริการที่พักในประเทศไทย เนื่องจากเป็นปีแรกที่เทศกาลเล่นน้ำสงกรานต์ได้กลับมาอย่างเต็มรูปแบบนับตั้งแต่ปี 2562
โดยมีข้อมูลล่าสุดที่น่าสนใจเกี่ยวกับการจองที่พักในประเทศไทย ดังต่อไปนี้:
- ที่พักได้รับการจองเป็นจำนวนมาก — ซึ่งปัจจุบัน มียอดจองมากกว่าในปี 2562 แล้วถึง 7% แล้ว
- ประมาณ 75% ของการจองมาจากกลุ่มนักท่องเที่ยวต่างชาติ (เทียบกับสงกรานต์ปีที่แล้วมียอดจองอยู่ที่ 50%) ซึ่งสัดส่วนของยอดการจองนี้ ยังมีปริมาณน้อยกว่าช่วงเดือนแรกของปี 2566 ซึ่งชี้ให้เห็นว่ามียอดการจองที่พักของนักท่องเที่ยวในประเทศเพิ่มขึ้นในช่วงสงกรานต์อย่างไรก็ตามการจองในปัจจุบันส่วนใหญ่นั้นมาจากนักท่องเที่ยวต่างชาติเป็นหลัก
- เราเริ่มเห็นการจองแบบกระชั้นชิดเพิ่มมากขึ้น แม้ว่าระยะเวลาระหว่างการจองและการเช็คอินจะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ แต่ 55% ของยอดของการจองในช่วงสองสัปดาห์ที่ผ่านมานั้น เป็นการจองเพื่อเข้าพักในเดือนเมษายน
- ราคาห้องพักในช่วงเทศกาลปีนี้ มีอัตราเฉลี่ยสูงกว่าในช่วงเทศกาลของปี 2562 โดยเฉพาะสำหรับที่พักขนาดเล็กที่มีอัตราค่าห้องปรับตัวสูงขึ้นถึง 35%
ในโอกาสนี้ คุณสุภกฤษฎิ์ แผนสมบูรณ์ ผู้จัดการ Little Hotelier ประเทศไทย ได้ให้คำแนะนำ 5 ข้อที่จะช่วยให้ ผู้ให้บริการที่พักขนาดเล็กเตรียมความพร้อมรับเทศกาลสงกรานต์ที่กำลังจะถึงนี้:
- เทศกาลสงกรานต์ถือเป็นช่วงเวลาพิเศษที่ควรใช้เวลากับครอบครัว หรือแม้กระทั่งกับแขกผู้เข้าพัก ฉะนั้นโรงแรมควรมองหาระบบที่มีประสิทธิภาพ ที่จะช่วยประหยัดเวลาการทำงาน อย่างการลดงานที่ทำซ้ำๆ แบบแมนนวล เช่นงานการบันทึกข้อมูลด้วยกระดาษหรือ Excel ซึ่งจะทำให้มีเวลาไปบริหารจัดการส่วนบริการอื่นๆของที่พัก อย่างเช่น ร้านอาหาร
- ผู้ให้บริการที่พักควรมีระบบที่สามารถช่วยให้ทำงานได้จากทุกที่ ซึ่งหากสามารถจัดการทุกเรื่องเกี่ยวกับที่พักของเราได้จากแอปบนมือถือผู้ให้บริการที่พักก็จะสามารถมีเวลาให้กับคนที่รักและครอบครัวได้มากขึ้น
- เมื่อมองหาผู้ให้บริการด้านเทคโนโลยีที่จะเข้ามาช่วยให้การทำงานง่ายขึ้น สิ่งสำคัญคือการเลือกผู้ให้บริการที่มีความแข็งแกร่งในประเทศ และสามารถให้การสนับสนุนธุรกิจของเราในช่วงเทศกาลได้ การที่สามารถติดต่อกับทีมงานคนไทยผ่านทางโทรศัพท์ อีเมล์ หรือแชทได้อย่างรวดเร็ว เป็นสิ่งที่สำคัญมาก โดยเฉพาะในช่วงเทศกาลที่อาจจะมีความวุ่นวายนี้
- เปิดโอกาสลองปรับใช้ไอเดียใหม่ๆ โดยที่ผู้ให้บริการที่พักขนาดเล็กสามารถร่วมมือกับธุรกิจอื่นๆ ในประเทศไทย ในการออกแบบแพ็คเกจกิจกรรมราคาพิเศษ ไว้นำเสนอผู้เข้าพักในช่วงวันหยุดยาว ช่วงสงกรานต์นี้ก็ถือเป็นช่วงเวลาที่ดีมากที่จะเริ่มต้นสานสัมพันธ์กับผู้เข้าพัก ก่อน ระหว่าง และหลังการเข้าพัก ซึ่งการติดต่อสื่อสารหลังการเข้าพักเป็นวิธีหนึ่งในวิธีที่ช่วยประหยัดต้นทุนในการสร้างความภักดีลูกค้า และเพิ่มยอดจองโดยตรงได้อีกด้วย
- สุดท้ายนี้ นักท่องเที่ยวต่างชาติกำลังเข้ามาเที่ยวในประเทศไทยเป็นจำนวนมาก โดยตั้งแต่ต้นเดือนธันวาคมที่ผ่านมา มีนักท่องเที่ยวประเทศจีนเดินทางมาเพิ่มขึ้นถึง 150% ดังนั้น การเชื่อมต่อด้วยช่องทางที่ถูกต้อง จึงเป็นสิ่งสำคัญในการดึงดูดผู้เข้าพักที่จองการเข้ามาในช่วงเทศกาลนี้ นอกจากนี้ การเลือกพาร์ทเนอร์มาช่วยขายห้องพักทางช่องทางออนไลน์นั้น ต้องมั่นใจว่า สามารถช่วยลดการเกิด Overbookings หรือไม่มีการทำการจองเข้ามามากกว่าจำนวนห้องพัก สิ่งนี้อาจทำให้เทศกาลสุดพิเศษนี้หมดสนุกได้
และนี้คือเคล็ดลับที่หวังว่าจะเป็นประโยชน์กับผู้ให้บริการที่พักขนาดเล็กทุกคนและเราหวังว่าทุกคนจะได้เพลิดเพลินไปกับเทศกาลสงกรานต์นี้พอๆกับแขกผู้เข้าพักและขอขอบคุณที่เป็นผู้ให้บริการเยี่ยมยอดเสมอมา