แม้จะเลยวัยเกษียณมาแล้วตามบริบทของบริษัท แต่ด้วยความฝันที่มีอยู่มากมาย ของ ‘วิเชียร ฤกษ์ไพศาล’ หรือที่เรารู้จักกันในนาม พี่นิค Genie ชายวัย 64 ปี อดีตผู้บริหารค่ายเพลงชั้นนำของไทย จึงกลับมาที่จุดเริ่มต้นอีกครั้งของอุตสาหกรรมเพลงของไทย กับ WAY – T Creation บริษัทบริหารศิลปิน ที่แม้จะเป็นน้องใหม่ แต่เปี่ยมไปด้วยประสบการณ์
“ผมยังมีสิ่งที่อยากทำอีกเยอะ เหมือนคนมีความฝัน และเรื่องมันยังไม่จบ ถ้ามีโอกาสได้ทำ ก็ทำ ไม่เคยคิดว่าจะเกษียณจากวงการนี้ เพราะเป็นสิ่งที่ผมรัก และต้องการจะทำมัน ในแบบฉบับของวัยเรา ที่สั่งสมประสบการณ์มาอย่างยาวนาน เอาประสบการณ์มาใช้ให้เป็นประโยชน์แค่นั้น”
พี่นิค เล่าถึงแนวคิดและความฝันในการทำบริษัทใหม่ WAY – T Creation ที่ให้คำจำกัดความว่าเป็นบริษัทบริหารจัดการศิลปินในแบบฉบับใหม่ ที่ไม่ใช่เข้ามาหาโอกาสในการทำธุรกิจ แต่เข้ามาสร้างโอกาส ที่เขามองว่ายังมีโอกาส มีช่องทางที่จะทำอะไรได้อีกมาก ในการนำพาศิลปินไทยไปสู่เป้าหมายในตลาดโลก และเขาอยากมีส่วนทำตรงนี้
หลักคิดสำคัญที่พี่นิคใช้เป็นแนวทางในการสร้าง WAY-T Creation นั่นคือ หนึ่ง Soft Power สอง Artist Management สาม Ecosystem สี่ Opportunity ห้า Professional และหก Global ซึ่งทั้งหมดเป็นโอกาสของอุตสาหกรรมเพลงไทยที่ยังก้าวไปไม่สุด
วงการเพลง ยังมี Pain Point
ในฐานะที่อยู่วงการเพลงเมืองไทยมา 30 ปี พี่นิค มองเห็นว่าวงการดนตรีไทยเปลี่ยนไปเยอะมาก แต่อุตสาหกรรมทั้งระบบยังไมเอื้อให้ไปสู่เป้าหมายสูงสุด ยังวิ่งวุ่นดิ้นรนกับการอยู่รอด ศิลปินต้องดิ้นรนเพื่อให้มีรายได้ การเล่นโชว์ตามผับ บาร์ การรับงานแสดงและจัดคอนเสิร์ตทุกรูปแบบ ซึ่งในแง่ตลาดใหญ่อย่างกลุ่มผู้ฟังในยุค 80 90 ยังอยู่ได้ แต่สำหรับศิลปินรุ่นใหม่ ที่มีแนวทางดนตรีใหม่ ๆ ส่วนตัวยังเห็นภาพไม่ชัด
ตลอดระยะเวลาหลายปีที่ผ่านมา นับตั้งแต่เกิดการดิสรัปในอุตสาหกรรมเพลงไทย ทั้งศิลปิน และแฟนคลับ เกิดปัญหา มี Pain Point ต่าง ๆ เช่น เมื่อก่อนถ้าจะสนับสนุนศิลปินก็ซื้อเทป ซีดี แต่วันนี้ต้องรอคอนเสิร์ต ต้องลงขันกัน หรือสำหรับแฟนคลับที่เป็นเยาวชน ก็ไม่สามารถไปติดตามผลงานของศิลปินที่ตัวเองชื่นชอบในผับ บาร์ได้
ขณะที่ตัวศิลปิน ก็มี Pain Point หลายเรื่อง ที่วงการเพลงโดยรวมไม่ตอบรับ เกิดเป็นศิลปินอินดี้มากมาย ซึ่งค่ายเพลงที่มีอยู่ดูแลไม่ไหว สำเร็จบ้าง ไม่สำเร็จบ้าง และต้องเน้นแนวทางที่ค้าขายง่าย แนวทางไหนถูกใจตลาด ก็แห่ไปทำ แนวทางดนตรีของไทยจึงไม่แตกฉาน ไม่มีความหลากหลายเหมือนระบบสากล
พี่นิค บอกว่า รูปแบบเดิมของอุตสาหกรรมที่เป็นอยู่ก็ไม่ผิด แต่โอกาสของศิลปินรุ่นใหม่ โดยเฉพาะเยาวชน ไม่สามารถไปได้กับโมเดลแบบนี้ แค่เข้าไปเรียนตามผับ บาร์ ก็ไม่ได้แล้ว แฟนคลับก็เข้าไม่ได้ WAY-T เราจึงพยายามสร้างช่องทางใหม่ ๆ ขึ้นมา หาเครื่องมือ และแพลตฟอร์มใหม่ ๆ ค่อย ๆ ทำไปอย่างเป็นขั้นเป็นตอน ใช้การบริหารจัดการเข้ามาช่วยเพื่อสร้างโอกาสให้กับศิลปินรุ่นใหม่ ได้มีช่องทางมากขึ้น อย่างในญี่ปุ่นจะมีไลฟ์เฮ้าส์เล็ก ๆ หรือการทำคอนเสิร์ตออนไลน์ ต้องพัฒนาให้มีความเสถียรมากขึ้น
“ในโลกนี้มีเพลงเยอะมาก มันก็สามารถเกิดได้ เราติดสลักเรื่องรายได้ ถ้าอุตสาหกรรมถอดสลักนี้ได้ เพลงไทยก็ออกสู่ตลาดโลกได้ สิ่งที่เราเข้ามาทำ คือเริ่มด้วยการติดกระดุมเม็ดแรกให้ถูกต้องก่อน เรามีแนวทางระดับหนึ่ง ก็ค่อย ๆ ทำไป บางเรื่องก็ต้องใช้เวลา”
เฟ้นหาพันธมิตรร่วมอุดมการณ์
สำหรับพี่นิค Genie ชายผู้ยึดมั่นในปรัชญาที่ว่า “ต่ำต้อยจึงยิ่งใหญ่” คิดเพียงว่า WAY-T จะเป็นฟันเฟืองเล็ก ๆ ในการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมเพลงไทยในแนวทางใหม่ ตั้งต้นจากการสร้างทัศนคติที่ชัดเจน ทำสิ่งที่ถูกต้อง ระดมคนที่มีอุดมการณ์เดียวกันมาช่วยกันทำ ทำให้ดี จะมีสิ่งดี ๆ เกิดขึ้น ไม่ได้หวังว่าจะทำแล้วร่ำรวย แต่ก็ไม่ได้เป็นมูลนิธิ ทำแล้วต้องอยู่ได้ด้วย “ซึ่งบอกเลยว่าไม่ง่าย” พี่นิคระบุ
WAY-T พร้อมเปิดรับพันธมิตรที่มีแนวคิดเดียวกัน เข้ามาร่วมพัฒนาศิลปินของไทย ซึ่งจะมีหลากหลายแนวทาง แนวทางแรกที่ทำ คือการจัด WAY-T Artist Intern Camp (อาร์ทิส อินเทิร์น แคมป์) รับสมัครศิลปินหน้าใหม่เข้ามาฝึกเป็นระยะเวลา 6 สัปดาห์ รวมถึงการคัดเลือก สรรหาศิลปินหน้าใหม่ หรือเปิดรับศิลปินที่ไม่มีสังกัด ต้องการให้บริษัทดูแลให้ ทำทุกรูปแบบ เพื่อเข้าสู่กระบวนการพัฒนาศิลปินให้มีคุณภาพ
“เราเปิดตัวโครงการ WAY-T Artist Intern Camp ไปแล้ว และเริ่มต้นใส่ยาในแนวทางของเรา ผลลัพธ์จะออกมาแตกต่างอย่างไร ต้องรอดู เราอยากพิสูจน์แนวทางที่คิดไว้ ว่าจะทำให้ได้ผลลัพธ์ที่ดีอย่างไร ได้เด็กเก่ง มีคุณภาพ เป็นต้นกล้าใหม่ ๆ ให้กับวงการ มีช็อตคัทในการก้าวเข้าสู่วงการได้ โดยไม่ต้องดิ้นรนเหมือนที่ผ่านมา”
สุดท้ายพี่นิค มองว่า สิ่งที่ทำเป็นความท้าทาย แต่เป็นนิสัยที่แก้ไม่หาย ที่จะต้องริเริ่มสิ่งใหม่ ๆ ซึ่งแน่นอนว่าไม่มีอะไรง่าย ครั้งนี้ก็เช่นเดียวกัน เป็นการลงจากเขา เพื่อขึ้นเขาลูกใหม่ ไม่ได้อยากรับการเชิดชู อยากได้การสนับสนุนทุกรูปแบบ ทั้งกำลังใจ กำลังเงิน (สปอนเซอร์) และเปิดกว้างสำหรับทุกไอเดีย ทุกความรู้ และนวัตกรรมใหม่ ๆ เพื่อผลักดันอุตสาหกรรมเพลงไทยไปให้ถึงเป้าหมาย