ประกาศวิชั่นพา RS Group สร้างมูลค่ากิจการ (มาร์เก็ตแคป) 100,000 ล้าน ภายใน 3 ปี ด้วยการ Spin Off 6 กลุ่มธุรกิจในเครือเข้าตลาดหลักทรัพย์ฯ ไตรมาสแรกปีนี้เริ่มไปแล้วกับการนำ “เชฎฐ์ เอเชีย” (CHASE) บริษัทบริหารหนี้สินครบวงจร ที่ RS ร่วมถือหุ้นด้วย เข้าจดทะเบียนในตลาดฯ และเปิดซื้อขายวันแรกเมื่อวันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2566
ล่าสุดเตรียมดัน RS Music (อาร์เอส มิวสิค) เป็นธุรกิจแรกในเครือ เข้าตลาดฯ ในปี 2567 หลังบอร์ดบริหารอนุมัติการ Spin Off โดยปีนี้วางเป้าหมายรายได้ธุรกิจเพลง 700 ล้านบาท
“เฮียฮ้อ สุรชัย เชษฐโชติศักดิ์” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อาร์เอส จำกัด (มหาชน) กล่าวว่าแผน Spin Off ธุรกิจเพลงเข้าตลาดฯ เพื่อระดมเงินลงทุนในธุรกิจเพลงครบวงจรอีกครั้ง หลังจาก RS เริ่มต้นธุรกิจนี้เมื่อ 40 ปีก่อน โดยมองโอกาสการสร้างรายได้หลากหลายช่องทาง โดยเฉพาะดิจิทัล แพลตฟอร์ม
นอกจากนี้เงินทุนจะนำไปใช้ในการสร้างสรรค์ผลงานเพลงใหม่ๆ รวมถึงการจับมือร่วมกับพันธมิตรในรูปแบบต่างๆ เช่น การลงทุนผ่าน M&A (Mergers and Acquisitions) หรือ JV (Joint Venture) ที่ได้เริ่มต้นไปแล้วกับ “แกรมมี่” ในการทำคอนเสิร์ต GRAMMY x RS ร่วมกัน 3 ปี
นอกจากนี้ได้เจรจาและกำลังอยู่ในระหว่างการสรุปดีลกับพาร์ทเนอร์ต่างประเทศ คาดว่าจะสามารถประกาศอย่างเป็นทางการได้ภายในไตรมาส 2 ปีนี้
RS Music วางกลยุทธ์สร้างรายได้ 5 ช่องทางหลักดังนี้
1. Digital Monetization เป็นรายได้จากผลงานเพลงทั้งจากศิลปินรุ่นใหม่และศิลปินระดับตำนานของอาร์เอส จากช่องทางออนไลน์ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นโซเชียลมีเดียอย่าง YouTube, Facebook, Instagram, TikTok หรือแพลตฟอร์มสตรีมมิง ได้แก่ Spotify, Apple Music, JOOX และอื่นๆ
2. Copyright Revenue เป็นรายได้จากการจัดเก็บและต่อยอดทรัพย์สินทางภูมิปัญญา (IP) ลิขสิทธิ์เพลงอื่นๆ ของ อาร์เอส มิวสิค
3. Marketing Projects & Campaigns เป็นรายได้จากโปรเจคหรือแคมเปญการตลาดต่างๆ เช่น การพัฒนาผลงานเพลงร่วมกับพันธมิตรต่างๆ
4. Showbiz & Concerts เป็นรายได้จากการจัดกิจกรรม อีเวนท์ เฟสติวัล และคอนเสิร์ต
5. Talent Management เป็นรายได้จากการบริหารและดูแลศิลปิน
อาร์เอส มิวสิค วางกลยุทธ์สร้างแหล่งรายได้หลากหลายช่องทาง ไม่ว่าจะเป็นพาร์ทเนอร์ทั้งในและต่างประเทศ ช่องทางดิจิทัลต่างๆ รวมถึงการสร้างสรรค์ผลงานเพลงใหม่ๆ จากทั้งศิลปินระดับตำนานและศิลปินรุ่นใหม่ของอาร์เอสในปีนี้ และมีการขยายฐานรายได้การจัดเก็บลิขสิทธิ์จากการนำเพลงไปเผยแพร่ในแพลตฟอร์มสตรีมมิงต่างๆ จึงมั่นใจว่าจะสามารถสร้างการเติบโตทางธุรกิจของ อาร์เอส มิวสิค ได้อย่างต่อเนื่อง และผลักดัน Soft Power ของไทย
ปีนี้ได้เปิดโปรเจกต์ RS Homecoming ด้วยการดึงศิลปินดังในยุค 90s และ Y2K มาสร้างสรรค์ผลงานเพลงใหม่ ไม่ว่าจะเป็น แดน วรเวช, บีม กวี, เขื่อน ภัทรดนัย, ดัง พันกร, เฟย์ ฟาง แก้ว, Girly Berry, จ๊ะ นงผณี และ โดม ปกรณ์ ลัม รวมทั้งโปรเจกต์ RS Newcomers หาศิลปินรุ่นใหม่ที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว ที่จะมาสร้างปรากฏการณ์ใหม่ให้วงการ T-pop ของไทยคึกคัก
อ่านเพิ่มเติม
- ปี 2566 เวลาที่ใช่ของ ‘เฮียฮ้อ’ กับวิชั่นใหม่ RS ปั้น 6 กลุ่มธุรกิจเข้าตลาดฯ เป้าหมายมูลค่ากิจการ ‘แสนล้าน’
- New wave ธุรกิจเพลงกลับมาแล้ว! RS ฟื้นลงทุนในรอบ 15 ปี ดึงศิษย์เก่า-ปั้นศิลปินใหม่ สร้างรายได้ 1,000 ล้าน