สมรภูมิเครื่องดื่มอัดลม 5 หมื่นล้านบาทระอุอกครั้งหลัง “โอสถสภา” ประกาศสยายปีกบุกตลาดน้ำอัดลมเมืองไทยรับหน้าร้อน ด้วยการต่อยอดแบรนด์เครื่องดื่มชูกำลัง “ชาร์ค” ส่งน้องใหม่ในพอร์ตอย่าง “ชาร์ค อุเมะ โซดา” น้ำโซดารสบ๊วยพลัมญี่ปุ่น ชูจุดเด่นอร่อยสดชื่นและดีต่อสุขภาพ ทั้ง 0 แคลอรี่ ไม่มีน้ำตาล ออกมารุกตลาดน้ำอัดลมในเซกเมนต์เพื่อสุขภาพเป็นครั้งแรก
ปัจจุบันตลาดน้ำอัดลมมีมูลคค่ากว่า 5 หมื่นล้านบาท หนึ่งในนั้นแบ่งออกเป็นเซกเมนต์เพื่อสุขภาพแบบไม่มีน้ำตาลมีมูลค่าราว 1.3 หมื่นล้านบาท แม้จะมีสัดส่วนที่ยังน้อยอยู่เมื่อเทียบกับอุตสาหกรรมทั้งระบบ แต่ทว่าตลอดช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา กลุ่มผลิตภัณฑ์นำ้อัดลมเพื่อสุขภาพกลับได้รับความนิยมอย่างสูงและเติบโตต่อเนื่อง โดยในช่วงปีทีที่ผ่านมามีการเติบโตถึง 100 % (มี.ค 2565 – ก.พ. 2566) โดยมีผู้เล่นหลักที่ครองตลาดอย่างค่ายสิงห์กับ สิงห์ เลม่อน โซดา ที่เปิดศักราชสินค้ากลุ่มนี้ ก่อนจะตามมาด้วย 2 รสชาติ สิงห์ ยูซุ เลมอน โซดา เและ สิงห์ เรด เลมอน โซดา ครองตลาดอยู่
เปิดที่มา “โอสถสภา” กับการบุกตลาดน้ำอัดลมเพื่อสุขภาพครั้งแรก ด้วยแบรนด์ Shark
หลัง “โอสถสภา” เล็งที่จะบุกเข้าทำตลาดน้ำอัดลมมานาน ขณะเดียวกันเป็นจังหวะที่เซกเมนต์เพื่อสุขภาพแบบไม่มีน้ำตาลมาแรง ทางค่ายจึงเลือกสยายปีกบุกตลาดน้ำอัดลมและเสริมพอร์ตผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพ เพราะมองว่ายังมีช่องว่างทางการตลาดให้เข้าไปชิงชัย
โดยเลือกแบรนด์ “ชาร์ค” ในการต่อยอดพัฒนารสชาติของเครื่องดื่มอัดลมแบบไม่มีน้ำตาล ที่ยังไม่มีผู้เล่นมากนัก ด้วยการส่ง “ชาร์ค อุเมะ โซดา” น้ำโซดารสบ๊วยพลัมญี่ปุ่น เพื่อสร้างความคึกคัก พร้อมปลุกเครื่องดื่มรับซัมเมอร์ 2566 ชูจุดเด่นอร่อยสดชื่นและดีต่อสุขภาพ ทั้ง 0 แคลอรี่ ไม่มีน้ำตาล พร้อมด้วยวิตามิน ตอบโจทย์คนรุ่นใหม่เจนวายแอคทีฟไลฟ์สไตล์
ด้วย Position ของ “ชาร์ค” ที่มีความทันสมัยบวกกับมีกลุ่มเป้าหมายหลักเป็น Gen Y และวัยเริ่มทำงาน (First Jobber) ที่ทางแบรนด์มองว่าชอบความท้าทายและลองอะไรใหม่ๆ อยู่เสมอนั่นจะตอบโจทย์ลูกค้าที่เป็นคนรุ่นใหม่และเทรนด์สุขภาพได้เป็นอย่างดี
คุณวรรณิภา ภักดีบุตร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ. โอสถสภา หรือ OSP ผู้ผลิตและจำหน่ายสินค้าอุปโภคบริโภคชั้นนำของประเทศไทย กล่าวว่า โอสถสภา ในฐานะผู้นำตลาดเครื่องดื่มบำรุงกำลังและเครื่องดื่มฟังก์ชันนัล ใช้กลยุทธ์การบริหารแบรนด์พอร์ตฟอลิโอ เพื่อสร้างสรรค์นวัตกรรมที่ตอบรับกับเทรนด์สุขภาพที่มาแรง และในช่วงซัมเมอร์ที่ผู้บริโภคต้องการเครื่องดื่มเพื่อดับกระหายและเพิ่มความสดชื่น
ขณะเดียวกันจากการสำรวจความต้องการของผู้บริโภคในตลาดน้ำอัดลม รวมทั้งกระแสสุขภาพที่มาแรงอย่างต่อเนื่อง พบว่า พฤติกรรมของผู้บริโภค Gen Y ใส่ใจเรื่องสุขภาพ มองหาเครื่องดื่มที่เป็นมากกว่าน้ำอัดลมที่ให้แค่ความสดชื่น แต่ต้องตอบโจทย์แอคทีฟไลฟ์สไตล์ รสชาติอร่อย พร้อมให้ความสดชื่นคลายร้อน ซึ่งเทรนด์หนึ่งที่มาแรงคือ ‘อุเมะ’ หรือบ๊วยพลัมญี่ปุ่น ผลไม้ที่ได้รับความนิยมนำมาผลิตเป็นเครื่องดื่มและ เป็นส่วนผสมในขนมยอดฮิต ทั้งในญี่ปุ่นและเกาหลี
ชูจุดเด่นรสชาติที่แตกต่าง ปูพรม 7-Eleven สร้างการเข้าถึง Gen Y
ทำให้ทางค่ายเลือกที่จะพัฒนาสินค้าเพื่อต่อยอดความต้องการดังกล่าว ด้วยการเปิดตัว ‘น้ำโซดารสบ๊วยพลัมญี่ปุ่น’ ชูรสชาติที่โดดเด่นตอบโจทย์ความสดชื่นดับกระหายในทุกโอกาส ให้ความเปรี้ยวซ่าผสานกลิ่นหอมของอุเมะ และดีต่อสุขภาพในแบบ 0 แคลอรี่ ไม่มีน้ำตาล มาพร้อมวิตามินช่วยเสริมภูมิคุ้มกัน ให้เข้ามาเป็นตัวเลือกเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพรสชาติแปลกใหม่ ตอบโจทย์แอคทีฟไลฟ์สไตล์ที่เต็มไปด้วยความท้าทาย สนุกจัดเต็ม เติมความซ่าอย่างใส่ใจ ด้วยแนวทางของตัวเอง
ท่ามกลางการแข่งขันในสมรภูมิน้ำอัดลมที่ดุเดือดในช่วงหน้าร้อนนี้ “โอสถสภา” เลือกเปิดตัวแบรนด์ ‘ชาร์ค อุเมะ โซดา’ น้ำโซดา 0 แคลอรี่ ไม่มีน้ำตาล พร้อมวิตามิน ในขนาด 250 มล. ราคา 16 บาท จะถูกวางจำหน่ายในช่องทาง 7-Eleven เป็นอันดับแรก เพราะมองว่าด้วยจำนวนกว่า 13,000 แห่งทั่วประเทศ จะเป็นจุดแข็งในการสร้างการเข้าถึงได้อย่างรวดเร็ว และทั่วถึงมากกว่า
ทั้งนี้ทางโอสถสภาหมายมั่นปั้นมือว่า ‘ชาร์ค อุเมะ โซดา’ จะเป็นเครื่องดื่มโซดาเพื่อสุขภาพ รสชาติอร่อยแปลกใหม่ที่จะเข้ามาเติมเต็มตลาด สร้างความตื่นเต้นและโดนใจคนรุ่นใหม่ใส่ใจสุขภาพอย่างแน่นอน น่าจับตาว่าการเข้ามาของ “โอสถสภา” อีกหนึ่งยักษ์ใหญ่ในอุตสาหกรรมเครื่องดื่มเมืองไทยในครั้งนี้จึงเป็นที่น่าจับตามองว่าจะทำให้ทิศทางการแข่งขันในตลาดเปลี่ยนแปลงไปหรือไม่