องค์ประกอบของการสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ให้ประสบความสำเร็จในการทำตลาด สามารถครองใจผู้บริโภคกลุ่มเป้าหมายให้อยู่หมัด ไม่ได้มีเพียงมิติด้านคุณภาพสินค้า ความชื่นชอบส่วนบุคคล ราคา โปรโมชั่นและช่องทางจำหน่าย แต่ยังมีอีกหลากสูตร(ไม่)ลับ สำหรับแบรนด์ หนึ่งในนั้นคือ “บรรจุภัณฑ์” หรือ Packaging ที่สามารถกระตุ้นให้ผู้บริโภคควักเงินออกจากระเป๋าได้เช่นกัน
มีคำกล่าวว่า การออกแบบบรรจุภัณฑ์ที่โดดเด่น จะเปรียบเสมือนพนักงานขาย หรือ Salesman คอยทำหน้าที่กวักมือ ดึงดูดลูกค้ากลุ่มเป้าหมายใน “ด่านสุดท้าย” บนชั้นวางสินค้า(Shelf) กระตุ้นการ “ตัดสินใจซื้อ” นำไปสู่ปิดการขายให้กับแบรนด์
“อะแด็ปเตอร์ ดิจิตอล” (adapter digital group) ผู้นำธุรกิจเอเยนซีโฆษณาดิจิทัลและผู้ให้คำปรึกษาด้านการตลาดของไทย จึงเดินหน้าเปิดตัวฟีเจอร์ใหม่อย่าง “XSight Attentive Packaging” เพื่อให้บริการแก่ลูกค้า โดย XSight Attentive Packaging ถือเป็นการต่อยอดอีกขั้นจากแพลตฟอร์ม “XSight” ซึ่งเป็นเครื่องมือวิเคราะห์ประสิทธิภาพชิ้นงานโฆษณาเชิงลึก ด้วยการนำเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) มาเสริมแกร่งเพิ่มความแม่นยำ ทำให้ลูกค้าที่ใช้งานให้การตอบรับเป็นอย่างดี
คุณอรรถวุฒิ เวศรานุรักษ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อะแด็ปเตอร์ ดิจิตอล จำกัด เล่าว่า การดึงดูดความสนใจหรือ Attention เป็น Brand Economy ที่สำคัญสุดในยุคนี้ และไม่ได้มีบทบาทในงานโฆษณา ครีเอทีฟ และมีเดียเท่านั้น แต่ด้านบรรจุภัณฑ์สำคัญไม่แพ้กัน เพราะนอกเหนือจากช่วยสร้างแบรนด์ไปในตัวแล้ว ยังส่งผลต่อการเพิ่มยอดขายด้วยตัวเอง โดยบรรจุภัณฑ์ที่แตกต่าง โดดเด่น ดึงดูดกลุ่มเป้าหมายด่านสุดท้ายก่อนตัดสินใจซื้อหน้าเชลฟ์ได้อย่างดี
“อะแด๊ปเตอร์ ดิจิตอล พัฒนาฟีเจอร์ใหม่ Attentive Packaging ต่อยอดให้ XSight แข็งแกร่งยิ่งขึ้น และจะกลายเป็นส่วนสำคัญที่ช่วยตอบโจทย์ลูกค้าฝั่งแบรนด์ ในการทำตลาดได้อย่างแม่นยำ โดยเฉพาะการตอบคำถามในใจเกี่ยวกับบรรจุภัณฑ์สินค้าแบบไหนที่จะชนะในสายตาและความคิดของผู้บริโภค เพื่อสร้างแบรนด์อย่างยั่งยืน หรือ Long-term branding) ที่สำคัญช่วยปิดการขายได้อย่างรวดเร็ว หรือสร้าง Quick Win Sales”
จุดเด่นของ “XSight Attentive Packaging” ถูกยกให้เป็นเครื่องมือ ที่ใช้ในการวิเคราะห์ประสิทธิภาพ ความโดดเด่นของงานออกแบบบรรจุภัณฑ์ที่โดดเด่น (Packaging Design Analytics) ได้อย่างชาญฉลาด ผ่านเทคโนโลยี AI ทำให้เกิดความแม่นยำยิ่งขึ้น และบรรจุภัณฑ์สามารถตรงใจผู้บริโภคมากขึ้นเพราะสำคัญคือปราศจาก “อคติ”(Biased) จากมุมมองการสร้างสรรค์ของคนใดคนหนึ่ง (หรือแม้แต่ฝั่งนักการตลาดของแบรนด์เองก็ดี)
สำหรับฟีเจอร์บน XSight Attentive Packaging แบ่งออกเป็น 4 ส่วน ดังนี้
1. การวิเคราะห์บรรจุภัณฑ์แบบเดี่ยว (Single Packaging Test) สามารถใช้วิธีทดสอบนี้เพื่อหาองค์ประกอบที่โดดเด่นที่สุดบน Packaging ได้
2. การวิเคราะห์บรรจุภัณฑ์เปรียบเทียบแบบ 1 ต่อ 1 (VS Test) เป็นการวิเคราะห์ประสิทธิภาพ เพื่อหาบรรจุภัณฑ์ที่โดดเด่นที่สุด โดยสามารถเปรียบเทียบระหว่างต้นแบบงานออกแบบบรรจุภัณฑ์ของแบรนด์ตนเอง และบรรจุภัณฑ์ของแบรนด์คู่แข่ง เพื่อนำไปพัฒนาต่อยอด ก่อนวางจำหน่ายสู่ตลาดจริง
3. การวิเคราะห์บรรจุภัณฑ์มากกว่า 2 ดีไซน์ขึ้นไป (Plan-o-gram Shuffling) ในการวิเคราะห์ประสิทธิภาพของบรรจุภัณฑ์ที่มากกว่า 2 ดีไซน์ขึ้นไป (ไม่เกิน 6 รูปแบบ) สามารถสุ่มตำแหน่งการวางได้อัตโนมัติเพื่อตัดปัญหาเรื่องจุดนำสายตา รวมถึงสามารถนำไปทดสอบกับสภาพแวดล้อมที่อยู่บนชั้นวางสินค้า (On-Shelf Test) เพื่อความสมจริงมากที่สุด
4. กระดานสรุปผลลัพธ์การวิเคราะห์แบบใหม่ (New Results Dashboard) ถูกออกแบบขึ้นเพื่อให้นักการตลาด แบรนด์ อ่านผลลัพธ์ของการวิเคราะห์ได้สะดวก เข้าใจสิ่งที่เกิดขึ้นได้ง่าย
“ในโลกธุรกิจที่ความต้องการของผู้บริโภคเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว การแข่งขันสูง เทคโนโลยีมีความก้าวหน้ามากขึ้น การทำตลาดต้องติดอาวุธเพื่อเสริมความแกร่งให้แบรนด์ โดยเฉพาะ Marketing Technology ซึ่งอะแด๊ปเตอร์ ดิจิตอล มีบริการหลากหลายตอบโจทย์ลูกค้า ล่าสุดคือการเปิดตัว XSight Attentive Packaging ที่จะช่วยให้แบรนด์ นักการตลาด ออกแบบบรรจุภัณฑ์ที่ดีที่สุด มีการใช้เทคโนโลยี AI มาช่วยเพิ่มความแม่นยำ ซึ่งการออกแบบบรรจุภัณฑ์ที่โดดเด่น ดึงดูดลูกค้าด้วยตัวเอง นำไปสู่การปิดการขายเร็ว อีกด้านคือการสร้างแบรนด์อย่างยั่งยืน”
อย่างไรก็ตาม เพื่อให้เห็นภาพชัดขึ้น อะแด๊ปเตอร์ ดิจิตอล ยกตัวอย่างผลิตภัณฑ์ที่ “XSight Attentive Packaging” ให้บริการแก่ลูกค้าคือน้ำอัดลมแบรนด์ดัง “เอสโคล่า” (est Cola) ที่มาพร้อมแนวคิด Awesome เพื่อเจาะกลุ่มเป้าหมายคนรุ่นใหม่ได้โดนใจ ซึ่งผลลัพธ์ที่เกิดกับแบรนด์ คือ ผู้บริโภคที่ได้ลองบริโภคเอส โคล่า สูตรใหม่กดโหวตให้ทั้งรสชาติ และองค์ประกอบโดยรวมมีความ Awesome มากกว่า 91% มองบรรจุภัณฑ์โฉมใหม่ว่ามีความโดดเด่น สวยงาม สะดุดตาเป็นอย่างมาก เป็นต้น (ข้อมูล ณ วันที่ 10 พฤษภาคม 2566)
เรียกได้ว่า XSight Attentive Packaging ถือเป็นเครื่องมือ MarTech ที่จะช่วยให้บรรดานักการตลาด แบรนด์ เรื่อยไปจนถึงผู้ประกอบการ SMEs ที่กำลังมองหา Tools ด้านการตลาดมาช่วยในการวิเคราะห์ความโดดเด่นของบรรจุภัณฑ์ สามารถยกระดับแบรนด์และยอดขายได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ทั้งยังเพิ่มน้ำหนักของการตัดสินใจในการเลือกงานออกแบบบรรจุภัณฑ์ตัวต้นแบบได้อย่างโดนใจผู้บริโภค กลุ่มเป้าหมายมากกว่าที่เคยแบบไม่ต้องเดาใจอีกต่อไป
สำหรับแบรนด์และนักการตลาดที่สนใจทดลองใช้งาน XSight Attentive Packaging หรือมีความประสงค์ต้องการข้อมูลเพิ่มเติม สามารถศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ https://xsight.adapterdigital.com/en/services/package-design-analytics