HomeSustainability & CSRแปลงขยะเป็นห้องน้ำ “ดาวน์นี่” เปิดรับถุงเปล่าใช้แล้วอัพไซเคิลเป็นอิฐ หนุนเป้า Net Zero ในปี 2040

แปลงขยะเป็นห้องน้ำ “ดาวน์นี่” เปิดรับถุงเปล่าใช้แล้วอัพไซเคิลเป็นอิฐ หนุนเป้า Net Zero ในปี 2040

แชร์ :

downy

หนึ่งในการดำเนินธุรกิจที่สำคัญคือ “ความยั่งยืนด้านสิ่งแวดล้อม” หลายองค์กรทั่วโลกต่างตระหนักถึงแนวทางการดำเนินธุรกิจ ดาวน์นี่ (Downy) คืออีกหนึ่งแบรนด์ในเครือบริษัท พรอคเตอร์ แอนด์ แกมเบิล เทรดดิ้ง (ประเทศไทย) จำกัด (P&G) ที่เล็งเห็นความสำคัญดังกล่าว จึงต้องการเน้นย้ำวิสัยทัศน์ขององค์กรที่ต้องการโฟกัสเรื่องความยั่งยืนเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อมเป็นสำคัญ 

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

โดยหนึ่งใน Customer Experience ที่ดาวน์นี่ผลักดันมานานคือ การสร้างประสบการณ์ที่แปลกใหม่ที่หลากหลายไปยังผู้บริโภค  ไม่เพียงแต่ในแง่ของธุรกิจหากแต่หมายถึงในเรื่องของความยั่งยืนที่ทุกฝ่ายมีส่วนร่วมทั้งชุมชน สิ่งแวดล้อม และผู้บริโภค ไม่ว่าจะเป็น การเดินหน้ากิจกรรมเพื่อสิ่งแวดล้อมมาอย่าง แพ็คเกจจิ้งที่ใช้ในผลิตภัณฑ์ก็พยายามเดินหน้าผลักดัน ตั้งแต่กระบวนการผลิตที่ลดการใช้น้ำบริสุทธิ์ 30% และปรับแพ็คเกจจิ้งให้สามารถนำไปรีไซเคิล หรือ อัพไซเคิล ได้ง่ายขึ้น

อีกทั้งยังเข้าไปทำโครงการ CRS ให้กับผู้ยากไร้ คนพิการ แม่เลี้ยงเดี่ยว ซึ่งเป็นโครงการทำดำเนินการอย่างต่อเนื่อง นอกจากจะเป็นการเปิดประสบการณ์ที่แปลกใหม่ให้ผู้บริโภคเแลัวยังเป็นการเปิดมิติใหม่แห่งการสร้าง Customer Engagement ร่วมกันทั้งการทำธุรกิจและสังคม 

 

4 แนวทาง P&G สร้างแบรนด์ยั่งยืน สู่ Net Zero 2040

คุณสิรินพร วัฒนะภราดร รองประธานกรรมการฝ่ายขายและการสื่อสารองค์กร ประเทศไทย พม่าและลาว บริษัท พรอคเตอร์ แอนด์ แกมเบิล เทรดดิ้ง (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า นอกจากเรื่องของยอดขาย “ดาวน์นี่” ยังมีแนวทางการดำเนินธุรกิจที่ยึดหลักความยั่งยืนตั้งแต่ต้นน้ำจนถึงปลายน้ำ ตั้งแต่ส่วนประกอบของผลิตภัณฑ์ไปจนถึงบรรจุภัณฑ์ ควบคู่กับการมองหานวัตกรรมที่ตอบโจทย์กับสิ่งแวดล้อมและผู้บริโภคให้มากที่สุด 

 

downy2

 

โดยดาวน์นี่ได้ตั้งเป้าหมายเปลี่ยนบรรจุภัณฑ์ทุกประเภทให้เป็นพลาสติกที่สามารถรีไซเคิลได้ภายในปี ค.ศ. 2028  และ P&G ทั่วโลกตั้งเป้าหมาย Net Zero 2040 ที่จะลดปริมาณการปล่อยก๊าซเรือนกระจกลงทุกปี เพื่อบรรลุเป้าหมายการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ภายในปี ค.ศ. 2040  โดยแนวทางการดำเนินงานเป็น 4 ส่วนหลัก คือ 

  1. แบรนด์ ที่ตั้งใจจะเปลี่ยนบรรจุภัณฑ์ให้เป็นพลาสติกที่สามารถรีไซเคิลได้ใน 20 แบรนด์หลักและใช้ส่วนประกอบที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม 
  2. ซัพพลายเชน ที่ตั้งใจจะลดปริมาณการใช้น้ำสะอาดในระหว่างการผลิต ลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก และเริ่มการใช้พลังงานรีไซเคิล
  3. ชุมชน ที่ตั้งใจป้องกันการปล่อยไมโครพลาสติกลงสู่มหาสมุทร สนับสนุนการรีไซเคิล และการร่วมมือกับหน่วยงานภายนอกเพื่อรักษาแหล่งน้ำธรรมชาติ
  4. พนักงาน ที่บริษัทร่วมสนับสนุนพฤติกรรมการใช้ชีวิตแบบยั่งยืน

 

“ดาวน์นี่ คืนรอยยิ้มให้น้องๆ ต้อนรับเปิดเทอม” พลิกขยะมากกว่า 3 พันกิโลกรัมเป็นห้องน้ำให้นักเรียน

ล่าสุดได้เปิดตัวโครงการ “ดาวน์นี่ คืนรอยยิ้มให้น้องๆ ต้อนรับเปิดเทอม” จับมือ โลตัส ตั้งจุดรับถุงเปล่าดาวน์นี่ใช้แล้ว เพื่อนำไปอัพไซเคิลเป็นวัสดุก่อสร้างห้องน้ำในโรงเรียนจังหวัดฉะเชิงเทรา เพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการร่วมสร้างสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน ด้วยการสร้างให้โรงเรียนมีสาธารณูปโภคที่เหมาะสม เป็นส่วนสนับสนุนให้เกิดการเรียนรู้ที่เหมาะสมได้

 

downy33

จุดรับบริจาคถุงพลาสติกใช้แล้ว ที่ดาวน์นี่จะนำไปอันไซเคิลเป็นอิฐ

 

ในโครงการนี้ ดาวน์นี่จะนำถุงเปล่าที่รวบรวมจากผู้บริโภคและที่ไม่ได้มาตรฐานจากสายการผลิต พร้อมทั้งขยะบรรจุภัณฑ์จากโรงงานอุตสาหกรรมหรือจากชุมชน คัดแยกให้ถูกต้องและส่งต่อให้กับ Habitat for Humanity หรือมูลนิธิที่อยู่อาศัย เพื่ออัพไซเคิลกลายเป็นวัสดุในการสร้างห้องน้ำ ไม่ว่าจะเป็น อิฐบล็อค (ECO Brick) อิฐบล็อคประสาน แผ่นหลังคา (ECO Roof) และแผ่นไม้ประดับ (ECO Wood) ซึ่งผ่านกระบวนการบดอัดและขึ้นรูปแบบ Stone Polymer Composite  มีเป้าหมายที่จะนำขยะบรรจุภัณฑ์ทั้งหมด 3,633 กิโลกรัม มาใช้ในการอัพไซเคิลดังกล่าว 

โดยวัสดุก่อสร้างแต่ละชิ้น ผลิตจากบรรจุภัณฑ์ใช้แล้วในปริมาณที่แตกต่างกัน ดังนี้

  • อิฐบล็อค (ECO Brick) 1 ก้อน มีส่วนประกอบจากถุงเปล่าดาวน์นี่และขยะบรรจุภัณฑ์ปริมาณ  0.35 กิโลกรัม ตลอดทั้งโครงการวางแผนที่ใช้ประมาณ 1,800 ก้อน คิดเป็น 630 กิโลกรัม
  • อิฐบล็อคประสาน 1 ก้อน มีส่วนประกอบจากขยะบรรจุภัณฑ์ปริมาณ 3 กิโลกรัม ตลอดทั้งโครงการวางแผนที่ใช้ประมาณ 465 ก้อน คิดเป็น 1,395 กิโลกรัม
  • แผ่นหลังคา (ECO Roof) 1 แผ่น มีส่วนประกอบจากขยะบรรจุภัณฑ์ปริมาณ 20 กิโลกรัม ตลอดทั้งโครงการวางแผนที่ใช้ประมาณ 72 แผ่น คิดเป็น 1,440 กิโลกรัม
  • แผ่นไม้ประดับ (ECO Wood) 1 แผ่น มีส่วนประกอบจากขยะบรรจุภัณฑ์ปริมาณ 1.4 กิโลกรัม ตลอดทั้งโครงการวางแผนที่ใช้ประมาณ 120 แผ่น คิดเป็น 168 กิโลกรัม

 

downy4

 

สำหรับโรงเรียนที่เข้าร่วมโครงการมีทั้งหมด 3 แห่ง ได้แก่ โรงเรียนวัดสองคลอง ต.สองคลอง จ.ฉะเชิงเทรา โรงเรียนคลองขวาง ต.หนองจอก จ.ฉะเชิงเทรา และโรงเรียนสกัด80 ต.สองคลอง จ.ฉะเชิงเทรา รวมมูลค่าก่อสร้างกว่า 1.5 ล้านบาท โดยคาดว่าห้องน้ำจะสำเร็จพร้อมส่งมอบให้กับโรงเรียนในเดือนสิงหาคม 2566 นี้


แชร์ :

You may also like