HomeSponsoredถอดรหัส แคมเปญ #เปิดLINEเปิดทุกความหมายกับ DNA ที่สะท้อนความจริงใจของแบรนด์

ถอดรหัส แคมเปญ #เปิดLINEเปิดทุกความหมายกับ DNA ที่สะท้อนความจริงใจของแบรนด์

แชร์ :

การเปิดตัวแบรนด์แคมเปญล่าสุดของ LINE ประเทศไทย “เปิด LINE เปิดทุกความหมาย” ถือเป็นอีก “จิ๊กซอว์” สำคัญที่สะท้อนให้เห็นได้ว่า “การถ่ายทอดอารมณ์ เรื่องราว ความคิด และประสบการณ์” ของผู้ใช้ผ่านเรื่องราวที่ชวนฉุกคิดและเอะใจกับสิ่งที่เกิดขึ้นรอบตัวให้กับกลุ่มคนรุ่นใหม่ อย่าง “วัยเดอะแบก” ที่วันนี้ถือเป็นอีกหนึ่งกลุ่มแรงงานสำคัญที่กำลังขับเคลื่อนอะไรหลาย ๆ อย่างในสังคม และกำลังแบกรับความคาดหวังจากความสัมพันธ์ที่เกิดขึ้นรอบด้านแบบหลีกเลี่ยงไม่ได้ ผ่านเรื่องราวต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นบนแอปพลิเคชัน LINE กำลังสะท้อนอะไรให้กับคนกลุ่มนี้

วัยเดอะแบกคือใคร ทำไม LINE ต้องโฟกัส

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

หากพูดถึงคนกลุ่มหนึ่งที่มีอายุระหว่าง 26-40 ปี หรือกลุ่มคนที่คุ้นเคยกันเป็นอย่างดีในนาม “GEN Y” นั่นแหละคือวัยที่กำลังต้องแบกภาระรอบด้านในแบบที่ปฏิเสธไม่ได้ เพราะอยู่ในช่วงวัยกำลังทำงาน หาเลี้ยงตัวเอง สร้างเนื้อสร้างตัว ดูแลครอบครัว พ่อแม่สูงวัย คนรัก และอาจรวมไปถึงลูก จึงเรียกได้ว่า เป็นวัยที่ต้องบริหารความสัมพันธ์อย่างรอบด้านแบบทุกมิติ นอกจากนี้ยังพบผลสำรวจผ่านการทำ Poll บน LINE TODAY พบว่า คนวัยเดอะแบก วัยที่ต้องแบกรับภาระรอบตัว แบกอะไรไว้หนักที่สุด พบ 30.17% แบกการเป็นเสาหลักของบ้านที่ต้องดูแลครอบครัว รองลงมา 21.23% แบกความกลัวที่ใช้ชีวิตได้ไม่เต็มที่แถมเงินไม่พอ และ 15.64% แบกภาระหนี้สินอันหนักอึ้ง

อย่างไรก็ตาม คนกลุ่มนี้ ถือกลุ่มวัยแรงงานสำคัญที่ใช้งานอินเตอร์เน็ตในชีวิตประจำวันสูงสะท้อนได้จากผลสำรวจพฤติกรรมผู้ใช้อินเตอร์เน็ตปี 2565 โดย ETDA พบว่า คนไทยใช้งานอินเตอร์เน็ตเฉลี่ย 7 ชั่วโมง 4 นาที โดย Gen ที่ใช้งานมากที่สุด คือ Gen Y (ช่วงอายุ 22-41 ปี) อยู่ที่ 8 ชั่วโมง 55 นาทีต่อวัน สอดคล้องกับการสำรวจที่สะท้อนให้เห็นว่าพวกเขากลุ่มนี้ใช้งานแอป LINE รวมถึงบริการบนแพลตฟอร์ม LINE เพื่อสื่อสารบริหารทุกความสัมพันธ์ ไม่ว่าจะเป็นครอบครัว เพื่อนฝูง เพื่อนร่วมงาน เจ้านาย

“เปิด LINE เปิดทุกความหมาย”แบรนด์แคมเปญที่หยิบเรื่องจริงมาสื่อสาร!

หากพูดถึงหนังโฆษณาคงมีไม่มากนักที่กล้าจะหยิบ Pain point สำคัญของแบรนด์มาเล่าสะท้อนให้เห็นมุมมองที่แตกต่างจากเดิม แต่ LINE ประเทศไทย ถือเป็นหนึ่งในแบรนด์ตัวอย่างที่กล้าหยิบแง่มุมในชีวิตจริงของผู้ใช้ที่คนมักถกเถียงเรื่องการมี LINE อยู่ในทุกแง่มุมของชีวิต ทั้งเรื่องส่วนตัวและเรื่องงาน ที่อาจสร้างผลกระทบต่อชีวิตประจำวันของผู้คน มาเล่าเรื่องได้อย่างตรงไปตรงมา ขณะเดียวกันก็หยิบโมเมนท์เล็ก ๆ น่ารักที่ทุกคนต้องเคยเจออย่าง “สวัสดีวันจันทร์” ผ่านเรื่องราวที่ชวนฉุกคิดที่หลายคนอาจกำลังมองข้าม

หนังโฆษณาในแคมเปญ “เปิด LINE เปิดทุกความหมาย” นับได้ว่าเป็นการสะท้อนให้ผู้คนได้เห็นว่า วัยเดอะแบก ที่ต้องต่อสู้กับชีวิตการงาน และยังต้องบริหารความสัมพันธ์กับคนรอบข้างทั้งเพื่อน ครอบครัว เจ้านาย โดยมี LINE เป็นส่วนสร้างโมเมนท์เล็ก ๆ ที่มีความความหมายและสำคัญต่อชีวิต นั้น กำลังเผชิญกับอะไรบ้าง

ดูหนังโฆษณาได้ที่:  https://lin.ee/9PlwYx8/wcvn

วิเคราะห์แคมเปญ “เปิด LINE เปิดทุกความหมาย”

ตัวหนังโฆษณาในแคมเปญ ได้หยิบแง่มุมรอบด้านออกมาสื่อสารด้วยตัวละครที่เป็นตัวแทนผู้ชมซึ่งก็คือผู้ใช้ LINE ในวัยเดอะแบก ประชากรผู้ใช้ส่วนใหญ่ของ LINE ที่กำลังแบกรับภาระหน้าที่การงาน และการดูแลความสัมพันธ์รอบตัว ไม่ว่าจะเป็นครอบครัว เจ้านายและเพื่อน ที่นำไปสู่สถานการณ์ที่แตกต่างกัน ความกดดันจากเจ้านายที่ทำงาน แม่ที่ส่งข้อความสวัสดีวันจันทร์มาทุกเช้า (ซึ่งบางทีเราได้แต่อ่านแต่ไม่ตอบ) และเลื่อนนัดเพื่อนสนิทเพราะงานรุม ที่รวม ๆ แล้วอาจก่อให้เกิดเป็นความกดดันในชีวิตเดอะแบก ซึ่งถูกร้อยเรียงเข้ากับบริการอื่น ๆ ของ LINE นอกเหนือจากตัวแชทเพื่อช่วยบริหารความสัมพันธ์ ไม่ว่าจะเป็น LINE TODAY เพื่อแชร์ข่าวสารอัปเดต LINE OPENCHAT คอมมูนิตี้ที่ตัวละครใช้ช่วยหาบัตรคอนเสิร์ตจากกรุ๊ปแฟนคลับ LINE SHOPPING ไว้ส่งของขวัญวันเกิดไปชดเชยด้วยฟีเจอร์ SEND GIFT ทำให้เห็นว่า LINE มีบทบาทมากแค่ไหน และเหนือไปกว่านั้น เราใช้ LINE เพื่อช่วยบริหารความสัมพันธ์รอบตัวได้อย่างไรบ้าง

ซึ่งแม้ว่าจะมีสถานการณ์ที่ทำให้เราหงุดหงิด ตึงเครียด เกิดขึ้นบนการสื่อสารบน LINE ในที่เดียวกันนี้ก็เป็นแหล่งโมเมนท์ดี ๆ ที่ทำให้เดอะแบกใจฟู คำชมจากเจ้านาย มิตรภาพจากเพื่อนในคอมมูนิตี้เดียวกัน โดยเฉพาะ “ความห่วงใย” จากครอบครัว ผ่านการส่ง LINE สวัสดีวันจันทร์ ที่เหมือนจะเป็นช่องทางที่คนรุ่นพ่อแม่จะใช้บอกคิดถึงและส่งพลังบวกให้ลูกได้บ่อยและง่ายที่สุด

ซึ่งนอกจากหนังโฆษณาแล้ว ในแคมเปญนี้ ยังมีเซตคอนเทนต์ที่เป็นประโยชน์กับผู้ใช้วัยเดอะแบก ออกมาเสริมให้คอนเซ็ปต์ของแคมเปญ ชัดเจนและชวนอินได้มากขึ้น อย่างคอลเลกชั่น อัลบั้มภาพสวัสดีทุกวัน ภาพสวัสดีวันจันทร์ที่ถูกนำมาตีความใหม่ ใส่เรื่องสีมงคล รวมเอาความชอบของพ่อแม่ และความเชื่อของลูกไว้ด้วยกันให้เซฟเอาไว้ใช้ในครอบครัว หรือจะเป็นคอนเทนต์ LINE TIPS แนะฟีเจอร์ที่จะช่วยให้เดอแบกใช้ LINE จัดการการสื่อสารได้ดียิ่งขึ้น สามารถติดตามได้ที่ช่องทางของ LINE ประเทศไทย การถ่ายทอดเรื่องราวผ่านตัวกลาง “คนวัยเดอะแบก” ในหนังโฆษณาชิ้นนี้ เราได้เห็นว่า LINE มีกลยุทธ์ในการหยิบอินไซต์ประชากรผู้ใช้ส่วนใหญ่มาเล่าด้วยมุมมองฝั่งเดียวกับผู้ใช้ด้วยสถานการณ์จริงที่ทุกคนต้องเคยเจอโดยการมี LINE อยู่ในทุกโมเมนท์เล็กใหญ่ต่าง ๆ ในชีวิต

DNA เอกลักษณ์ LINE ประเทศไทยที่กล้าถ่ายทอดอย่างจริงใจ

นอกจากแบรนด์จะนำเสนอภาพการบริหารความสัมพันธ์ในชีวิตเดอะแบกเป็นภาพใหญ่ LINE เองก็ต้องการตอกย้ำแนวคิด LINE Digital Well-being การสร้างสิ่งแวดล้อมที่น่าอยู่บนโลกดิจิทัล ที่ต้องการนำเสนออย่างต่อเนื่อง เพราะการมีความสัมพันธ์ที่ดีบนโลกออนไลน์ ก็เป็น Digital Well-being ที่ดีได้เหมือนกัน

การหยิบอินไซต์ซึ่งรวมถึง pain point จากสถานการณ์จริง หรือ จะเรียกว่า เอาชีวิตจริงของผู้ใช้ มาทำความเข้าใจเพื่อสื่อสารผ่านแคมเปญ จึงกลายเป็น DNA ที่ LINE ประเทศไทยต้องการตอกย้ำให้ชัดเจน ซึ่งนี่ไม่ใช่ครั้งแรก

ก่อนหน้านี้ในปี 2022 LINE ประเทศไทยเองก็ทำแคมเปญ THE OFFLINE HOUR ซึ่งหยิบเอาเรื่องอินไซต์ “ความเหนื่อยล้าบนโลกออนไลน์” เพราะต้องติดต่อกับคนตลอดเวลาในช่วงล็อกดาวน์โควิด-19 จนทำให้หลายคนรู้สึกเหนื่อยล้า ถึงขั้นไม่อยากแตะมือถือ ด้วยแคมเปญที่ออกมารณรงค์ให้เพิ่มชีวิต “ออฟไลน์” สักวันละ 1 ชั่วโมงให้ได้พัก และหนังโฆษณา “Push To Think Button” เล่าเรื่องราวที่ชวนให้ฉุกคิดถึงความเห็นอกเห็นใจและความเคารพซึ่งกันและกันบนโลกดิจิทัลในหลากหลายแง่มุม จนเกิดเป็นแฮชแท็ก #คิดก่อนส่งลังเลก่อน LINE

การนำเสนอเรื่องของ LINE ในฐานะแอปที่อยู่เคียงข้างผู้คนในทุกเรื่องรอบด้านเข้าไปสอดแทรกไว้ในหนังโฆษณา จึงถือเป็นแนวทางสำคัญที่จะเข้ามาช่วยสร้างความผูกพันด้านอารมณ์กับกลุ่มเป้าหมายและช่วยจะปูทางไปสู่การเป็นแบรนด์ที่พวกเขารักและนึกถึงเป็นอันดับแรกในระยะยาว เป็นการตอกย้ำความเชื่อในพันธกิจ Closing The Distance ของ LINE ที่จะช่วยสร้างแรงบันดาลใจให้กับผู้ใช้ในการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีทั้งในโลกออฟไลน์และโลกออนไลน์ที่ถูกหลอมเข้าด้วยกันในปัจจุบันได้อย่างลงตัว….

#เปิดLINEเปิดทุกความหมาย
#LINEThailand
#ClosingTheDistance


แชร์ :

You may also like