
ดังเช่นกรณีศึกษา “บริษัท เอสซี แอสเสท คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน)” หรือ “SC Asset” ที่พัฒนาบ้านเกมเมอร์มาตอบความต้องการผู้บริโภคเฉพาะกลุ่มมากขึ้น เบื้องหลังการออกแบบและพัฒนาบ้านเกมเมอร์เป็นอย่างไร Brand Buffet ชวนมาคุยกับ “คุณเขม – ณัฎฐกิตติ์ ศิริรัตน์ หัวหน้าสายงานการตลาด” และ “คุณแบงค์ – กานดิศักดิ์ รื่นใจชน หัวหน้าสายงานออกแบบผลิตภัณฑ์และนวัตกรรม” เพื่อให้เห็นถึงวิธีคิดและการปั้นโครงการบ้านให้ Personalized กับไลฟ์สไตล์ผู้อยู่อาศัยรุ่นใหม่อย่างแท้จริง
ไลฟ์สไตล์ ‘คนรุ่นใหม่’ ไม่เหมือนกัน บ้านจึงต้องออกแบบให้ Personalized
หนึ่งในความใฝ่ฝันของใครหลายคนคือ การมี “บ้าน” เป็นของตัวเองสักหลัง แต่เมื่อเข้าไปชมโครงการบ้าน หลายคนอาจชอบดีไซน์ แต่ก็อาจไม่โดนใจบางคน สิ่งเหล่านี้เองทำให้ คุณเขม และ SC Asset เห็นพฤติกรรมและความต้องการผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไปว่า แบบบ้านหนึ่งแบบที่พัฒนาขึ้นอาจจะไม่ตอบทุกความต้องการ (One Size Doesn’t Fit All) เพราะแต่ละคนมีไลฟ์สไตล์และความชอบไม่เหมือนกัน นั่นจึงเป็นจุดเริ่มต้นของแนวคิดการพัฒนาโครงการบ้านแบบ Personalized ขึ้นมาเพื่อตอบความต้องการผู้บริโภคเฉพาะกลุ่ม โดยเริ่มจาก “บ้านคนโสด” เป็นซีรี่ส์แรกเมื่อ 5 ปีที่แล้ว

ดังนั้น การออกแบบบ้านคนโสดจึงไม่เหมือนกับบ้านเดี่ยวทั่วไป จำนวนห้องอาจน้อยลง แต่เพิ่มพื้นที่ใช้สอยอื่นๆ (Space) ให้เกิดประโยชน์มากขึ้น เช่น ปกติบ้านเดี่ยวทั่วไป มีห้องนอน 3 ห้อง ก็ปรับมาเป็น 2 ห้องนอน โดยเพิ่มพื้นที่ห้องนอนใหญ่ขึ้น หรืออาจเพิ่มเป็นพื้นที่จัดปาร์ตี้กับเพื่อน และพื้นที่สำหรับน้องหมาน้องแมว และด้วยดีไซน์บ้านที่แปลกใหม่ไม่เหมือนใคร รวมทั้งฟังก์ชันการใช้งานยังสอดรับกับไลฟ์สไตล์ผู้อยู่อาศัย ส่งผลให้เมื่อเปิดตัวบ้านคนโสดสู่ตลาด กลุ่มลูกค้าจึงตอบรับดีมาก

จากความสำเร็จในครั้งนั้นกลายเป็นจุดเปลี่ยนให้ SC Asset ต่อยอดสู่การพัฒนา “บ้านเกมเมอร์” ต่อเนื่อง เพราะจากการทำวิจัยพบว่า ลูกค้ากลุ่มนี้น่าสนใจ เนื่องจากเป็นสายอาชีพของคนรุ่นใหม่ที่กำลังมาแรง ทั้ง Streamer และ Content Creator อีกทั้งคนกลุ่มนี้มีกำลังซื้อสูงมาก บางคนสามารถหารายได้เลี้ยงตัวเองตั้งแต่ยังเรียนมหาวิทยาลัย SC Asset จึงจับมือค่ายเกมอย่าง บริษัท แอมเวิร์ส (AMPVERSE) เพื่อศึกษา Mindset และไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตของเกมเมอร์เหล่านี้อย่างลึกซึ้ง
โดยเบื้องต้น SC Asset เลือกเกมเมอร์ชื่อดังมา 3 คน ซึ่งแต่ละคนมีไลฟ์สไตล์แตกต่างกัน ได้แก่ MNJ TV เป็นตัวแทนเกมเมอร์สายครอบครัว เน้นการออกแบบห้องแคสเกม ที่สามารถเชื่อมต่อกับคนในครอบครัวได้, Wanioz เกมเมอร์หนุ่มที่อยู่กันแค่สองคน และ Willcomeback สตรีมเมอร์สาวที่อาศัยอยู่กับแมว จากนั้นนักออกแบบจะเข้าไปคุยกับเกมเมอร์แต่ละคนเพื่อนำความต้องการเหล่านี้มาออกแบบที่อยู่อาศัย จนได้แบบบ้านที่เกมเมอร์ต้องการ และนำแบบบ้านไปโหวตผ่านช่องทางออนไลน์ โดยโมเดลบ้านที่ได้รับผลโหวตมากที่สุดจะถูกนำมาก่อสร้างจริงในโครงการไอดี เวนิว มอเตอร์เวย์-พระราม 9 ผลปรากฎว่า แบบบ้านของ MNJ TV ได้รับการโหวดมากสุด ตามด้วย Willcomeback และ Wanioz ทาง SC Asset จึงได้นำแบบบ้านของ MNJ TV และ Willcomeback มาสร้างจริงในโครงการ

คุณแบงค์ บอกถึงความท้าทายในการทำงานหลังจากได้รับโจทย์ในครั้งแรก จนพบอินไซต์ว่า เกมเมอร์มักเจอปัญหาเรื่องความต่อเนื่อง เพราะการสตรีมเกมใช้เวลานาน บางครั้งต้องการเข้าห้องน้ำ ทำให้เกิดการสะดุด และยังต้องการเชื่อมต่อกับคนในครอบครัวได้แม้เวลาสตรีมเกม คอนเซ็ปท์การออกแบบบ้านเกมเมอร์จึงฉีกกรอบจากบ้านเดี่ยวทั่วไป เมื่อเปิดประตูบ้านเข้ามา จะพบห้องสตรีมเกมอยู่ตรงกลางบ้าน และล้อมรอบไปด้วยฟังก์ชั่นและสเปซ 3 ส่วนคือ ห้องนั่งเล่น ห้องอาหาร และเกมรูม ซึ่งทั้ง 3 ส่วนสามารถปรับโยกย้ายให้เหมาะกับการใช้ชีวิตและการทำงานของทุกคนในบ้านได้
อีกหนึ่งความพิเศษของบ้านเกมเมอร์คือ ห้องเกมเมอร์ ที่ถูกออกแบบให้มีห้องน้ำในตัวเพื่อให้สามารถแคสเกมได้ต่อเนื่องแบบไม่มีสะดุด ต่างจากบ้านทั่วไปที่พื้นที่ด้านล่างมีห้องน้ำ 1 ห้องเท่านั้น ขณะที่การเลือกใช้วัสดุไม่เน้นความหรูหรา แต่เข้ากับบุคลิกและการใช้งานจริง เช่น ประตูห้องเกมเมอร์จะเลือกใช้กระจก เพื่อให้สามารถมองเห็นลูกและกิจกรรมคนในครอบครัวได้ตลอด หรือแม้กระทั่งประตูห้องน้ำก็ไม่มีลูกบิด เพื่อความสะดวกและต่อเนื่องในการแคสเกม
“อนาคตการออกแบบบ้านจะตอบโจทย์ความต้องการเฉพาะกลุ่มมากขึ้น เพราะเรามองเห็นความต้องการที่หลากหลาย และไลฟ์สไตล์แต่ละกลุ่มที่ไม่เหมือนกัน ซึ่งความหลากหลายเหล่านี้มีความน่าสนใจ ถ้าเราได้ทดลองและเข้าใจลูกค้า จะช่วยให้เราออกแบบบ้านตรงกับความต้องการของลูกค้าได้ในทุกๆ กลุ่ม” คุณแบงค์ อธิบาย
บ้าน Personalize เหมือนยากแต่ง่าย ตั้งเป้าเพิ่มสัดส่วนเป็น 10% ในปี 2025
ปัจจุบัน SC Asset พัฒนาบ้านเกมเมอร์ออกมา 3 หลังเพื่อเป็นต้นแบบ ซึ่งตอนนี้ขายหมดแล้ว หลังจากเปิดตัวในสัปดาห์แรกเหลือเพียงบ้านตัวอย่างเพราะต้องการเอาไว้เรียนรู้วิธีคิด และฟังฟีดแบ็กจากเหล่าเกมเมอร์และคนรุ่นใหม่เพื่อนำไปพัฒนาในซีรี่ส์ต่อไปให้ดียิ่งขึ้น
“การพัฒนาบ้านแบบ Personalized เหมือนจะยาก แต่จริงๆ ไม่ยาก แถมยังสนุก เพราะมีความต้องการชัดเจนอยู่แล้ว แต่การทำบ้านทั่วไป ดูเหมือนง่ายแต่ยาก เพราะไม่ว่าจะออกแบบมาสวยงามและแปลกใหม่อย่างไร ก็ไม่ถูกใจคนทุกคน ในขณะที่บ้านแบบ Personalized จะมีความว้าวในบางฟีเจอร์ จึงโดนใจคนง่ายกว่า แถมยังได้ Voice ช่วยสร้าง Brand Awareness ให้แข็งแรงขึ้นด้วย”

จะเห็นได้ว่า ความสำเร็จของการพัฒนาบ้านแบบเฉพาะนั้นไม่ได้อยู่แค่ตัวเลขยอดขายออกมาดี แต่สิ่งสำคัญคือ การได้เรียนรู้วิธีคิด และการพัฒนาโครงการจากความเข้าใจในอินไซต์ของลูกค้า ซึ่งสิ่งนี้ไม่เพียงจะช่วยให้ออกแบบบ้านได้โดนใจกลุ่มลูกค้า ทว่ายังช่วยทำให้แบรนด์สามารถกุมหัวใจคนรุ่นใหม่ได้อยู่หมัดอีกด้วย
รับชมวิดีโอ บ้านเกมเมอร์ ได้ที่ https://youtu.be/2TzzYozCSqU



