HomeBrand Move !!‘เต่าบิน’ มี 5,537 ตู้ ไตรมาสแรกขายได้ 18.6 ล้านแก้ว โกยรายได้ 575 ล้าน สิ้นปีนี้ครบ 1 หมื่นตู้

‘เต่าบิน’ มี 5,537 ตู้ ไตรมาสแรกขายได้ 18.6 ล้านแก้ว โกยรายได้ 575 ล้าน สิ้นปีนี้ครบ 1 หมื่นตู้

แชร์ :

tao bin

Photo Credit : NUMBER 24 – Authorized Shutterstock Partner in Thailand

บมจ.ฟอร์ท สมาร์ท เซอร์วิส จำกัด หรือ FSMART  สรุปผลการดำเนินงานไตรมาส 1 ปี 2566 มีรายได้รวม 511 ล้านบาท ลดลง 1.8% เทียบไตรมาสก่อน และลดลง 13.4% เทียบช่วงเดียวกันปีก่อน กำไรสุทธิ 78 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 42.7% เทียบไตรมาสก่อนหน้า

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

สรุปรายได้ 5 กลุ่ม

1. รายได้ผลตอบแทนจากการให้บริการเติมเงินโทรศัพท์ระบบเติมเงินล่วงหน้าและรับชำระเงินออนไลน์อื่น ๆ (Commission) เท่ากับ 114.40 ล้านบาท ลดลง 5.9% เปรียบเทียบกับไตรมาสที่ผ่านมา และลดลง 22.6% เปรียบเทียบกับปีก่อน จากภาวะเศรษฐกิจที่กำลังฟื้นตัว พฤติกรรมลูกค้าเปลี่ยนมาใช้แพ็คเกจอินเตอร์เน็ตมือถือและใช้ช่องทางอื่นมากขึ้น

2. รายได้จากการให้บริการผ่านเครื่องรับชำระเงินอัตโนมัติ (Service Charge) เท่ากับ 387.14 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 0.5% เปรียบเทียบกับไตรมาสที่ผ่านมา มียอดใช้บริการฝาก-โอนเงินมากกว่า 1.51 ล้านครั้งต่อเดือน และบริการเติมเงินเข้า E-Wallet ผ่านตู้บุญเติมที่เพิ่มขึ้น คิดเป็นมูลค่ามากกว่า 1,843 ล้านบาท

3. รายได้ดอกเบี้ย เท่ากับ 7.40 ล้านบาท ลดลง 8.7% เปรียบเทียบกับไตรมาสที่ผ่านมา เนื่องจากบริษัทชะลอการปล่อยสินเชื่อในไตรมาส 4/2565 เพื่อบริหารจัดการการปล่อยสินเชื่อให้มีประสิทธิภาพและเหมาะสมมากขึ้น ประกอบกับจำนวนวันในไตรมาส 1/2566 น้อยกว่าไตรมาส 4/2565

4. รายได้ค่าโฆษณาสิ้นไตรมาสแรก 1.61 ล้านบาท ลดลง 68.7% เปรียบเทียบกับไตรมาสที่ผ่านมา จากผู้ประกอบการลดงบประมาณค่าโฆษณาลง

5. รายได้อื่น เท่ากับ 50.78 ล้านบาท ลดลง 13.9% เปรียบเทียบกับไตรมาสที่ผ่านมา ส่วนใหญ่มาจากยอดเติมเงินมือถือที่ลดลง

ตู้เต่าบินรายได้ 575 ล้านบาท

สำหรับธุรกิจ “ตู้เต่าบิน” ตู้ขายเครื่องดื่มชงสดอัตโนมัติ ไตรมาส 1/2566 มียอดขายรวม 575 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 4.5% เมื่อเทียบกับไตรมาสที่ผ่านมา และเพิ่มขึ้น 342.3% เมื่อเทียบกับไตรมาส 1/2565

จำนวนการขายรวม 18.6 ล้านแก้ว เพิ่มขึ้น 7.3% เมื่อเทียบกับไตรมาสที่ผ่านมา และเพิ่มขึ้น 409.62% เมื่อเทียบกับไตรมาส 1/2565 จากจำนวนตู้เต่าบินทั้งหมด 5,537 ตู้ ทั่วประเทศ เพิ่มขึ้น 595 ตู้ หรือคิดเป็น 12% เมื่อเทียบกับไตรมาสที่ผ่านมา

โดยในช่วงไตรมาส 1/2566 เพิ่มจำนวนจุดติดตั้งน้อย เนื่องจากบริหารตู้ที่มียอดขายไม่เป็นไปตามเกณฑ์ โดยการโยกย้ายจุดติดตั้งตู้ที่มีรายได้น้อยไปยังจุดที่มีรายได้ดีด้วยต้นทุนการย้ายที่น้อยและสะดวก ประกอบกับมีวันหยุดยาวต่อเนื่องหลายครั้งและเป็นช่วงปิดเทอม

อย่างไรก็ตามยอดขายเครื่องดื่มเต่าบินยังคงเติบโตต่อเนื่อง จากเมนูใหม่ ๆ ที่เพิ่มเข้ามา เพื่อให้เข้ากับเทศกาล และให้ลูกค้าทุกกลุ่มได้ทดลองเมนูใหม่ ๆ รวมทั้งจัดรายการส่งเสริมการขายผ่านตู้เต่าบินอย่างต่อเนื่อง เช่น การจัดแคมเปญร่วมกับพาร์ทเนอร์ให้ลูกค้าร่วมใช้สิทธิ์แลกส่วนลดต่างๆ  โปรแกรมสะสมกระดองเต่าหลังรับเครื่องดื่มเพื่อไปแลกรับแก้วฟรีต่อไป เพื่อสร้างความต้องการซื้อเพิ่มมากขึ้นของลูกค้าประจำและเป็นการเพิ่มลูกค้ากลุ่มใหม่อีกด้วย

สรุปยอดขายตู้เต่าบิน

– ไตรมาส 1 ปี 2565 จำนวน 3.65 ล้านแก้ว ยอดขาย 130 ล้านบาท จำนวนตู้เต่าบิน 1,058  ตู้

– ไตรมาส 2 ปี 2565 จำนวน 9.95 ล้านแก้ว ยอดขาย 346 ล้านบาท  จำนวนตู้เต่าบิน 2,138 ตู้

– ไตรมาส 3 ปี 2565 จำนวน 14.86 ล้านแก้ว ยอดขาย 484 ล้านบาท จำนวนตู้เต่าบิน 3,572 ตู้

– ไตรมาส 4 ปี 2565 จำนวน 17.33 ล้านแล้ว ยอดขาย 550 ล้านบาท จำนวนตู้เต่าบิน 4,942 ตู้

– ไตรมาส 1 ปี 2566 จำนวน 18.59 ล้านแก้ว ยอดขาย 575 ล้านบาท จำนวนตู้เต่าบิน 5,537 ตู้

บมจ.ฟอร์ท สมาร์ท เซอร์วิส (FSMART) ถือหุ้น 26.71% ในบริษัท ฟอร์ท เวนดิ้ง จำกัด (FVD) เจ้าของ “ตู้เต่าบิน” โดยไตรมาสแรกปีนี้  มีส่วนแบ่งกำไรจากฟอร์ท เวนดิ้ง  20.71 ล้านบาท

โดยตู้เต่าบินวางเป้าในการเพิ่มจำนวนตู้ให้บริการอีกราว 5,000 ตู้ รวมเป็น 10,000 ตู้ ภายในสิ้นปีนี้ มีการพัฒนาสูตรเครื่องดื่มใหม่ ๆ ที่เป็นสูตรเฉพาะในฤดูกาลหรือเทศกาลต่าง ๆ 

เดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา เปิดตัวต้นแบบเครื่องชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า GINKA Charge Point ชูจุดเด่นไม่มีแอป ก็ชาร์จได้ จ่าย-ชาร์จผ่านหน้าจอ Touch Screen โดยมีแผนให้บริการ GINKA Charge Point ทั้งแบบ DC Type แบบชาร์จเร็ว และ AC Type แบบชาร์จปกติ ตั้งเป้าติดตั้งเครื่องชาร์จยานยนต์ไฟฟ้ากิ้งก่า 5,000 จุด ภายใน 1 ปี เน้นจุดให้บริการในพื้นที่ปิด เช่น คอนโดมิเนียม ห้างสรรพสินค้า ฯลฯ

อ่านเพิ่มเติม


แชร์ :

You may also like