HomeBrand Move !!‘การบินไทย’ ไตรมาสแรก กำไร 12,523 ล้าน พุ่ง 486% เพิ่มเที่ยวบินญี่ปุ่น-เกาหลี-จีน

‘การบินไทย’ ไตรมาสแรก กำไร 12,523 ล้าน พุ่ง 486% เพิ่มเที่ยวบินญี่ปุ่น-เกาหลี-จีน

แชร์ :

Thai airways การบินไทยบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) หรือ THAI รายงานผลประกอบการไตรมาส 1 ปี 2566 ของการบินไทยและบริษัทย่อย 5 บริษัท คือ 1.ไทย-อะมาดิอุสเซาท์อีสต์เอเชีย 2. บริษัท วิงสแปน เซอร์วิสเซส 3. บริษัท ไทยสมายล์ แอร์เวย์ 4.บริษัท ไทยไฟลท์เทรนนิ่ง และ 5. บริษัททัวร์เอื้องหลวง

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

การบินไทยและบริษัทย่อยมีรายได้รวม (ไม่รวมรายการที่เกิดขึ้นครั้งเดียว) จำนวน 41,507 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 271%  กำไรสุทธิ 12,523 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 486% (เทียบช่วงเดียวกันปีก่อนขาดทุน 3,247 ล้านบาท) สรุปได้ดังนี้

1. รายได้การบินไทยและบริษัทย่อย

–  รายได้จากค่าโดยสารและค่าน้ำหนักส่วนเกิน จำนวน  34,978 ล้านบาท เพิ่มขึ้น  681% เนื่องจากไตรมาสนี้เพิ่มความถี่เที่ยวบินในเส้นทางยอดนิยม เช่น ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ และตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคม 2566 เริ่มกลับมาเปิดเส้นทางบินสู่ประเทศจีน

– ปริมาณขนส่งผู้โดยสารเพิ่มขึ้น 469% คิดเป็นเงิน 20,800 ล้านบาท มีอัตราส่วนการบรรทุกผู้โดยสาร (Cabin Factor) เฉลี่ย 83.5% สูงกว่าช่วงเดียวกันปีก่อนที่เฉลี่ย 32.5%

– รายได้จากการขนส่งสินค้าและไปรษณียภัณฑ์ จำนวน 4,363 ล้านบาท ลดลง 16.4%

– รายได้กิจการอื่น ได้แก่ การบินภาคพื้น ครัวการบิน การบริการ คลังสินค้า และรายได้จากกิจกรรมสนับสนุน จำนวน 1,960 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 46.4% จากจำนวนลูกค้าสายการบินเพิ่มขึ้น

– ในไตรมาส 1 ปีนี้ มีรายการที่เกิดขึ้นครั้งเดียว ส่วนใหญ่เกิดจากกำไรจากการปรับโครงสร้างหนี้ กำไรจากการขายสินทรัพย์ และกำไรอัตราแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศ เป็นรายได้รวม 2,987 ล้านบาท สูงกว่าปีก่อน 945 ล้านบาท

2. ค่าใช้จ่าย 

– มีค่าใช้จ่ายรวม (ไม่รวมรายการที่เกิดขึ้นครั้งเดียว) จำนวน 28,473 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 98.4% เนื่องจากการขยายการผลิตดังนี้ 1. ค่าน้ำมันเครื่องบิน จำนวน 12,052 ล้านบาท คิดเป็น  42.3% ของค่าใช้จ่ายรวม จากจำนวนเที่ยวบินที่เพิ่มขึ้นและราคาน้ำมันเพิ่มขึ้น 9.7%  2. ค่าใช้จ่ายในการดำเนินงาน จำนวน 16,421 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 62.6%

3. กำไรสุทธิ

– กำไรสุทธิ 12,523 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 486% เทียบช่วงเดียวกันปีก่อนขาดทุน 3,247 ล้านบาท

– กำไรจากการปรับโครงสร้างหนี้ จำนวน  2,640 ล้านบาท

– กำไรจากการยกเลิกสัญญา, กำไรจากการตัดรายการหนี้สินทางการเงินด้วยวิธีทุนตัดจำหน่ายและขาดทุนจากการปรับปรุงหนี้สินตามแผนฟื้นฟูกิจการ

– กำไรจากการขายสินทรัพย์ 363 ล้านบาท  1. ขายเครื่องบิน  B747-400 1 ลำ จำนวน 9 ล้านบาท 2. ขายทรัพย์สิน จำนวน 354 ล้านบาท คือ ห้องชุดพักอาศัยและอาคารสำนักงานต่างประเทศ

– กำไรจากอัตราแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศ จำนวน  115 ล้านบาท

4. งบการเงินเฉพาะสายการบินไทย 

– รายได้รวม (ไม่รวมรายการที่เกิดขึ้นครั้งเดียว) 38,951 ล้านบาท สูงกว่าปีก่อน  281%

– กำไรสุทธิ 11,879 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 831% (ช่วงเดียวกันปีก่อนขาดทุน 1,624 ล้านบาท)

– ไตรมาสแรกผู้โดยสารสายการบินไทยจำนวน 2.19 ล้านคน เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันปีก่อน 852%

5. งบการเงินเฉพาะไทยสมายล์แอร์เวย์

– ไตรมาสแรกปี 2566 รายได้ 3,071 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 152%

– กำไรสุทธิ 82 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 106% (เทียบปีก่อนขาดทุน 1,402 ล้านบาท)

6. ไตรมาสแรกปี 2566 การบินไทยมีเงินสดสุทธิจากการดำเนินงาน 13,031 ล้านบาท  เนื่องจากมีกำไร ขณะที่ช่วงเดียวกันปีก่อนขาดทุน

7. ณ วันที่ 31 มีนาคม 2566 มีเครื่องบินที่ใช้ทำการบิน จำนวน 65 ลำ รวมเครื่องบิน A320-200 จำนวน 20 ลำ ซึ่งทำการบินโดย ไทยสมายล์แอร์เวย์  มีเครื่องบินจอดระยะยาว 21 ลำ และเครื่องบินปลดระวางและอยู่ระหว่างการขาย 16 ลำ

8. ปีนี้เช่าเครื่องบินแอร์บัส 350 เพิ่ม 4 ลำ เดือนพฤษภาคม เข้ามาแล้ว 1 ลำ เดือนมิถุนายนอีก 1 ลำ และเดือนสิงหาคม 2 ลำ โดยวางแผนเช่าเครื่องบินแอร์บัส 350 ทั้งหมด 11 ลำ ที่เหลือจะทยอยเข้ามา  สำหรับเครื่องบินใหม่ที่เข้ามาจะเพิ่มเที่ยวบินในเส้นทาง จีน (กวางเจา เซียงไฮ้ ปักกิ่ง) ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ และเส้นทางยุโรป ปกติช่วงไฮซีซันธุรกิจการบิน คือไตรมาส 1 และไตรมาส 4  คาดว่าทั้งปีอัตราการบรรทุกผู้โดยสารอยู่ที่ 77-80%   

9. การบินไทย ยังมีทรัพย์สินอสังหาริมทรัพย์ที่รอการขาย คือ สำนักงานในประเทศที่ เชียงใหม่ พิษณุโลก สำนักงานต่างประเทศ ที่อังกฤษ (ออฟฟิศและบ้านพัก) ปีนัง ฮ่องกง  คาดรายได้รวมหลัก 100 ล้านบาท  เพราะโมเดลการทรานส์ฟอร์เมชั่นในการบริหารธุรกิจการบินไทยจะใช้ระบบออนไลน์ จึงลดการถือครองทรัพย์สินที่เป็นสำนักงาน เนื่องจากมีต้นทุนในการดูแล

10. จากผลประกอบการไตรมาสแรกปี 2566 ทำได้ดีกว่าแผนฟื้นฟู เมื่อรวมทั้งปีผลประกอบการปี 2566 ทำได้ดีกว่าแผนฟื้นฟูเช่นกัน และคาดว่าการบินไทยจะออกจากแผนฟื้นฟูกิจการไม่เกินปี 2567 

อ่านเพิ่มเติม


แชร์ :

You may also like