TikTok เปิดผลการสำรวจพฤติกรรมผู้ใช้งานในภาคอีสาน พบ 3 ใน 4 มีการใช้จ่ายบนแพลตฟอร์ม TikTok ด้วยจำนวนเงินประมาณ 1,000-7,000 บาทต่อเดือน และ 1 ใน 3 ของผู้ใช้งานในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือใช้ TikTok เป็นแพลตฟอร์มในการค้นหาข้อมูล
นอกจากนี้ TikTok ยังพบด้วยว่า 1 ใน 2 ของผู้ใช้งานในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตัดสินใจซื้อสินค้าภายในวันเดียวกันหลังจากการค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับสินค้า และ 3 ใน 4 ของผู้ใช้งานในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ตัดสินใจซื้อสินค้าหลังจากพบเห็นเนื้อหาสินค้าหรือแบรนด์บน TikTok
สิ่งที่น่าสนใจคือ Customer Journey ของการซื้อสินค้าในกลุ่มผู้ใช้งานในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือไม่ได้จบอยู่ที่การซื้อเพียงเท่านั้น เพราะผู้ใช้งานในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือมีส่วนร่วมกับแบรนด์สูงถึง 75% ไม่ว่าจะเป็นการกดไลค์ การกดแชร์วิดีโอ การกดติดตาม และการเข้าชมไลฟ์ รวมไปถึงการเข้าไปมีส่วนร่วมกับกิจกรรมที่แบรนด์จัดขึ้น
จากการสำรวจยังพบว่า ผู้ใช้งานในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 63% นิยมแชร์เรื่องราวเกี่ยวกับการซื้อสินค้าใหม่ของตนเองให้กับเพื่อนหรือครอบครัวได้รับรู้ และผู้ใช้งานในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 52% ยังสร้างเนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับสินค้าที่ตนเองซื้อ นั่นแสดงให้เห็นว่ามีโอกาสสูงที่กลุ่มผู้บริโภคเหล่านี้จะกลายมาเป็นผู้สร้างเนื้อหาจากสินค้าหรือบริการที่ตนเองซื้อให้กับแบรนด์เช่นกัน
สำหรับเนื้อหาที่ผู้ใช้งานในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือให้ความสนใจมากที่สุด ได้แก่
- อาหารและเครื่องดื่ม
- ความสวยความงาม
- เทคโนโลยีและอุปกรณ์ไอที
- ยานยนต์
- แฟชั่น
ขณะที่ รูปแบบเนื้อหาที่ผู้ใช้งานในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือให้ความนิยมสำหรับการสร้างคอนเทนต์ ได้แก่
- เทรนด์ (เช่น แฮชแท็ก หรือ เอฟเฟกต์ ฯลฯ)
- วิดีโอเพลง (เช่น ลิปซิงค์ ดูเอ็ท ฯลฯ)
- เคล็ดลับ
- การเปิดกล่องช้อปปิ้ง
- การทำตามชาเลนจ์ (เช่น ไวรัลวิดีโอ ฯลฯ)
How to เปลี่ยนผู้ใช้งานในอีสานให้กลายมาเป็นลูกค้า
จากข้อมูลของ TikTok พบว่า
- 69% ของจำนวนผู้ใช้งานในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือเคยซื้อสินค้าที่พวกเขาได้ค้นพบบนแพลตฟอร์ม TikTok
- 93% ของจำนวนผู้ใช้งานในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือได้ซื้อสินค้าออนไลน์ในเดือนที่ผ่านมา
- 50% ของจำนวนผู้ใช้งานในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือซื้อสินค้าในหมวดหมู่สินค้าอุปโภคบริโภคทั่วไป ใน 3 เดือนที่ผ่านมา
หมวดหมู่สินค้าอุปโภคบริโภคทั่วไปแบ่งออกเป็น 2 หมวดหมู่ หมวดหมู่แรกคือผลิตภัณฑ์ความสวยความงาม ซึ่งสินค้าที่ได้รับความนิยมมากที่สุด 5 ลำดับแรก ได้แก่ ผลิตภัณฑ์บำรุงผิว ผลิตภัณฑ์อาบน้ำและดูแลผิวกาย ผลิตภัณฑ์ดูแลเส้นผม ผลิตภัณฑ์ระงับกลิ่นกาย และผลิตภัณฑ์ดูแลช่องปาก
หมวดหมู่ที่สองคือผลิตภัณฑ์ดูแลบ้าน ซึ่งสินค้าที่ได้รับความนิยมมากที่สุด 5 ลำดับแรก ได้แก่ ผลิตภัณฑ์น้ำยาซักผ้าและน้ำยาปรับผ้านุ่ม ผลิตภัณฑ์น้ำยาล้างจาน ผลิตภัณฑ์น้ำยาทำความสะอาดในครัวเรือน ผลิตภัณฑ์ดับกลิ่นห้อง และผลิตภัณฑ์ยาฆ่าแมลง
75% ของจำนวนผู้ใช้งานในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือซื้อสินค้าในหมวดหมู่อาหารและเครื่องดื่มเป็นประจำทุกสัปดาห์ โดยสินค้าในหมวดหมู่อาหารและเครื่องดื่ม 5 ลำดับแรกที่ได้รับความนิยมมากที่สุด ได้แก่
- เนื้อปลาและอาหารทะเล
- น้ำบรรจุขวด
- ผักผลไม้
- น้ำมัน
- เครื่องดื่มอัดแก๊ส
สิ่งที่จะช่วยกระตุ้นให้ผู้ใช้งานในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือซื้อสินค้าในหมวดหมู่นี้ มาจากแรงจูงใจที่ได้พบเห็นสินค้าบนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย การดูราคาและการเปรียบเทียบราคาสินค้า การดูความคิดเห็นหรือรีวิวจากผู้ที่เคยบริโภคบนแพลตฟอร์มออนไลน์ของแบรนด์ การพูดคุยเกี่ยวกับการซื้อสินค้ากับเพื่อนหรือครอบครัวเพื่อที่จะช่วยในการตัดสินใจซื้อ
แฟนพันธุ์แท้ตลาดยานยนต์
อีกข้อมูลที่น่าสนใจคือ 9 ใน 10 ของจำนวนผู้ใช้งานในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือมีส่วนร่วมหลังจากการรับชมเนื้อหาเกี่ยวกับรถบนแพลตฟอร์ม TikTok และ 1 ใน 3 ของจำนวนผู้ใช้งานในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือค้นพบรถยนต์หรือรถจักรยานยนต์ยี่ห้อใหม่บนแพลตฟอร์ม TikTok
นอกจากนั้น 1 ใน 2 ของจำนวนผู้ใช้งานในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือเข้าชมเว็บไซต์ของแบรนด์เพื่อหาข้อมูลเกี่ยวกับรถเพิ่มเติมหลังรับชมเนื้อหาเกี่ยวกับรถบนแพลตฟอร์ม TikTok และ 2 ใน 5 ของจำนวนผู้ใช้งานในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือเดินทางไปชมสินค้าจริงที่ตัวแทนจำหน่ายรถยนต์หรือรถจักรยานยนต์หลังรับชมเนื้อหาเกี่ยวกับรถบนแพลตฟอร์ม TikTok
จากผลสำรวจพบว่า 87% ของจำนวนผู้ใช้งานในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือวางแผนที่จะซื้อรถคันใหม่ในอีก 24 เดือนข้างหน้า ซึ่งเป็นจำนวนที่มากกว่ากลุ่มที่ไม่ได้ใช้งานแพลตฟอร์ม TikTok ถึง 1.3 เท่า และกลุ่มที่ค้นพบเนื้อหาเกี่ยวกับรถบนแพลตฟอร์ม มีแนวโน้มที่จะมีส่วนร่วม เช่น การค้นหาข้อมูลรีวิวเพิ่มเติมหรือการเข้าไปรับชมสินค้าจริงที่โชว์รูมรถยนต์หรือจักรยานยนต์ โดยข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับรถที่ผู้ใช้งานในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือให้ความสนใจ อีกทั้งยังใช้ข้อมูลเหล่านี้เป็นปัจจัยสำคัญสำหรับการตัดสินใจซื้อ ได้แก่
- ข้อมูลเกี่ยวกับยี่ห้อ
- ข้อมูลเกี่ยวกับประสิทธิภาพการใช้เชื้อเพลิง
- ข้อมูลเกี่ยวกับราคา
- ข้อมูลเกี่ยวกับความปลอดภัย
- ข้อมูลเกี่ยวกับรุ่นของรถ
วัฒนธรรมย่อยจะกลายมาเป็นข้อมูลด้านประชากรศาสตร์
อีกหนึ่งข้อมูลที่น่าสนใจไม่แพ้กันคือ ผู้ใช้งานในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือมีความภาคภูมิใจในเอกลักษณ์และตัวตนของพวกเขา โดย 71% ของจำนวนผู้ใช้งานกล่าวว่าตนเองรู้สึกผูกพันใกล้ชิดกับบุคคลหรือกลุ่มคนที่ตนเองมีปฏิสัมพันธ์โต้ตอบด้วยบนแพลตฟอร์ม TikTok และมีความรัก – หวงแหนเอกลักษณ์และตัวตน
ความน่าสนใจของข้อมูลนี้ชี้ให้เห็นว่า วัฒนธรรมย่อยจะกลายมาเป็นอีกหนึ่งข้อมูลด้านประชากรศาสตร์ (Demographics) ที่แบรนด์และนักการตลาดต้องคำนึงถึงโดยเฉพาะการผลิตเนื้อหาเพื่อให้สามารถเจาะตลาดเข้าถึงกลุ่มผู้ใช้งานในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือได้อย่างตรงใจ
สร้างเนื้อหาอย่างไรให้มัดใจผู้ใช้งาน
ทั้งนี้ คำแนะนำจาก TikTok เผยว่า 77% ของจำนวนผู้ใช้งานในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือชอบเนื้อหาที่แบรนด์สร้างมีม (Meme) และมีส่วนร่วมกับชาเลนจ์ที่กำลังเป็นที่นิยม
ด้านการสร้างเนื้อหามัดใจกลุ่มผู้ใช้งานในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ สิ่งที่แบรนด์ต้องทำคือวิเคราะห์ความสนใจของผู้ใช้งานในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือเพื่อที่จะสร้างเนื้อหาให้ดึงดูดใจผู้ใช้งานเหล่านี้ ผู้ใช้งานในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือมักจะมองหาแบรนด์หรือสินค้าที่สามารถแสดงออกถึงตัวตนของเขาได้ ฉะนั้นการเข้าไปเป็นส่วนหนึ่งของตัวตนและสังคมของพวกเขาจึงเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่ง
นอกจากนี้ แบรนด์ยังต้องให้ความสำคัญกับเทรนด์ใหม่ ๆ ที่เกิดขึ้นอยู่เสมอ เพื่อที่จะหยิบยกเทรนด์ที่น่าสนใจควบคู่ไปกับวัตถุประสงค์ของการสื่อสาร และเข้าไปมีส่วนร่วมกับกลุ่มเป้าหมายให้เหมือนกับว่าแบรนด์กำลังพูดภาษาเดียวกันกับพวกเขา เพราะพวกเขาชอบให้แบรนด์เข้าไปมีส่วนร่วมกับกระแสนิยม เช่น การสร้างมีม และการทำชาเลนจ์ต่าง ๆ
เทคนิคในการสร้างเนื้อหาที่จะช่วยมัดใจให้ผู้ใช้งานในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือคือ การผสมผสานระหว่างวัตถุประสงค์ในการสื่อสารหรือข้อความที่ต้องการสื่อสาร ประกอบกับการหยิบยกวัฒนธรรมย่อยของผู้ใช้งานในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ (15 ลำดับวัฒนธรรมย่อยยอดฮิตของภูมิภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เช่น อีสานบ้านเฮา TikTokเกมมิ่ง โชคลาภ ห้องครัวTikTok ของดีบอกต่อ ฯลฯ) มารวมกับเทรนด์ (15 ลำดับเทรนด์ฮิตของภูมิภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เช่น #ASMR #Unbox #พากย์อีสาน #TikTokการละคร #Lipsynce ฯลฯ)
นอกจากนี้ สิ่งที่แบรนด์ควรคำนึงถึงในการสร้างเนื้อหาคือ สร้างเนื้อหาวิดีโอสั้นไม่เกิน 3 นาที สร้างเนื้อหาที่สร้างรอยยิ้มและเสียงหัวเราะ สร้างเนื้อหาที่ให้แรงบันดาลใจ สร้างเนื้อหาที่ใช้เสียงเพลงหรือเอฟเฟกต์ และสร้างเนื้อหาที่ให้ข้อมูลหรือความรู้เกี่ยวกับเรื่องใหม่ ๆ ที่พวกเขายังไม่เคยทราบมาก่อน เพียงเท่านี้ก็จะสามารถสร้างเนื้อหาที่มีความครีเอทีฟมัดใจผู้ใช้งานในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือได้แล้ว