อย่างที่ทุกคนทราบกันดี โลกของเรากำลังเปลี่ยนแปลงไปต่อเนื่อง และได้รับผลกระทบจากกิจกรรมต่าง ๆ ของมนุษย์ เห็นได้จาก 6 ใน 9 ของขอบเขตของดาวเคราะห์โลกใบนี้ที่ได้ถึงขีดจำกัดแล้ว และเราทุกคนต่างเคยประสบกับภาวะโลกร้อนในชีวิตประจำวันของเรา และเห็นผลกระทบต่อชีวิตมนุษย์ ธรรมชาติ และพืชพรรณ เราเห็นผลกระทบต่าง ๆ ที่ตามมาในการดำเนินธุรกิจของเรา เนื่องจาก 18% ของพืชที่เรานำมาใช้ในอุตสาหกรรมความงามกำลังถูกคุกคาม
แต่ข่าวดีคือ แบรนด์ อีฟ โรเช ของเรายังมีความสามารถในการเป็นแบรนด์ที่มีความมุ่งมั่น และดำเนินธุรกิจของเราต่อไปเพื่อลดผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงสภาพของภูมิอากาศและเพื่อนำไปสู่อนาคตที่ยั่งยืนยิ่งขึ้น โดยเป้าหมายของเรา คือ การทำให้แบรนด์ อีฟ โรเช เป็นแบรนด์ที่มีความยืดหยุ่น พร้อมรับมือกับผลกระทบจากสิ่งแวดล้อมและสังคมภายนอกที่ทวีความรุนแรงขึ้นเรื่อย ๆ เพื่อให้แบรนด์ของเราดำเนินต่อไปได้
ปัจจุบันแบรนด์ อีฟ โรเช ได้ร่วมกับพันธมิตรกว่า 3,200 ราย (ในหมู่บ้านลา กาซิลี แคว้นบริตทานี ประเทศฝรั่งเศส และที่อื่น ๆ) เพื่อมุ่งสู่การเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจและการเกษตร และเป้าหมายของเรายังคงดำเนินต่อไปในปี 2030 ด้วยความทะเยอทะยานที่จะสนับสนุนผู้คนมากกว่า 5,000 คน
อีกเป้าหมายหนึ่งที่แบรนด์ อีฟ โรเช ยึดถือและปฏิบัติมาอย่างต่อเนื่อง คือการลดการใช้พลาสติกครั้งเดียว ทั้งกระบวนการคิดค้นพัฒนาผลิตภัณฑ์ ห่วงโซ่นิเวศของผลิตภัณฑ์ตั้งแต่การเพาะปลูกไปจนถึงการจัดจำหน่าย และการบริหารนำบรรจุภัณฑ์ที่ใช้แล้วไปรีไซเคิลอย่างเหมาะสม เราเข้าใจดีว่านอกเหนือไปจากภายในองค์กรของกลุ่มบริษัทเองแล้ว ยังมีอีกหลายกลุ่มองค์กรและคอมมิวนิตี้ในโลกโซเชียล ที่มีแนวคิดในการสร้างพฤติกรรมเพื่อการลดการใช้พลาสติกครั้งเดียว รวมทั้งการบริหารจัดการบรรจุภัณฑ์พลาสติกที่ใช้แล้วอย่างเหมาะสม เพื่อร่วมมือกันส่งเสริม small actions เพื่อความยั่งยืนและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม
ไม่เพียงแค่ให้ความตระหนักรู้แต่เน้นการกระทำในสิ่งเล็ก ๆ ประจำวัน จากแนวคิดที่สอดคล้องกันในการลดการใช้พลาสติกครั้งเดียว จึงเป็นที่มาของการร่วมมือกันระหว่างแบรนด์อีฟ โรเช – คุณลูกกอล์ฟ – Little Big Green – Chula Zero Waste – ECOLIFE โดยมีกิจกรรมที่เป็นหมุดหมายในการดำเนินปฏิบัติร่วมกันคือการลดการใช้พลาสติกครั้งเดียวเป็นแกนหลักของกิจกรรม ภายใต้ชื่องาน Yves Rocher x LG and Friends : Act Beautiful to Make a Sustainable Difference ซึ่งมี Mr.Guillaume Lecointre, Southeast Asia and Hong Kong CEO ของแบรนด์ อีฟ โรเช เป็นเจ้าภาพในการจัดงาน พร้อมแถลงวิสัยทัศน์ของแบรนด์ อีฟ โรเช คือ การเชื่อมต่อผู้คนเข้าสู่ธรรมชาติ ความเชื่อมั่นในผลกระทบในทางบวกจากธรรมชาติไปยังมนุษย์ เมื่อเราทุกคนเชื่อมต่อสู่ธรรมชาติ เราจึงได้สร้างสรรโลกที่มีความรับผิดชอบต่อผู้อื่น ตลอดไปยังสิ่งแวดล้อม และด้วยสิ่งนี้เอง กลุ่มบริษัทของเราได้ให้สัญญาที่จะเชื่อมต่อทุกคนกลับคืนเข้าสู่ธรรมชาติ เฉกเช่นพันธกิจที่คุณอีฟ โรเชได้ริเริ่มไว้เมื่อ 60 ปีก่อน
แบรนด์ อีฟ โรเช ในฐานะผู้ขับเคลื่อนหลักของโครงการ Act Beautiful to Make a Sustainable Difference ภายใต้การดำเนินงานของคุณสิรียา ชุณหกิติยานนท์ ประธานบริหารฝ่ายการตลาด อีฟ โรเช (ประเทศไทย) ตั้งเป้าหมายของการร่วมลดการใช้พลาสติกผ่านการกิจกรรมที่ไม่เพียงแต่ช่วยสร้างความตระหนักรู้ถึงเรื่องการดาเนินชีวิตที่ส่งผลต่อความยั่งยืนของสังคม แต่ยังส่งเสริมการกระทำในชีวิตประจำวันง่าย ๆ ที่จะกลายเป็นกิจวัตรต่อเนื่องตลอดไป จึงได้จับมือกับคุณลูกกอล์ฟ คณาธิป สุนทรรักษ์ ผู้มีแนวทางในการใช้ชีวิตแบบเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และยังกระตุ้นให้กับผู้คนรอบข้าง รวมทั้งผู้ติดตามในโซเชียลของคุณลูกกอล์ฟ ได้เริ่มมีกิจวัตรประจำวันในแบบรักษ์โลกอย่างต่อเนื่อง การร่วมมือกันนี้จึงเป็นการขยายเครือข่ายพันธมิตร Yves Rocher x LG and Friends โดย LG and Friends นั้นคือชื่อของโซเชียลคอมมิวนี้ตี้ที่มีผู้ติดตามกว่า 1 ล้านคนของคุณลูกกอล์ฟนั่นเอง
ทั้งนี้กิจกรรมและเป้าประสงค์กับพันธมิตรทั้ง 3 ได้แก่
1. Little Big Green กลุ่มคอมมิวนิตี้ในโซเชียลที่ตั้งใจอยากให้เกิดการเปลี่ยนแปลงด้านสิ่งแวดล้อมจากพฤติกรรมประจำวัน และเชื่อในการแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อมให้ดีขึ้นได้ โดยให้ความรู้ในแนวไลฟ์สไตล์ และรณรงค์ให้เกิดพฤติกรรมเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมกับกลุ่มคนรุ่นใหม่ตามแนวคิด “as green as you can คือเริ่มต้นจากสิ่งง่าย ๆ แล้วค่อยขยับไปทีละสเต็ป”
ด้วยวัตถุประสงค์ในการนำเสนอวิธีการนำแนวคิดวิถีชีวิตแบบยั่งยืนมาปรับใช้เป็นกิจวัตรประจำวันง่าย ๆ ผ่าน Social Influencer นำทีมโดยคุณลูกกอล์ฟ คณาทิป สุนทรรักษ์ ด้วยกิจกรรมที่ทำได้จริงแล้วแชร์ต่อในโลกโซเชียลในคอนเซปท์ #คุ้มยัง ทั้งการใช้สิ่งของที่มีอยู่ให้เกิดประโยชน์อย่างคุ้มค่าก่อนที่จะทิ้งให้กลายเป็นขยะ และการเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ทางเลือกที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมตั้งแต่กระบวนการคิดค้นพัฒนาไปจนถึงมือผู้ใช้ก็ไม่ส่งผลกระทบทางลบต่อสิ่งแวดล้อม กิจกรรมส่งเสริมกิจวัตรประจำวันแบบใช้ซ้ำจะเน้นหนักในช่วงตั้งแต่พฤษภาคม – มิถุนายน 2566
2. Chula Zero Waste หน่วยงานบริหารจัดการของเสียภายใต้จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ที่ดำเนินการครบวงจรตั้งแต่การสร้างความตระหนักรู้ถึงเรื่องสิ่งแวดล้อม การสร้างพฤติกรรมที่ลดการใช้ทรัพยากรเกินความจำเป็น และการบริหารจัดการขยะของเสียต่าง ๆ ภายในแคมปัสของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ที่เหมือนเป็นเมืองขนาดย่อม ด้วยวัตถุประสงค์ร่วมกันในการลดการใช้พลาสติกครั้งเดียว จึงเป็นที่มาของโครงการตู้กดน้ำที่มีประสิทธิภาพดีขึ้นพร้อมรองรับการใช้งานในโรงอาหารหลัก 7 แห่งของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โดยตู้กดน้ำนี้ เป็นตู้กดน้ำชนิดที่ให้บริการน้ำเย็นพร้อมดื่มได้ในระยะเวลารวดเร็วสำหรับผู้ใช้บริการได้จำนวนมาก เพื่อลดข้อจำกัดในสภาพอากาศที่ร้อนตลอดเวลา ซึ่งคนก็มักจะหันไปเลือกน้ำเย็นชนิดอื่นพร้อมดื่มแทน นอกจากนี้ยังลดข้อกังวลใจด้านความปลอดภัยของน้ำ ด้วยจอแสดงผลการทางานของเครื่องกรองอีกด้วย ซึ่งจะพร้อมให้บริการในช่วงเปิดภาคการศึกษาเดือนสิงหาคม 2566
และพร้อมกันนี้ แบรนด์ อีฟ โรเช ร่วมสนับสนุนกิจกรรม Your Cup, We Treat เพื่อสนับสนุนการลดขยะพลาสติกใช้ครั้งเดียว โดยในกิจกรรมจะเป็นการแจกเครื่องดื่ม เพียงนำขวดน้ำหรือกระติกน้ำมาเอง ซึ่งคาดหวังการลดที่จำนวน 4,500 ชิ้น และจากการสนับสนุนการใช้ซ้ำของขวดน้ำหรือกระติกน้ำ คาดว่าจะช่วยลดการใช้ขวดพลาสติกครั้งเดียวจากตู้กดน้ำเย็น ได้ถึง 360,000 ครั้งในระยะเวลา 1 ปี
3. ECOLIFE คอมมิวนิตี้ของคนรุ่นใหม่ที่มีความเชื่อว่า “ทุกคนมีสิทธิ์ได้อยู่ในสิ่งแวดล้อมที่ดี” จึงพัฒนา ECOLIFE application เป็นแพลทฟอร์มที่ช่วยให้การรักษ์โลกรู้สึกง่ายขึ้น สนุกสนานมากขึ้น คล้าย ๆ การเล่นเกมเก็บแต้ม ผ่านการเชื่อมต่อเครือข่ายร้านค้า สินค้า และบริการสีเขียวทั่วประเทศ (ECOMAP) พร้อมให้คุณสนุกกับการปฏิเสธพลาสติก (แบบใช้ครั้งเดียวทิ้ง) ตามสถานที่ต่าง ๆ การส่งคืนขยะตามจุดทิ้งที่เข้าร่วมโครงการฯ ร่วมกันสแกนต้นไม้เพื่อให้เกิดการนำไปปลูกในพื้นที่จริง และสามารถสแกนบาร์โค้ดเพื่อดูรายละเอียดความเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและการจัดการของผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ต่อไป
ด้วยวัตถุประสงค์ในการบริหารจัดการขวดพลาสติกเพื่อนำไปรีไซเคิลอย่างเหมาะสม แบรนด์ อีฟ โรเช จะเป็น Official Drop Point ของบรรจุภัณฑ์จากสกินแคร์และแฮร์แคร์ โดยมีเป้าในการรวบรวมขวด 80,000 ขวดตลอดจนสิ้นปี 2566 โดยรับขวดพลาสติกที่เป็นบรรจุภัณฑ์สกินแคร์และแฮร์แคร์ทุกยี่ห้อที่ช้อป อีฟ โรเช ซึ่งสามารถค้นหาพิกัดของทุกสาขาของ อีฟ โรเชได้บน ECOLIFE Application พร้อมรับ ECO Point เพื่อนำมาแลกรับส่วนลดที่ร้านอีฟ โรเชได้อีกด้วย นอกจากนี้บนเว็บไซต์ www.ecolifeapp.com สามารถดูจำนวนผู้ร่วมรักษ์โลกไปกับเรา, จำนวนขวดสะสม และปริมาณคาร์บอนไดออกไซด์ที่เราช่วยลดไปจากการนำขวดพลาสติกมาหย่อนที่กล่องรีไซเคิล