HomeBrand Move !!APAC คึก แอปเปิลเตรียมรีโนเวท-เปิด Apple Store เพิ่ม 50 แห่ง เน้น “จีน-อินเดีย”

APAC คึก แอปเปิลเตรียมรีโนเวท-เปิด Apple Store เพิ่ม 50 แห่ง เน้น “จีน-อินเดีย”

แชร์ :

apple store france

จากที่มี Apple Store มากถึง 520 สาขาใน 26 ประเทศ และครึ่งหนึ่งของตัวเลขนี้อยู่ในสหรัฐอเมริกาและแคนาดา มีความเป็นไปได้ว่าแผนการของ Apple หลังจากนี้จะหันไปขยาย Apple Store ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกเพิ่มขึ้นแทนแล้ว โดยสื่อตะวันตกอย่าง Bloomberg อ้างแหล่งข่าวภายในของ Apple ระบุว่า บริษัทมีแผนจะรีโนเวท – เปิดสาขาเพิ่มอีกกว่า 50 แห่งภายในปี 2027

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

แผนดังกล่าวมีตั้งแต่การเปิด Apple Store ใหม่อีก 15 แห่งในภูมิภาคเอเชีย และอีก 5 แห่งในยุโรปและตะวันออกกลาง และ 4 แห่งในสหรัฐอเมริกา และแคนาดา โดยเมืองที่จะมี Apple Store เข้าไปเปิดบริการก็คือ กรุงกัวลาร์ลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย (คาดว่าจะเปิดตัวปีหน้า)

นอกจากนั้นจะมีการปรับปรุง Apple Store ราว 6 แห่งในภูมิภาคเอเชีย 9 แห่งในยุโรป และ 13 แห่งในสหรัฐอเมริกาด้วย ส่วนในภาพรวม คาดว่าจะมีการสร้าง – ปรับปรุง – ย้ายที่ Apple Store ราว 53 แห่ง นับจากนี้จนถึงปี 2027

Apple-work-from-home-retail

Apple Store กับการทำรายได้

ปฏิเสธไม่ได้ว่า Apple Store เป็นมากกว่าร้านขายสินค้าให้กับ Apple เพราะมันคือพื้นที่ข่าวที่มักปรากฏในหน้าสื่อบ่อย ๆ เวลาที่ Apple เปิดตัวสินค้าใหม่ (ที่จะมีสาวกมารอต่อแถวเพื่อรับสินค้ากันข้ามคืน) ไปจนถึงพื้นที่สร้างประสบการณ์เชิงบวกในการใช้งานสินค้า และการจัดอบรมการใช้งานต่าง ๆ

อย่างไรก็ดี แม้จะเป็นพื้นที่สร้างประสบการณ์เชิงบวก แต่ความคาดหวังให้ลูกค้าซื้อของก็ยังมีอยู่ โดยแหล่งข่าวคนดังกล่าวของ Bloomberg ระบุว่า ปัจจุบัน Apple Store มีทั้งสิ้น 4 รูปแบบ และแต่ละแบบมีเป้าหมายในการสร้างรายได้กลับสู่บริษัทที่แตกต่างกัน ดังนี้

  • ร้านแบบมาตรฐาน (ที่อาจตั้งอยู่ใน Mall ทั่วไป)
  • ร้าน apple store+ (มักตั้งอยู่บนถนนเส้นสำคัญ หรือ outdoor malls)
  • ร้าน flagship (ตั้งอยู่ในพื้นที่สำคัญ มีดีไซน์พิเศษ)
  • ร้าน flagship+ (เป็นร้านขนาดใหญ่ และมีค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานสูงสุด)

shutterstock_apple store

หากเป็นร้านระดับทั่วไป พบว่าจะสามารถทำรายได้ให้ Apple ขั้นต่ำ 40 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ต่อปี แต่ถ้าเป็น Apple Store+ จะต้องทำรายได้มากกว่า 45 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ต่อปี เมื่อขยับให้ใหญ่ขึ้นมาเป็นร้าน flagship จะต้องสร้างรายได้มากกว่า 75 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ต่อปี และถ้าเป็น flagship+ จะต้องสร้างรายได้มากกว่า 100 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ต่อปีเลยทีเดียว

ทั้งนี้ แผนการขยายสาขาของแอปเปิล จะพบว่าอยู่ในเอเชียแปซิฟิกเป็นหลัก เพราะตลาดดังกล่าวสร้างรายได้ให้แอปเปิลมากกว่า 130 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ในปีที่ผ่านมา โดยเฉพาะอินเดียที่กำลังได้รับความสนใจจากทั่วโลก โดยแอปเปิลเปิดร้านใหม่ในอินเดียแล้วสองแห่งเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา (สาขาที่ 3 คาดว่าจะอยู่ในเมืองมุมไบ และสาขาที่ 4 คาดว่าจะเปิดในกรุงนิวเดลี)

ส่วนในยุโรป Bloomberg รายงานว่า Apple เตรียมแผนขยายสาขาเพิ่มในกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ กรุงมาดริด ประเทศสเปน ฯลฯ ยุโรปยังเป็นภูมิภาคที่สร้างรายได้ให้กับ Apple มากกว่า 95,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ในปีที่ผ่านมา และอังกฤษก็เป็นประเทศที่มี Apple Store มากถึง 40 สาขาอีกด้วย

Source

 


แชร์ :

You may also like