“กลุ่มห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัล” ในเครือ เซ็นทรัล รีเทลฯ คืออีกหนึ่งผู้เล่นในตลาดค้าปลีกไทยที่ประสบความสำเร็จมานาน โดยหนึ่งในคีย์ไฮไลท์คือ “แผนกบิวตี้ แกเลอรี” อีกหนึ่งขาธุรกิจที่สร้างการเติบโตให้ทางกลุ่มได้เป็นอย่างดีตลอดช่วงหลายปีที่ผ่านมา
ด้วยพื้นที่แผนกบิวตี้ของห้างเซ็นทรัล ที่มีอยู่กว่า 78,802 ตารางเมตร ในกว่า 109 สาขา กับ 3 ทำเลหลัก แผนกบิวตี้ แกเลอรี ห้างเซ็นทรัล, โรบินสัน และ KIS Beauty Store ทำให้แผนกบิวตี้ของเซ็นทรัลกลายเป็น No.1 Beauty Destination ที่นับว่าใหญ่ที่สุดในประเทศไทยขณะนี้
หลังปีที่ผ่านมา ทางซีอาร์ซี ได้ยกเครื่อง “ห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัล” โฉมใหม่ในหลายสาขาโดยเฉพาะสาขา “เซ็นทรัลลาดพร้าว” ซึ่งถือเป็นหนึ่งในสาขาที่มี “แผนกบิวตี้ แกเลอรี” เป็นส่วนสำคัญในการผลักดันรายได้จนประสบความสำเร็จ ปีนี้ “กลุ่มห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัล” จึงกลับมาทวงความยิ่งใหญ่ในตลาดความงามอีกครั้งกับการ เปิดกลยุทธ์ใหม่ ‘5 IN’ ในการสร้างความหลากหลายของสินค้า และเพิ่มบริการผ่านนวัตกรรมต่างๆให้ทางกลุ่มมากยิ่งขึ้น
คุณโอลิวิเยร์ บรง ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มห้างสรรพสินค้า ในเครือเซ็นทรัล รีเทล กล่าวว่า ยอดขายไตรมาส 1 ปีนี้ ยอดขายรวมของแผนกบิวตี้ แกเลอรี ห้างเซ็นทรัล, แผนกบิวตี้ ห้างโรบินสัน และ KIS Beauty Store มียอดขายรวม (Sale) เติบโตขึ้น 14% และมีจำนวนการใช้จ่าย (Transactions) รวมแล้วเพิ่มขึ้น 12% โดย KIS Beauty Store เติบโตแบบก้าวกระโดดจากการขยายสาขาเพิ่มขึ้นและการปรับ Layout ช็อปที่ห้างเซ็นทรัล แอท เซ็นทรัลเวิลด์ ให้เข้ากับกลุ่มลูกค้ามากยิ่งขึ้น
ทั้งนี้ เพื่อตอกย้ำ No.1 Beauty Destination ของเมืองไทย ในปีนี้ทางค่ายจึงได้วางกลยุทธ์ ‘5 IN’ ให้ลูกค้าทุกคนอินไปกับ เพื่อให้เข้าถึง เข้าใจ และครองใจลูกค้าในทุกเซกเมนต์มากยิ่งขึ้น ประกอบไปด้วย
1.INdividualism นำเสนอคอนเซ็ปต์ในการออกแบบแผนกที่โดดเด่นเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวแตกต่างกันออกไปในแต่ละสาขา รวมถึงเปิดโอกาสให้แต่ละแบรนด์ได้ชูอัตลักษณ์ของตนเอง และมีสินค้าที่หลากหลายแตกต่าง
2. INclusivity สินค้าความงามอย่างครบครันจากหลากหลายแบรนด์ดังมากกว่า 500 แบรนด์ ทั้งแบรนด์เอ็กซ์คลูซีฟที่มีเฉพาะห้างเซ็นทรัล ครบครันด้วยกลุ่ม Prestige และ Masstige ครอบคลุมสินค้าทุกเซกเมนต์ โดยมีสัดส่วนแบรนด์ Prestige มากถึง 90% ส่วนแบรนด์ Masstige จะวางจำหน่ายใน KIS Beauty Store ซึ่งเป็น Multi-Brand Beauty Store ที่เจาะตลาดนักช้อปมิลเลเนียล
3. INsights มุ่งทำการตลาดแบบ Targeted Marketing ด้วยการนำเสนอสินค้า บริการ และโปรโมชันที่ตอบโจทย์ทุกความต้องการของลูกค้าในทุกเซกเมนต์ได้เป็นอย่างดี ด้วยฐานข้อมูลลูกค้าของ The 1 กว่า 20 ล้านคน (ข้อมูล ณ วันที่ 31 พ.ค. 66) บวกกับการใช้ Marketing Technology หรือ Martech ทำให้เข้าใจพฤติกรรมและความต้องการของลูกค้า เพื่อให้เป็นเพื่อนที่รู้ใจของเหล่า Beauty Lovers
4. INnovation นำเสนอเทคโนโลยีและนวัตกรรมใหม่ๆ ไม่ว่าจะเป็น การออกแบบแผนกให้ดูทันสมัยด้วยการใช้ Digital Signage, การสนับสนุนให้แบรนด์นำ Beauty – Technology มาสร้างประสบการณ์สุดพิเศษให้กับลูกค้าทุกคน อย่าง เครื่องตรวจสภาพผิว เครื่องวิเคราะห์สภาพผมและหนังศีรษะ AR Filter ที่ช่วยเลือกสีเครื่องสำอางที่เหมาะกับสีผิว เป็นต้น
5. INspiration สร้างแรงบันดาลใจให้แก่ลูกค้า ผ่านแคมเปญและกิจกรรมที่หลากหลายเพื่อสร้าง Beauty Community ที่แข็งแกร่งทำให้เกิดการมีส่วนร่วมกับลูกค้าและพาร์ทเนอร์ ไม่ว่าจะเป็น Central All The Beauties ที่ถ่ายทอดแรงบันดาลใจ ผ่านตัวแทนความงามที่หลากหลาย สะท้อนให้เห็นคุณค่าและการยอมรับในตัวตน Central Beauty Advent Calendars ปฏิทินของขวัญเพื่อฉลองเทศกาลพิเศษ Robinson Beauty Truck สร้างการมีส่วนร่วมกับลูกค้าในคอมมูนิตี้ต่างๆ เพื่อให้เข้าถึงกลุ่มลูกค้ามากยิ่งขึ้น ที่ห้างโรบินสัน สาขาตรังและนครศรีธรรมราช (พลาซ่า) เป็นต้น
โดยการจัดแคมเปญ Central All The Beauties ยังเป็นแคมเปญที่จัดขึ้นเพื่อฉลองความงามที่หลากหลายในทุกเพศ ทุกวัย ถ่ายทอดแรงบันดาลใจผ่าน 8 ตัวแทนความงามในนิทรรศการ ‘Central All The Beauties Photo Showcase’ พร้อมจัดกิจกรรม ‘Central Beauty Awards 2023’ เพื่อเปิดโอกาสให้ลูกค้าได้ร่วมโหวตบิวตี้ไอเทมที่ชื่นชอบ โดยในปีที่ผ่านมาได้รับกระแสตอบรับเป็นอย่างดี มีผู้ร่วมโหวตผลิตภัณฑ์ที่ชื่นชอบมากกว่า 50,000 คน โดยปีนี้ตั้งเป้าว่าจะมีผู้ร่วมโหวตเพิ่มขึ้น 50% หรือมากกว่า 75,000 คน และคาดหวังว่าแคมเปญ Central Beauty Awards 2023 จะช่วยให้ยอดขายในครึ่งหลังของปีนี้เติบโตขึ้น 50%
อ่านเพิ่มเติม
เซ็นทรัล รีเทล โตฉลุย กวาดรายได้ไตรมาส1/66 ที่ 63,206 ล้านบาท กำไรพุ่ง 2,312 ล้านบาท