HomeInsightเข้าสู่กลางปี คนไทยขอพักเรื่องใช้จ่ายไว้ก่อน มีพฤติกรรม ‘เก็บตัว-เก็บตัง’ อยู่บ้านมากขึ้น  

เข้าสู่กลางปี คนไทยขอพักเรื่องใช้จ่ายไว้ก่อน มีพฤติกรรม ‘เก็บตัว-เก็บตัง’ อยู่บ้านมากขึ้น  

แชร์ :

หลังผ่านเทศกาลเฉลิมฉลองช่วงต้นปี ต่อเนื่องสงกรานต์ปีใหม่ไทย ส่งผลให้ภาพรวมการอยากใช้จ่ายของคนไทยในช่วงกลางปีเริ่ม “ลดลง”  โดยสถาบันวิจัยความเป็นอยู่ฮาคูโฮโด อาเซียน (ประเทศไทย) หรือ Hakuhodo Institute of Life and Living ASEAN (THAILAND) เผยผลสำรวจเรื่องการคาดการณ์พฤติกรรมการใช้จ่ายของผู้บริโภคในประเทศไทยประจำเดือนมิถุนายน 2566

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

ปัจจัยที่ส่งผล คือ ประเทศไทยมีแนวโน้มอุณหภูมิสูงขึ้นเหมือนเช่นทุกๆ ปี ทำให้หน้าร้อนปีนี้อากาศร้อนยิ่งกว่าเมื่อปีที่ผ่านมา ผู้บริโภคมองหาวิธีดับร้อนที่แตกต่างกันออกไป แต่สิ่งที่เห็นได้ชัดจากผลสำรวจคือ หลายคนเลือกที่จะ “เก็บตัว” อยู่บ้านหลบร้อน เซฟตัวเอง เซฟเงินในกระเป๋าที่ใช้จ่ายอย่างหนักในช่วงเทศกาลต่างๆ เมื่อต้นปีที่ผ่านมา

แนะแบรนด์เสนอไอเดียอยู่บ้านหนีร้อนแบบสบายกระเป๋า 

เมื่อเจาะลึกผลสำรวจประจำเดือนมิถุนายน 2566 มีการเปลี่ยนแปลงของผู้บริโภค 2 ประเด็นสำคัญ

1. แนวโน้มความต้องการใช้จ่ายของผู้บริโภคลดลงกว่า 5% ส่งสัญญาณเตือนว่าคนไทยเซฟเงินในบัญชี

เมื่อเทียบกับผลสำรวจของเดือนกุมภาพันธ์และเดือนเมษายน 2566 ที่ผ่านมา ทำให้เห็นได้ชัดว่า คนไทยผ่านการเฉลิมฉลองในช่วงเทศกาลและใช้เงินไปจำนวนมาก เนื่องจากปีนี้เป็นปีแรกในรอบ 3 ปี ที่คนไทยได้กลับมาเฉลิมฉลองกันอย่างเต็มที่โดยไม่กังวลเรื่องการแพร่ระบาดของโควิด

นั่นจึงเป็นเหตุผลสำคัญว่า เมื่อเข้าสู่ช่วงเดือนมิถุนายนหรือกลางปี มีการส่งสัญญาณจากเงินในบัญชีว่าให้พักเรื่องการใช้จ่าย ซึ่งส่งผลโดยตรงกับคะแนนความต้องการใช้จ่ายในภาพรวมที่ลดลง

อีกหนึ่งผลกระทบที่ผู้บริโภคต้องเซฟเงินในบัญชี คือ สินค้าราคาแพงและค่าไฟในช่วงนี้สูงขึ้นกว่าหลายๆ เดือนที่ผ่านมา

2. กระแสโควิดซาลง แต่อากาศร้อน-ปัญหาฝุ่น คนไทยดูแลสุขภาพต่อไป 

หลังจากสถานการณ์โควิดมีแนวโน้มที่ดีขึ้น ทำให้คนไทยหลายคนเริ่มละเลยเรื่องการใส่ใจสุขภาพของตนเอง บางส่วนเลิกทำกิจกรรมเพื่อสุขภาพนอกบ้าน เช่น การเดิน วิ่ง จ๊อกกิ๊ง รวมถึงการเลิกกินวิตามินซีหรือผลิตภัณฑ์เสริมอาหารเพื่อสุขภาพ

อย่างไรก็ตามการดูแลสุขภาพยังคงเป็นสิ่งสำคัญ เนื่องจากปัญหาฝุ่นที่ยังคงอยู่ สภาพอากาศที่ร้อนจัดและเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา อาจส่งผลกระทบต่อสุขภาพของคนไทยได้

ดังนั้น “แบรนด์” ควรแนะหรือนำเสนอทางออกที่ดีต่อสุขภาพที่สามารถทำเองได้ง่ายๆ ที่บ้าน เช่น การออกกำลังกายที่บ้าน เพื่อหลีกเลี่ยงการพบเจอแสงแดด อากาศร้อน และฝุ่นจากภายนอก การกินผักและผลไม้ กินอาหารให้ครบ 5 หมู่ รวมไปถึงการดื่มน้ำให้เพียงพอในหนึ่งวัน ก็จะสามารถสร้างเสริมให้คนไทยมีสุขภาพที่ดีไปด้วยกัน

แม้ผลสำรวจเรื่องแนวโน้มความต้องการใช้จ่ายมีเปอร์เซ็นต์ลดลง แต่ในขณะเดียวกันมีความน่าสนใจว่าผู้ให้สำรวจในกลุ่มอายุ 20 – 29 ปี หันมาเน้นจับจ่ายใช้สอยสำหรับการเปิดเทอม ด้วยการซื้อของใหม่เข้าหอ ซื้อสินค้าอัพลุคใหม่ให้เป๊ะ ปัง ต้อนรับการเปิดเทอมแบบ On-site อย่างเต็มรูปแบบ


แชร์ :

You may also like