‘SAFE’ แบรนด์เครื่องกรองน้ำสัญชาติคนไทย ที่มีจุดเริ่มต้นจากหัวหน้าห้องทดลองคุณภาพน้ำของการประปานครหลวง ด้วยปณิธานของผู้ก่อตั้งที่ต้องการให้คนไทยทุกครัวเรือนเข้าถึงน้ำสะอาด ปลอดภัย และสร้างคุณภาพชีวิตที่ดี จึงผลิตเครื่องกรองน้ำออกวางจำหน่าย โดยใช้กลยุทธ์การตลาด ขายตรงชั้นเดียว เคาะประตูถึงผู้บริโภค
ทำความรู้จัก SAFE เครื่องกรองน้ำสัญชาติคนไทย
ตลอด 47 ปีที่ผ่านมา แบรนด์เครื่องกรองน้ำ ‘SAFE’ ได้ครองใจผู้บริโภคที่ใช้งานกว่า 3.5 ล้านครัวเรือน ดำเนินธุรกิจภายใต้ บริษัท เธียรสุรัตน์ จำกัด (มหาชน) ที่การเติบโตอย่างต่อเนื่อง จนเข้าเป็นบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ ด้วยยอดขายปีที่ผ่านมาแตะ 1,400 ล้านบาท และล่าสุดได้เปลี่ยนชื่อเป็น สบาย คอนเน็กซ์ เทค จำกัด (มหาชน) หรือ SABUY CONNEXT TECH PLC
ด้วยปัจจัยพื้นฐานที่ว่า “น้ำ” เป็นสิ่งสำคัญต่อร่างกายมนุษย์ที่จะขาดไม่ได้ เพราะน้ำเป็นส่วนประกอบถึง 70% ของร่างกาย มนุษย์สามารถมีชีวิตอยู่ได้หลายสัปดาห์หากขาดอาหาร แต่จะอยู่ได้เพียงไม่กี่วันหากขาดน้ำ ยิ่งไลฟ์สไตล์ผู้บริโภคในปัจจุบัน คำนึงถึงการมีชีวิตและสุขภาพที่ดีแบบองค์รวมมากขึ้น และต้องการความมั่นใจว่าน้ำที่ดื่มสะอาดและปลอดภัยต่อร่างกายจริง ๆ และเห็นว่าการใช้เครื่องกรองน้ำ สามารถช่วยประหยัดเงินได้มากกว่าการซื้อน้ำขวดมาบริโภค แต่ก็ยังมีผู้บริโภคบางกลุ่มที่ยังมีความกังวล ว่าการใช้เครื่องกรองน้ำมีการใช้งานที่ซับซ้อนและยุ่งยาก
4 กลยุทธ์มัดใจตลาดชาวไทย กว่า 47 ปี
นำมาสู่การวาง 4 กลยุทธ์หลัก ที่ทำให้ ใคร ๆ ก็ชอบ ‘SAFE’ จนครองใช้ผู้บริโภคมายาวนานกว่า 47 ปี คือ
1. SAFE มีเครื่องกรองน้ำที่ตอบโจทย์คนทุกวัย ทุกไลฟ์สไตล์ และเป็นมากกว่าน้ำดื่ม แต่เป็นน้ำดื่มสุขภาพ (Wellness Water) ที่อุดมด้วยแร่ธาตุจากธรรมชาติ และเป็นน้ำอัลคาไลน์ หรือน้ำด่าง โดย SAFE ได้คิดค้นและพัฒนาไส้กรองที่เป็นลิขสิทธิ์ของตัวเอง ภายใต้ชื่อ Wellness Filter Technology ทำให้ SAFE เป็นเครื่องกรองน้ำเจ้าแรก ๆ ที่สามารถผลิตได้ทั้งน้ำแร่และน้ำอัลคาไลน์
2. Range ราคาที่หลากหลายจับต้องได้ โดยราคาเครื่องกรองน้ำเริ่มต้นประมาณ 2,000 บาทไปจนถึง 50,000 บาทขึ้นไป รวมถึงชิ้นส่วนเหยือกกรองน้ำในราคาหลักร้อย และมีระบบผ่อนชำระขั้นต่ำ เพื่อให้คนทุกชนชั้นได้มีโอกาสเข้าถึงน้ำดื่มที่สะอาด ปลอดภัย และดีต่อสุขภาพ
3. SAFE เข้าใจภูมิศาสตร์และสภาพน้ำทุกที่ในประเทศไทย เครื่องกรองน้ำในแต่ละพื้นที่ไม่สามารถใช้แบบเดียวกันได้หมด ขึ้นอยู่กับสภาพภูมิศาสตร์และคุณภาพน้ำบริเวณนั้นเป็นตัวกำหนด ซึ่ง SAFE มีเครื่องกรองน้ำทุกระบบเพื่อให้ลูกค้าสามารถเลือกใช้งานได้อย่างเหมาะสมตามภูมิศาสตร์ของลูกค้าได้ เช่น เครื่องกรองน้ำดื่มระบบ RO (Reverse Osmosis System) จะเหมาะกับคนเมืองเพราะต้องใช้แรงดันน้ำ ในต่างจังหวัดจะเหมาะกับเครื่องกรองน้ำดื่มระบบ UV (Ultra Violet Filtration System) และ เครื่องกรองน้ำดื่มระบบ UF (Ultra Filtration System) มากกว่า
4. การบริการเข้าถึงได้ทุกช่องทาง SAFE จำหน่ายผ่านระบบการขายตรงแบบชั้นเดียวเป็นหลัก และขยายสาขาพื้นที่บริการทั่วประเทศ ปัจจุบันมี 29 สาขา มีช่องทางการขายผ่านเทเลมาร์เกตติ้ง ผ่านเบอร์โทร 1210 และช่องทางออนไลน์ ตอนนี้กำลังขยายฐานลูกค้าเพิ่มในทุกกลุ่ม โดยจะวางจำหน่ายในห้างโมเดิร์นเทรด และบริษัทในเครือ SABUY ที่ช่วยส่งเสริมการเติบโต และสร้างความเข้มแข็งทางธุรกิจซึ่งกันและกันอีกด้วย
บุกออนไลน์ทุกช่องทาง ตั้งเป้าเพิ่ม 1 ล้านครัวเรือน
สำหรับปีนี้ SAFE จะเน้นการสร้าง Awareness ผ่านช่องทางออนไลน์มากขึ้น ด้วยการรีวิวผ่าน KOL ทุก Level ทุกไลฟ์สไตล์ อาทิเช่น สายสุขภาพ สายบันเทิง สายแฟชั่น สายคนรักกาแฟ เป็นต้น เพื่อสะท้อนให้เห็นถึงภาพลักษณ์ ว่าเครื่องกรองน้ำ SAFE สามารถใช้ได้กับคนทุกกลุ่ม ทุกไลฟ์สไตล์ และทุกชนชั้น
ปัจจุบัน SAFE มีส่วนแบ่งถึง 42% ในตลาดเครื่องกรองน้ำ โดยฐานลูกค้าหลัก คือ กลุ่มคนที่มีรายได้ตั้งแต่ 16,000 – 67,000 บาท ทั้งครอบครัวเล็กและใหญ่ ลูกค้าส่วนใหญ่เป็นกลุ่มคนต่างจังหวัดที่มีน้ำประปาเข้าถึง แต่ต้องการเพิ่มความสะอาดและปลอดภัยในน้ำดื่มมากขึ้น ทำให้เครื่องกรองน้ำดื่มระบบ UV (Ultra Violet Filtration System) จะได้รับความนิยมมากที่สุด และในอนาคตจะขายฐานลูกค้าไปยังลูกค้าที่มีกำลังซื้อสูงเพิ่มขึ้น ด้วยการปรับภาพลักษณ์การสื่อสารการตลาด และออกไลน์ผลิตภัณฑ์ที่เป็น IoT เพื่อตอบโจทย์การใช้ชีวิตรูปแบบใหม่ โดยเชื่อมต่อทุกอย่างผ่าน Application บนมือถือ ผ่านแอป meID ที่จะเป็นแอปพลิเคชั่นที่จะมาช่วยให้ชีวิตของลูกค้าที่ใช้สินค้าในเครือ SABUY ทั้งหมดสะดวก รวดเร็วมากขึ้น
ด้วยจุดขายที่ว่า “กรองสะอาด ได้น้ำแร่ และน้ำอัลคาไลน์” ผสานกับกลยุทธ์การตลาดดังกล่าวข้างต้น ทำให้เครื่องกรองน้ำ ‘SAFE’ เติบโตอย่างต่อเนื่อง ด้วยปณิธานที่มุ่งมั่นอยากให้คนไทยได้ดื่มน้ำสะอาด ปลอดภัยต่อเชื้อโรคและสารปนเปื้อน และความเป็นตัวจริงเรื่องน้ำ ‘SAFE’ ที่มีทั้งความเข้าใจภูมิศาสตร์น้ำของประเทศไทย เข้าใจไลฟ์สไตล์ของคนไทย ทำให้สามารถพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่ตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคได้เป็นอย่างดี มีโรงงานผลิต เทคโนโลยีและสิทธิบัตรการทำไส้กรองอัลคาไลน์ของตัวเอง ทำให้สามารถแข่งขันได้ในราคาที่คนไทยเอื้อมถึง โดยบริษัทตั้งเป้าเจาะกลุ่มครัวเรือนมากขึ้นอีก 1 ล้านครัวเรือน รวมเป็น 4.5 ล้านครัวเรือนในปีนี้
สนใจข้อมูลเพิ่มเติม สามารถชมได้ที่ https://bit.ly/3CdYDq7 หรือ https://bit.ly/3WRMBMu