“ตู้เต่าบิน” (TAO BIN) ที่นิยามตัวเองเป็น Robotic Barista ธุรกิจที่พัฒนาโดยบริษัท ฟอร์ท เวนดิ้ง จำกัด ในเครือ FORTH Corporation เปิดตัวครั้งแรกช่วงปลายปี 2564 ปัจจุบันติดตั้งทั่วประเทศไปแล้ว 6,000 ตู้
เครื่องดื่มต่างๆ ในตู้เต่าบิน มีกว่า 200 เมนู แบ่งเป็น 5 กลุ่มหลัก มีสัดส่วนรายได้ (เชิงมูลค่า) ดังนี้ 1. นมและช็อกโกแล็ต 32% 2. โซดา 27% 3. กาแฟ 20% 4. ชา 14% 5. เครื่องดื่มชูกำลัง 4% และอื่นๆ 2%
สำหรับเครื่องดื่มที่ทำยอดขายมาเป็นอันดับ 1 (เชิงปริมาณ) คือ “เป๊ปซี่” เป็นกลุ่มเครื่องดื่มผสมโซดาที่ให้ความสดชื่น เมนูเป๊ปซี่ในตู้เต่าบิน เปิดตัวด้วย เป๊ปซี่น้ำแข็ง (เย็น 15 บาท ปั่น 20 บาท) เป๊ปซี่บ๊วย เป๊ปซี่เมล่อน เป๊ปซี่กล้วย (เย็น 20 บาท และปั่น 25 บาท)
หากดูตัวเลขยอดขาย เป๊ปซี่ ของตู้เต่าบิน ปี 2565 ทำได้ 6-7 ล้านแก้ว มูลค่ากว่า 100 ล้านบาท
ในปี 2566 FORTH คาดว่าตู้เต่าบินจะขายเครื่องดื่มเป๊ปซี่ได้กว่า 20 ล้านแก้ว ทั้งจากการจัดโปรโมชันกระตุ้นการซื้อ และการติดตั้งตู้เต่าบินเพิ่มขึ้นถึงสิ้นปีนี้ที่จะครบ 10,000 ตู้ ทำให้ยอดขายเครื่องดื่มทุกประเภทเพิ่มขึ้นตามไปด้วย
ช่วง Pride Month เดือนมิถุนายนนี้ ตู้เต่าบิน ได้เปิดตัวแก้วสีสันสดใส พร้อมครีเอทเครื่องดื่มเป๊ปซี่รสชาติใหม่ๆ เข้ามาเพิ่มเติม รวม 9 เมนู แบบหาที่ไหนไม่ได้นอกจากตู้เต่าบิน เพื่อสร้างกิมมิค และกระตุ้นให้ลูกค้าทดลองเมนูใหม่ๆ
1. เป๊ปซี่นมแน่นะวิ (เป๊ปซี่นม)
2. นี่นะหรือเป๊ปซี่กล้วย (เป๊ปซี่ น้ำเชื่อมกล้วย โซดา)
3. เป๊ปซี่อย่าวีนบ๊วย (เป๊ปซี่ น้ำเชื่อมบ๊วย โซดา)
4. เป๊ปอยู่ข้างล่อนนะคะ (เป๊ปซี่ น้ำเชื่อมเมล่อน โซดา)
5. แดงอยู่ข้างเป๊ปนะคะ (เป๊ปซี่ น้ำเชื่อมสละ โซดา)
6. เข้มจัดเลยพี่ (เป๊ปซี่ กาแฟ)
7. เป๊ปดี จี่ก็ว่าดี (เป๊ปซี่ น้ำเชื่อมลิ้นจี่ โซดา)
8. ถ้าเป๊ปดื้อ ยูจะดุไหม (เป๊ปซี่ น้ำเชื่อมยูสุ โซดา)
9. เป๊ปซี่ชาดำครับจารย์ (เป๊ปซี่ ชาไทย)
พร้อมจัดโปรโมชันซื้อเป๊ปซี่ 2 แก้วในราคา 35 บาท สำหรับเดือนมิถุนายน เฉพาะ Weekday เริ่มวันที่ 12 – 16 มิถุนายน และ วันที่ 19 – 23 มิถุนายน (โปรโมชันนี้ไม่ร่วมการสะสมกระดองและไม่สามารถร่วมกับโปรโมชันอื่นๆได้)
จากตัวเลขยอดขาย 3 วันแรกของโปรโมชัน เมนูเป๊ปซี่ 3 อันดับแรกที่ลูกค้ากดซื้อมากสุด คือ 1. เป๊ปซี่บ๊วย 2. เป๊ปซี่ลิ้นจี่ และ 3. เป๊ปซี่นม
ปัจจุบันตู้เต่าบินมีจำนวน 6,000 ตู้ ขายได้เฉลี่ย 2 แสนแก้วต่อวัน ช่วงที่อากาศร้อนมากทำยอดขายได้ถึง 2.5-2.7 แสนแก้วต่อวัน เครื่องดื่มขายดีอันดับ 1 ในเชิงมูลค่า คือ “โอริโอ้” เพราะราคาต่อแก้ว 55 บาท เป๊ปซี่ เป็นเครื่องดื่มขายดีอันดับ 1 เชิงปริมาณ ตามด้วยเต่าทรงพลัง (เครื่องดื่มชูกำลัง) ราคาแก้วละ 15 บาท
“ตู้เต่าบิน” วางเป้าหมายปี 2567 จะมีทั้งหมด 20,000 ตู้ ทำยอดขายได้วันละ 1 ล้านแก้ว รายได้ 30 ล้านบาทต่อวัน หรือ 10,000 ล้านบาทต่อปี เป็นธุรกิจที่มีกำไรขั้นต้น (Gross Margin) 65%
อ่านเพิ่มเติม