HomeBrand Move !!คาด The Beatles ใช้ AI ฟื้นคืนชีพเพลงสุดท้ายของวง “Now and Then”

คาด The Beatles ใช้ AI ฟื้นคืนชีพเพลงสุดท้ายของวง “Now and Then”

แชร์ :

ai beatles

ถือว่าปี 2023 เป็นยุคของ AI อย่างแท้จริง เพราะแม้แต่เพลงในตำนานของเดอะบีทเทิลส์ (The Beatles) ก็กำลังได้รับความช่วยเหลือจากเทคโนโลยีดังกล่าวเพื่อฟื้นคืนชีพในฐานะเพลงสุดท้ายของวงได้สำเร็จ

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

ผู้ที่ออกมาเปิดเผยคือเซอร์พอล แมคคาร์ทนีย์ สมาชิกของวงในรายการ Radio 4 ของ BBC โดยเขากล่าวว่า จะใช้ AI มาช่วยสร้างสิ่งที่เรียกว่า “The final Beatles record” หรือเพลงสุดท้ายของวงเดอะบีทเทิลส์ อย่างไรก็ดี ไม่มีการเปิดเผยว่า เพลงที่ใช้ AI เข้ามาช่วยเป็นเพลงอะไร แต่มีการคาดการณ์ว่าจะเป็นเพลง Now and Then ผลงานของจอห์น เลนนอนที่ยังไม่สมบูรณ์ดี แต่ตัวผู้แต่งได้เสียชีวิตไปก่อนนั่นเอง

ทั้งนี้ เพลง Now and Then เคยเป็นเพลงที่เซอร์พอล แมคคาร์ทนีย์บอกว่า เขาตั้งใจจะสานต่อให้สำเร็จในสักวันด้วย

สำหรับเพลงดังกล่าว พบว่ามีการบันทึกเอาไว้ในรูปแบบเทปคาสเซ็ท สิ่งที่ทีมงานทำคือนำเทคโนโลยี AI มาแยกเสียงของจอห์น เลนนอนออกจากเสียงเปียโน และนำเสียงดังกล่าวไปปรับแต่งใหม่ให้มีความชัดเจนมากขึ้น (เสียงเพลงในเทปพบว่ามีเสียงรบกวนภายนอกค่อนข้างมาก) และคาดว่าจะเปิดตัวเพลงดังกล่าวในปีนี้

ผู้ที่ใช้ AI มาช่วยแยกเสียงจากเทปคาสเซ็ทก็คือ Peter Jackson โดยเขากล่าวว่า AI ได้แยกเสียงจากเทปออกมาเป็นสองส่วน นั่นคือเสียงเปียโน และเสียงของจอห์น เลนนอน และพวกเขานำเสียงไปทำการประมวลผลต่อด้วย AI เพื่อให้เป็นเสียงที่ใช้งานจริงได้ ก่อนจะเข้าสู่กระบวนการมิกซ์ เพื่อให้ออกมาเป็นเพลง

อย่างไรก็ดี ทาง Jackson ยอมรับด้วยว่า ความสามารถของ AI ทำให้เขากังวลเหมือนกัน เพราะในอนาคต เสียงดังกล่าวอาจถูกนำไปใช้ร้องเพลงอื่น ๆ อีกก็เป็นได้ แต่ในอีกมุมหนึ่งก็ต้องยอมรับว่าการนำ AI มาใช้ในวงการเพลงก่อให้เกิดประโยชน์ในหลาย ๆ ด้าน ไม่ว่าจะเป็นการช่วยวิเคราะห์โครงสร้างเพลง การเรียบเรียงเพลง หรือใช้ปรับแต่งคุณภาพเพลง ลดเสียงรบกวน ไปจนถึงการใช้ AI เพื่อแนะนำเพลงที่ตรงกับความชอบของผู้ใช้งาน หรือแม้แต่การจัดการเรื่องลิขสิทธิ์ โดยปัจจุบัน มีแอปพลิเคชันมากมายที่รองรับการทำงานเหล่านี้ เช่น โปรแกรม Jukedeck (สร้างเพลงโดยอาศัย AI), โปรแกรม Landr และ iZotope (สำหรับช่วยปรับแต่งและบันทึกเพลง)

Source

Photo Credit : NUMBER 24 – Authorized Shutterstock Partner in Thailand


แชร์ :

You may also like