TikTok เผยอินไซต์ 59% ของผู้ใช้งานทั่วโลกสนใจคอนเทนต์กีฬามากขึ้น และ 71% เห็นว่าการนำเสนอคอนเทนต์กีฬาบนแพลตฟอร์ม TikTok เป็นสิ่งสำคัญ โดย 3 กีฬามาแรงที่ใช้ TikTok มากสุดในไทย ได้แก่ ฟุตบอล วอลเลย์บอล และมวย
สำหรับประเทศไทย TikTok ได้มีการสนับสนุนแคมเปญ #ส่งใจเชียร์ไทย และพบว่า แคมเปญ #ส่งใจเชียร์ไทย ประสบความสำเร็จด้วยยอดวิวกว่า 1 พันล้านครั้ง และจำนวนวิดีโอที่ถูกสร้างกว่า 40,000 วิดีโอ โดย 3 กีฬาที่มีการใช้ TikTok มากที่สุดในไทย ได้แก่ ฟุตบอล วอลเลย์บอล และมวย
TikTok ยังพบว่ามีการใช้แพลตฟอร์มในแง่มุมต่าง ๆ จากการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ครั้งที่ 32 ด้วย ดังนี้
- ใช้เก็บไฮไลต์ต่าง ๆ จากการแข่งขัน เช่น คลิปอนันต์ ยอดสังวาลย์ นักเตะทีมชาติไทยยิงประตูให้กับทีมชาติมียอดวิวสูงกว่า 454,400 ครั้ง
- ใช้ถ่ายทอด ‘เบื้องหลัง’ ของนักกีฬา เช่น คลิปวิดีโอวอลเลย์บอลหญิงที่กำลังฝึกซ้อมเตรียมแข่งอย่างหนักกันทุกคน มียอดวิวกว่า 201,500 ครั้ง ในช่วงก่อนการแข่งขันซีเกมส์ที่ผ่านมา
- ใช้ถ่ายทอดความเรียลในสนาม
- ใช้สำหรับเชียร์กีฬาและให้กำลังใจนักกีฬาที่ได้รับเหรียญผ่านการคอมเม้นท์
- การเก็บโมเมนต์ต่าง ๆ แบบเรียลไทม์ แทนที่จะเป็นการลงคลิปย้อนหลังเมื่อเหตุการณ์ผ่านไปแล้ว
- ใช้สร้างแรงบันดาลใจในการเล่นกีฬา
- ใช้ถ่ายทอดเมนูอาหาร – สถานที่ – บรรยากาศที่เกี่ยวข้องในประเทศผู้จัดการแข่งขัน
ทั้งนี้ อีเวนท์ดังกล่าวแสดงให้เห็นว่า ในชุมชนกีฬา มีแนวทางและวิธีการใช้งานบนแพลตฟอร์มที่น่าจับตามองอยู่มากพอสมควร โดยผู้ที่ช่วยสร้างสรรค์คอนเทนต์เหล่านี้ มีมากมาย ไม่ว่าจะเป็นนักกีฬา ผู้สื่อข่าว หรือแฟนคลับ คอกีฬา ผู้ติดตามเนื้อหา และทุกคนสามารถช่วยขับเคลื่อนวงการกีฬาไทยให้ไปไกลยิ่งกว่าเดิมได้ทั้งสิ้น