เป็นเรื่องท้าทายไม่น้อยสำหรับการสร้างแพลตฟอร์มโซเชียลให้น่าสนใจ และตอบโจทย์คนรุ่นใหม่ในยุคนี้ เนื่องจากความสนใจของกลุ่มเป้าหมายดังกล่าวไม่ได้จำกัดอยู่แค่การมีเพื่อนมารวมตัวกันเยอะ ๆ ในแพลตฟอร์มนั้นเพียงอย่างเดียว แต่พวกเขายังมองหากิจกรรม คุณค่า หรือประสบการณ์ที่จะได้รับในการใช้งาน รวมถึงการได้รับสิทธิพิเศษจากแพลตฟอร์มร่วมด้วย
สำหรับประเทศไทย น่าสนใจว่ากำลังมีอีกหนึ่งแพลตฟอร์มประกาศตัวขึ้นมาท้าทายโอกาสนั้นแล้ว ในชื่อ Fourgle (อ่านว่า โฟร์เกิ้ล) ซึ่งมาจากคำสองคำรวมกัน นั่นคือ Four และ Angle ที่ทางผู้ก่อตั้งต้องการสะท้อนว่า เป็นแพลตฟอร์มคอมมูนิตี้ที่สามารถแสดงออกได้ถึง 4 มิติเลยทีเดียว เห็นได้จากความพิเศษของ Fourgle ที่นอกจากจะเป็นโซเชียลมีเดีย แหล่งรวมผู้คนที่หลากหลายแล้ว ยังมีพื้นที่ให้ผู้ใช้งานได้สร้างคอนเทนต์ตามความสนใจได้อีกด้วย และมีรูปแบบการค้นหาข้อมูล เชื่อมโยงข้อมูลที่ไม่เหมือนใครอีกด้วย
การค้นหาแนวใหม่ เชื่อมโยงแผนที่ – คน – กิจกรรม
หนึ่งในความพิเศษของ Fourgle คือ Map View และจะมี Time View ฟีเจอร์ที่จะพัฒนาขึ้นมาเพื่อเชื่อมโยงสถานที่ และเวลาเข้ากับคอนเทนต์ ซึ่งจะทำให้ผู้ใช้งานได้คำตอบที่หลากหลายจากการค้นหานั้น ยังทำให้ผู้ใช้งานเห็นภาพรวมของสิ่งที่ค้นหาได้มากขึ้น ยกตัวอย่างเช่น การค้นหาร้านค้าในมุมมองของแผนที่ ระบบจะแสดงให้เห็นว่าร้านอยู่ที่ตำแหน่งใด รวมถึงบอกได้ด้วยว่า มีใครเคยมา เขียนคอนเทนต์รีวิว ทำกิจกรรมกับร้าน โปรโมชั่นของทางร้าน ฯลฯ
สิ่งที่ทำให้เกิดผลลัพธ์ดังกล่าว ส่วนหนึ่งคือการใช้แมชชีนเลิร์นนิ่ง (Machine Learning) หรือเทคโนโลยีที่ช่วยในการคัดเลือกคอนเทนต์ที่ตรงกับความสนใจของผู้ใช้งานมานำเสนอ ยิ่งเราอยู่กับแพลตฟอร์มมากเท่าใด แมชชีนเลิร์นนิ่งก็จะยิ่งเข้าใจเรามากขึ้นเท่านั้น และนำเสนอคอนเทนต์ที่ตรงใจเราได้ดีขึ้นเรื่อย ๆ
Fourgle Coins สะสมแลกดีลพิเศษ
อีกสิ่งหนึ่งที่แสดงให้เห็นว่า Fourgle เข้าใจคนรุ่นใหม่คือการไม่จำกัดตัวเองให้เป็นแค่กล่องข้อความบนหน้าจอสี่เหลี่ยม แต่เปิดโอกาสให้ผู้ใช้งานมีส่วนร่วมพัฒนาคอมมูนิตี้ได้ด้วย เช่น เขียนคอนเทนต์ อ่านคอนเทนต์ ปักหมุดสถานที่ สร้างโลเคชั่นลายแทง ฯลฯ และทางแพลตฟอร์มจะมีการมอบ Fourgle Coins ให้แก่ผู้ใช้งานที่เข้ามาร่วมทำกิจกรรมบนแอปพลิเคชัน รวมถึงสามารถนำไปแลกสิทธิพิเศษต่าง ๆ ได้อีกมากมาย
ความสามารถต่าง ๆ เหล่านี้มาจากทีมพัฒนาเบื้องหลังที่มากประสบการณ์ แถมมีโปรไฟล์ไม่ธรรมดา ไม่ว่าจะเป็นหนึ่งในผู้ร่วมพัฒนาระบบพร้อมเพย์ (promptpay) และเป็นผู้ช่วยก่อตั้งระบบ Digital ID: NDID ที่เป็น Digital ID ตัวแรกของไทย นอกจากนั้น ทีมพัฒนา Fourgle ยังประกอบด้วยผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยี การเงิน คลาวด์ และ AI ทั้งจากในประเทศและจากซิลิคอนวัลเลย์มารวมตัวกันอีกหลายสิบชีวิตด้วย
ปัจจุบัน Fourgle จดทะเบียนแล้วในประเทศสิงคโปร์ ด้วยทุนจดทะเบียน 1 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือประมาณ 35 ล้านบาท และมีมูลค่าบริษัทหลังลงทุนราว 400 ล้านบาท
สำหรับใครที่อยากลองสัมผัสความพิเศษของคอมมูนิตี้ สามารถดาวน์โหลดแอปพลิเคชันได้ที่ https://link.fourgle.com/qL0J/c5fjg7rj โดยผู้ใช้งานที่ลงทะเบียนครั้งแรกจะได้รับ Fourgle coins 100 เหรียญทันที แต่สิทธิ์นี้มีจำนวนจำกัดแค่ 3.5 ล้านเหรียญเท่านั้น และเปิดให้ผู้ที่ลงทะเบียนระหว่างวันที่ 5 มิถุนายน 2566 – 31 สิงหาคม 2566 เท่านั้น
ส่วนผู้ที่เข้าใช้งานแอปแล้วยังสามารถสะสม Fourgle Coins ได้จากการมีส่วนร่วมในแอป เช่น การกด react, comment, share ฯลฯ ตามกติกาของกิจกรรมที่กำหนด และสามารถนำเหรียญมาแลกเป็นของรางวัล เช่น สินค้า หรือ บริการ หรือโค้ดส่วนลดต่าง ๆ ได้ ซึ่งพาร์ทเนอร์ของ Fourgle ก็ไม่ธรรมดา โดยมีแบรนด์ดัง ๆ มากมายไม่ว่าจะเป็น เซ็นทรัล ลาซาด้า และ Foodpanda แล้วยังมีกิจกรรมจากพาร์ทเนอร์ให้ร่วมสนุกจาก วาโก้, ICC, Casa lapin, วัวล้วนล้วนไม่มีควายผสม ฯลฯ
ร้านค้าที่สนใจสามารถเข้าร่วมเป็นพาร์ทเนอร์กับ Fourgle หรือใครที่ตามหาประสบการณ์ใหม่ ๆ จากคอมมูนิตี้ออนไลน์ ไม่แน่ว่า Fourgle อาจเป็นแอปที่ตอบโจทย์การใช้งานยุคนี้ก็เป็นได้
#Fourgle #communitycontentplatform #ยิ่งเล่นยิ่งได้