บมจ.บีอีซี เวิลด์ หรือ BEC เจ้าของช่อง 3 โชว์ไตรมาส 2 ปี 2566 กำไรสุทธิ 75 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 1,900% จากไตรมาสแรกปีนี้ รายได้เพิ่มขึ้นจากเม็ดเงินโฆษณาทีวีฟื้นตัว จากภาพรวมเศรษฐกิจดีขึ้น การขยายตัวของท่องเที่ยวและการจับจ่ายของภาคเอกชน รวมทั้งปกติไตรมาส 2 เป็นไฮซีซันการใช้งบโฆษณา
ส่งผลให้ความเชื่อมั่นผู้บริโภคดีขึ้น แบรนด์สินค้าข้ามชาติที่เป็นผู้ใช้เม็ดเงินโฆษณาหลักๆ หลายบริษัทเริ่มกลับมาใช้งบโฆษณามากขึ้น
โดย “นีลเส็น” รายงานภาพรวมเม็ดเงินโฆษณาไตรมาส 2 ปีนี้ อยู่ที่ 29,235 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 11.2% จากไตรมาสก่อนหน้า สำหรับสื่อทีวีมีมูลค่า 15,891 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 17.9% จากไตรมาสก่อนหน้า
ขณะที่ภาพรวมเม็ดเงินโฆษณาครึ่งปีแรก 2566 อยู่ที่ 55,530 ล้านบาท ลดลง 0.2% เทียบปีก่อน สำหรับเม็ดเงินโฆษณาสื่อทีวี ครึ่งปีแรกอยู่ที่ 29,368 ล้านบาท ลดลง 7.5% เมื่อเทียบปีก่อน อย่างไรก็ตามสื่อทีวี ยังเป็นสื่อหลักที่มีส่วนแบ่งการตลาดมากสุดที่ 53%
BEC โกยกำไรไตรมาส 2 เพิ่มขึ้น 1,900%
สรุปตัวเลขไตรมาส 2 ปีนี้ BEC มีรายได้จากการดำเนินงานรวม 1,205 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 21% จากไตรมาสแรก ดังนี้
1. รายได้โฆษณา 1,071 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 18% จากไตรมาสแรก โดยรายได้ขายเวลาโฆษณาของกลุ่ม BEC เป็นรายได้หลัก 89% ของรายได้ทั้งหมด และมาจากการขายเวลาโฆษณา ช่อง 33 (หรือช่อง 3)
2. รายได้การขายลิขสิทธิ์และบริการอื่นๆ เช่น ดิจิทัล แพลตฟอร์ม อยู่ที่ 133 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 50% จากไตรมาสแรก การรับรู้รายได้ขายลิขสิทธิ์ละครไปต่างประเทศ ส่วนใหญ่จะอยู่ในครึ่งปีหลัง
– ธุรกิจขายลิขสิทธิ์ต่างประเทศ : มีการ Simulcast ละครเรื่อง หมอหลวง (Netflix,VIU), ใต้เงาตะวัน (VIU), มาตาลดา (Netflixt), แค้น (VIU)
– ออกบูธในงาน Hong Kong International Film & TV Market หรือ FILMART 2023 ขายลิขสิทธิ์ละครใหม่ ได้แก่ พรหมลิขิต, หมอหลวง, แค้น, สืบลับหมอระบาด
– เดือนกรกฎาคม 2566 “3Plus Premium” แพลตฟอร์มสตรีมมิ่งออนไลน์แบบ SVOD (Subscription Video on Demand คือบริการแบบเรียกเก็บค่าสมาชิกแบบรายเดือนหรือรายปี) มีผู้สมัครทะลุ 100,000 Subscriptions เพื่อเพิ่มยอดสมาชิก 3 Plus Premium
ไตรมาส 2 ปีนี้ BEC มี “กำไรสุทธิ” 75 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 1,901% จากไตรมาสแรกปีนี้ (ที่มีกำไรสุทธิ 3.7 ล้านบาท) แต่ลดลง 57% เทียบช่วงเดียวกันปีก่อน
BEC มีมุมมองว่าสถานการณ์ต่างๆ คาดว่าจะปรับตัวดีขึ้นในไตรมาส 3 นี้ หลังการจัดตั้งรัฐบาลใหม่อย่างเป็นทางการ รวมทั้งได้รับแรงหนุนจากภาคการท่องเที่ยวและการบริโภคภาคเอกชนของไทยและต่างประเทศที่มีแนวโน้มขยายตัวต่อเนื่อง
อ่านเพิ่มเติม