BrandBaker (แบรนด์เบเกอร์) เผยเทคนิคการใช้งาน 3 เทคโนโลยีล่าสุด Generative AI, CDP และ Marketing Automation ตอบโจทย์นักการตลาดยุคใหม่ โดยพบว่าช่วยให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ดีขึ้น และสามารถช่วยธุรกิจให้ก้าวสู่ความสำเร็จได้อย่างยั่งยืน
คุณสุรศักดิ์ เหลืองอุษากุล Founder และ Director of Planning & Idea กล่าวว่า “Gen-AI ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพให้เราทั้งในงานด้านการตลาดและการโฆษณา ทำให้เราสร้างคอนเทนต์ได้คล่องตัว ช่วยวิเคราะห์ข้อมูล และทำให้การทำงานในแต่ละวันมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น แต่ปัจจัยสำคัญที่ทำให้เราแตกต่างอย่างชัดเจนคือ ในแต่ละแคมเปญที่เราสร้างออกไปนั้น ทีมงานของเราใส่ใจลงไปในทุกรายละเอียด เพื่อให้เข้าถึงอารมณ์และความรู้สึกของกลุ่มเป้าหมาย”
คุณสุรศักดิ์ยังได้ชี้ต่อไปว่า AI หรือ ปัญญาประดิษฐ์เป็นเครื่องมือที่มีอิทธิพลมาก และพร้อมทำให้กลยุทธ์โฆษณาที่ถูกวางขึ้นโดยมนุษย์กลับมามีความสมบูรณ์มากยิ่งขึ้น ซึ่งที่ผ่านมา BrandBaker ได้นำ Gen AI มาช่วยหา Insight ของกลุ่มเป้าหมายได้เร็วขึ้น ตลอดจนการออกแบบแคมเปญโฆษณาได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น และทั้งหมดนี้ก็ต้องใช้สัญชาตญานของทีม BrandBaker ที่มีความเชี่ยวชาญในการวางกลยุทธ์ว่าอะไรที่จะโดนใจกลุ่มเป้าหมายร่วมด้วย
Customer Data Platform ตอบโจทย์งานมาร์เก็ตติ้ง
อีกหนึ่งปัจจัยที่จำเป็นต่อการทำการตลาดคือ การนำเอา Customer Data Platform หรือ CDP เข้ามาใช้ได้อย่างครอบคลุมมากที่สุด โดย CDP นี้ทำหน้าที่เป็นศูนย์กลางสำหรับการรวบรวมข้อมูลลูกค้าจากแหล่งต่าง ๆ เช่น การติดต่อทางอีเมล การเข้าเยี่ยมชมเว็บไซต์ และกิจกรรมทางโซเชียลมีเดีย ฯลฯ ซึ่งช่วยให้แต่ละแบรนด์หรือธุรกิจสร้างโปรไฟล์ลูกค้าแบบละเอียด ประเมินมูลค่าที่ลูกค้าแต่ละรายใช้จ่ายไปกับแต่ละสินค้าหรือบริการของธุรกิจนั้น ๆ และสร้างแคมเปญแบบเฉพาะเจาะจงกับลูกค้าแต่ละรายได้
“เราเข้าใจว่าข้อมูลอย่างเดียวนั้นไม่เพียงพอ แต่เราต้องใช้ Insight ที่ได้มาจากการสะสมข้อมูลที่จะมีประโยชน์สูงสุด” คุณนิวัฒน์ ชาตะวิทยากูล Founder และ Director of Technology บริษัท BrandBaker จำกัด อธิบาย
“ที่ BrandBaker เราทำงานอย่างใกล้ชิดกับลูกค้าเพื่อดึงเอา Insight ที่เป็นประโยชน์ออกมาจาก CDP แปลและวิเคราะห์ข้อมูลดิบต่าง ๆ เหล่านี้ไปสู่กลยุทธ์การตลาดที่ใช้งานได้จริงเพื่อให้แคมเปญประสบความสำเร็จ”
Marketing Automation เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายแบบเฉพาะเจาะจง
สุดท้ายคือการนำ Gen AI และ CDP มารวมพลังเข้ากับ Marketing Automation ซึ่งจะทำให้การทำการตลาดและงานโฆษณามีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นไปอีก โดยนักการตลาดที่ใช้ทั้งสามเครื่องมือนี้ได้ จะสามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ดีมากยิ่งขึ้น และเฉพาะเจาะจงได้ลึกยิ่งขึ้น ประหยัดทั้งเวลาและทรัพยากรของทุก ๆ ฝ่าย
คุณนิวัฒน์ ชาตะวิทยากูล กล่าวต่อว่า “เรามีเฟรมเวิร์คและวิธีการที่ใช้ในการหา Insight ซึ่งช่วยให้เราสามารถสร้างโอกาสให้กับแบรนด์ต่าง ๆ ที่เราทำงานด้วยเพื่อสร้างประสบการณ์ที่ดีอันน่าจดจำให้กับผู้บริโภคได้อย่างมากมาย เราเชื่อว่าอนาคตของงานด้านการตลาดนี้จะอยู่บนพื้นฐานของการทำงานร่วมกันของเทคโนโลยีที่ก้าวหน้าขึ้นไปทุกวัน กับความเชี่ยวชาญของมนุษย์ที่ยิ่งต้องใส่ใจไปในทุกรายละเอียด”
นอกจากนี้ BrandBaker ยังได้ร่วมกับ ConnectX ผู้เชี่ยวชาญการสร้างแพลตฟอร์ม CDP และ Marketing Automation จัดงาน The Future of Data-Driven Marketing with Gen-AI และเปิดโอกาสให้นักเชี่ยวชาญในอุตสาหกรรม นักการตลาด และธุรกิจ มาอัพเดตกับเทรนด์และการใช้เทคโนโลยีใหม่ ๆ ในโลกการตลาดทั้งด้าน Marketing Automation และ CDP ด้วย โดยคุณวรภัทร ศศิบุตร Head of Solution Delivery บริษัท ConnectX จำกัด กล่าวทิ้งท้ายถึงความร่วมมือนี้ว่า
“ในทุกวันนี้ การใช้แพลตฟอร์ม CDP และเครื่องมือ Marketing Automation มีส่วนสำคัญมากในการเชื่อมต่อกับกลุ่มเป้าหมาย เห็นได้จากตัวอย่างบนเว็บไซต์ของเรา แบรนด์จะสามารถเข้าใจลูกค้าได้ละเอียดมากยิ่งขึ้น สร้างแคมเปญที่เฉพาะเจาะจงและสร้างความประทับใจให้กับลูกค้าแต่ละรายได้ดียิ่งขึ้น และในยุคที่ผู้บริโภคมีความสำคัญเป็นอันดับหนึ่งนี้ การผสานเข้ากับ Gen-AI แล้ว ก็จะยิ่งทำให้แต่ละธุรกิจ แต่ละแบรนด์เติบโตได้อย่างก้าวกระโดดได้อย่างแน่นอน”