HomeBrand Move !!OR เปิดโมเดลใหม่ ‘ปั๊มชุมชน-คาเฟ่ อเมซอน คอมแพ็ค’ ลงทุนลดลง 30% เจาะระดับอำเภอ 

OR เปิดโมเดลใหม่ ‘ปั๊มชุมชน-คาเฟ่ อเมซอน คอมแพ็ค’ ลงทุนลดลง 30% เจาะระดับอำเภอ 

แชร์ :

Photo Credit : NUMBER 24 – Authorized Shutterstock Partner in Thailand

ครึ่งปีแรก บมจ. ปตท.น้ำมันและการค้าปลีก หรือ OR สรุปตัวเลขสถานีบริการน้ำมัน PTT Station (ในไทยและต่างประเทศ) มีจำนวน 2,570 สถานี ร้านคาเฟ่ อเมซอน 4,371 สาขา ร้านสะดวกซื้อ (เซเว่นอีเลฟเว่นและจิฟฟี่) 2,172 สาขา ที่ผ่านมารูปแบบการขยายสถานีบริการน้ำมันและค้าปลีก เน้นในพื้นที่เมืองและถนนเส้นหลัก

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

แต่หลังจากนี้ OR พร้อมเปิดเกมรุกเจาะพื้นที่ระดับอำเภอ กับโมเดล “1 ปั๊ม 1 อำเภอ” ด้วยกลยุทธ์ “ตัวเบา” ลงทุนลดลง 30% เพื่อเข้าไปจองพื้นที่ไว้ก่อน รองรับกำลังซื้อที่กำลังเติบโต สร้างโอกาสใหม่ให้ OR

คุณสุชาติ ระมาศ ผู้อำนวยการใหญ่ บมจ. ปตท.น้ำมันและการค้าปลีก กล่าวว่าปี 2566 OR วางแผนขยายสถานีบริการน้ำมัน PTT Station  100 สถานี เพิ่มจากปีก่อนที่เปิดใหม่ 80 สถานี   ปีนี้เริ่มเปิดโมเดลใหม่ ในรูปแบบ “ปั๊มชุมชน” โดยพบว่ากว่า 90 อำเภอ ยังไม่มีปั๊ม PTT Station

“วันนี้เราจึงเปิดโมเดลใหม่  1 ปั๊ม 1 อำเภอ เพื่อให้บริการของ OR ทั้งน้ำมันและค้าปลีกเข้าถึงระดับชุมชนมากขึ้น”

โมเดล “ปั๊มชุมชน” มีบริการครบ เป็นสถานีบริการน้ำมัน PTT Station ขนาด 2 ไร่ แต่การลงทุนจะลดลง 30%  คือปั๊มปกติลงทุน 35-40 ล้านบาท  ปั๊มชุมชนลงทุน 20 ล้านบาท 

ส่วนของสถานีบริการน้ำมัน PTT Station เติมน้ำมันได้ทุกประเภทรถ รวมทั้งรถขนาดใหญ่อย่าง 10 ล้อ แต่มีจำนวนหัวจ่ายน้ำมันลดลง ส่วนพื้นที่รีเทลขนาดเล็กลงจากปกติ  แต่มีบริการหลักๆ ครบ ทั้งร้านสะดวกซื้อ และร้านคาเฟ่ อเมซอน

โดยเป็นโมเดลที่เรียกว่า “คาเฟ่ อเมซอน คอมแพ็ค” พื้นที่ 40 ตารางเมตรขึ้นไป แม้มีพื้นที่เท่ากับไซซ์ปกติที่มีอยู่ แต่รูปแบบใหม่นี้ใช้เงินลงทุนลดลง 30% คือ ไม่เกิน 2 ล้านบาท (จากเดิมไซซ์นี้ลงทุน 3 ล้านบาท) ต้นทุนที่ลดลงมาจากการปรับเปลี่ยนวัสดุ อุปกรณ์ต่างๆ ในการก่อสร้างร้านกาแฟ

“ก่อนหน้านี้เราลังเลที่จะเข้าไปขยายปั๊มน้ำมันในพื้นที่ระดับอำเภอ เพราะกลัวกำลังซื้อไม่เพียงพอ โมเดลเดิมลงทุนสูง ใช้เวลาคืนทุนนาน  แต่วันนี้ปรับโมเดลใหม่เป็นการลงทุนแบบตัวเบา ให้เหมาะสมกับพื้นที่และพร้อมจะขยายแล้วทั้งปั๊มน้ำมัน ค้าปลีกและคาเฟ่ อเมซอน”

การเปิดปั๊มชุมชนนี้ OR ต้องการเข้าไปจองพื้นที่ที่กำลังเติบโตและขยายธุรกิจไปด้วยกันกับชุมชน เป็นการสร้างโอกาสใหม่ให้ OR  ขยายปั๊มและค้าปลีกในระดับอำเภอ ถนนสายรอง  จากการสำรวจพื้นที่หลายแห่งฟีดแบ็คที่กลับมาต้องการทั้งปั๊มน้ำมันและค้าปลีก โดยเฉพาะ “คาเฟ่ อเมซอน” ซึ่งบางพื้นที่ต้องขับรถกว่า 20 กิโลเมตรเพื่อไปซื้อในเมือง

ปี 2566 วางแผนเปิด PTT Station 100 สถานี ในจำนวนนี้จะเป็นรูปแบบปั๊มชุมชน 20 สถานี และจะขยายอัตรานี้ไปต่อเนื่อง  โดยยังเป็นการลงทุนของดีลเลอร์เป็นหลัก 80%  พบว่าผู้ที่ยื่นสมัครเป็นดีลเลอร์เปิดปั๊มชุมชนมีทั้งกลุ่มที่อยู่ในชุมชนลงทุนเองและเป็นดีลเลอร์เดิมของ OR ที่ขยายสาขาเพิ่มขึ้น  

ปีนี้ OR วางแผนขยายร้านคาเฟ่ อเมซอน รวม 400 สาขา ครึ่งปีแรกเปิดไปแล้ว 279 สาขา ปัจจุบันมีผู้สนใจลงทุนแฟรนไชส์จำนวนมากเป็นหลักหลายพันราย

ตัวเลขยอดขายคาเฟ่ อเมซอน ไตรมาส 2 ปีนี้ มีปริมาณการขาย 93 ล้านแก้ว เพิ่มขึ้น 2.2% จากปีก่อน ส่วนยอดขายต่อสาขาต่อวันเพิ่มขึ้น 2.1% ทำให้เห็นว่าแม้ขยายสาขาเพิ่มขึ้นก็ไม่กระทบยอดขายสาขาเก่า ขณะที่ยอดรวมครึ่งปีแรกขายได้ 184 ล้านแก้ว เพิ่มขึ้น 5.7% จากปีก่อน

OR ลุยธุรกิจ Health & Beauty

คุณดิษทัต ปันยารชุน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ. ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก กล่าวว่าครึ่งปีหลัง OR จะเน้นการลงทุนที่สามารถต่อยอด Value Chain และการสร้าง Synergy ร่วมทั้งจากภายในและภายนอกกลุ่ม ปตท.

โดยอยู่ระหว่างการพิจารณาโอกาสการลงทุนในกลุ่มอุตสาหกรรมเป้าหมายด้านสุขภาพและความงาม (Health & Beauty) ซึ่งเป็นธุรกิจที่ตอบโจทย์กระแสหลัก เรื่องการเข้าสู่สังคมสูงวัย (Aging Society) และกลุ่มประชากรในวัยทำงานที่จะถือเป็นกลุ่มหลักของคนในประเทศ ซึ่งเป็นกลุ่มที่มีแนวโน้มของการใส่ใจสุขภาพและความงาม ปัจจุบันอยู่ระหว่างการศึกษาและพัฒนารูปแบบของการดำเนินธุรกิจที่เหมาะสม เฟสแรกจะเริ่มทดลองทำตลาดจากตัวโปรดักท์สินค้า Health & Beauty ก่อน

อีกอุตสาหกรรมที่เป็นกลุ่มเป้าหมายคือด้านการท่องเที่ยวและที่พัก (Tourism & Accommodation) ซึ่งทั้ง 2 กลุ่มสอดคล้องกับธุรกิจ All Lifestyle ของ OR  ที่ต้องการเสนอสินค้าและบริการที่ตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภค รวมทั้งยังมองโอกาสการเข้าไปลงทุนในธุรกิจอาหารและเครื่องดื่มใหม่ๆ ทั้งขนาดเล็ก กลาง ใหญ่ เพิ่มขึ้น

นอกจากนี้จะขยายธุรกิจกลุ่ม Global เสริมความแข็งแกร่งของการดำเนินธุรกิจในต่างประเทศที่ OR ดำเนินการอยู่ โดยเพิ่มความหลากหลายในการดำเนินธุรกิจ และร่วมกับพันธมิตรในการขยายธุรกิจออกไปในต่างประเทศ ตลอดจนหาโอกาสในการสร้างการเติบโตผ่านการลงทุนใหม่ในรูปแบบต่างๆ โดยประเทศยุทธศาสตร์ในการดำเนินธุรกิจที่สำคัญของ OR คือประเทศกัมพูชา ที่เปรียบเสมือนเป็นบ้านหลังที่ 2 รองจากประเทศไทย

อ่านเพิ่มเติม


แชร์ :

You may also like