บมจ.สยามสปอร์ต ซินดิเคท เจ้าของหนังสือพิมพ์กีฬาชื่อดัง สยามกีฬา สปอร์ตพูล ตลาดลูกหนัง แจ้งหยุดพิมพ์หนังสือพิมพ์รายวันในเครือทั้ง 3 ฉบับ จำหน่ายฉบับสุดท้ายรอบกรุงเทพฯ ฉบับวันที่ 30 สิงหาคม 2566 และฉบับต่างจังหวัดวันที่ 31 สิงหาคม 2566
ถือเป็นการปิดตำนาน 38 ปี “สยามกีฬารายวัน” หนังสือพิมพ์กีฬายักษ์ใหญ่ของเมืองไทย ที่วางแผงครั้งแรกวันที่ 8 มีนาคม 2528 เป็นธุรกิจสื่อที่ก่อตั้งโดยคุณระวิ โหลทอง
ปัจจัยหลักที่ทำให้สื่อสิ่งพิมพ์ปิดตัวลงอย่างต่อเนื่อง มาจากรูปแบบการเสพสื่อเปลี่ยนไปสู่ออนไลน์ งบโฆษณาสื่อสิ่งพิมพ์จึงลดลงตลอดช่วงหลายปีที่ผ่านมา
ดูได้จากงบโฆษณาสื่อหนังสือพิมพ์ ที่รายงานโดย “นีลเส็น” มีมูลค่าลดลงทุกปี ดังนี้
ปี 2561 มูลค่า 6,100 ล้านบาท
ปี 2562 มูลค่า 4,616 ล้านบาท
ปี 2563 มูลค่า 3,107 ล้านบาท
ปี 2564 มูลค่า 2,506 ล้านบาท
ปี 2565 มูลค่า 2,414 ล้านบาท
ปี 2566 มูลค่า 2,100 ล้านบาท (คาดการณ์)
แนวโน้มหลังจากนี้ มีเดียเอเจนซี่ มองว่าสื่อดั้งเดิมอย่างสื่อสิ่งพิมพ์ จะมีบทบาทน้อยลงเรื่อยๆ จากพฤติกรรมการเสพสื่อในยุคนี้ที่อยู่กับสื่อออนไลน์เป็นหลัก
ย้อนดูผลประกอบการ บมจ.สยามสปอร์ต ซินดิเคท ที่แจ้งกรมพัฒนาธุรกิจการค้า พบว่า “ขาดทุน” ต่อเนื่อง
– ปี 2561 รายได้ 696 ล้านบาท ขาดทุน 146 ล้านบาท
– ปี 2562 รายได้ 516 ล้านบาท ขาดทุน 217 ล้านบาท
– ปี 2563 รายได้ 413 ล้านบาท ขาดทุน 187 ล้านบาท
– ปี 2564 รายได้ 427 ล้านบาท ขาดทุน 307 ล้านบาท
– ปี 2565 รายได้ 326 ล้านบาท ขาดทุน 354 ล้านบาท
แม้สื่อสิ่งพิมพ์รายวันจะปิดตัวลง แต่ยังคงติดตามสื่อในเครือสยามกีฬาได้ต่อเนื่องผ่านช่องทางออนไลน์ เว็บไซต์ siamsport และโซเชียลมีเดีย รวมทั้งยังมีสื่อสิ่งพิมพ์รายสัปดาห์และรายเดือน ให้แฟนๆ ได้ตามต่อ